Site icon Medplus.vn

Bột cà chua: giá trị sử dụng, lợi ích và công thức nấu ăn

Bột cà chua là một sản phẩm được làm từ cà chua khô, xay, có thể được sử dụng như một loại gia vị và trang trí, cũng như cơ sở để tạo ra các chế phẩm cà chua lỏng như tương cà chua nước sốt cà chua.

Bột cà chua: giá trị sử dụng, lợi ích và công thức nấu ăn

Bột cà chua là gì?

Bột cà chua khởi đầu là một sản phẩm tiện lợi về cơ bản là một loại nước sốt cà chua ăn liền. Đơn giản, bạn chỉ cần thêm nước và thì đấy! Nhưng nó đang trở nên phổ biến như một loại gia vị có thể được thêm vào mọi thứ, từ nước sốt đến rau, cơm, thịt và cá.

Khi được sử dụng ở dạng bột mà không cần bù nước, bột cà chua là một loại gia vị. Gia vị là bất kỳ bộ phận thực vật khô nào, trừ lá, bao gồm hạt, thân, vỏ, rễ và quả, được làm khô và sử dụng để làm hương liệu. Và vì cà chua là một loại quả nên quả khô của cây cà chua chắc chắn được coi là một loại gia vị.

Bột cà chua được làm bằng cách làm khô cà chua sau đó nghiền thành bột mịn. Cách điển hình đó là vỏ cà chua, không có phần bên trong mềm cùng với hạt, được sử dụng để làm bột cà chua. Bạn hãy nghĩ rằng cà chua đã được phơi nắng, chỉ khô hơn và được nghiền thành bột mịn.

Bột cà chua

Hương vị

Ở dạng bột, bột cà chua mang đến một hương vị cà chua nguyên chất, với tất cả độ chua sáng, phức tạp mà bạn mong đợi từ cà chua nhưng được cô đặc ở dạng bột. Nó giống như tinh chất của cà chua. Khi hoàn nguyên, nó đều có hương vị như tương cà chua hoặc sốt cà chua. Bạn có thể nấu món này để tập trung hương vị và caramel hóa đường, và bạn có thể muốn thêm muối và các gia vị khác.

Nấu ăn với bột cà chua

Có hai cách chính để nấu với bột cà chua. Có lẽ cách thú vị nhất để sử dụng nó là một loại gia vị. Bạn có thể kết hợp nó vào hỗn hợp gia vị, rắc lên thịt gà trước khi nướng, hoặc trên khoai tây nướng và các loại rau củ khác, trong bột bánh mì, hoặc như một gia vị hoặc trang trí trên cơm, mì ống, rau hoặc trứng đã nấu chín.

Được thêm vào súp, nó mang đến một hương vị cà chua đậm, sâu. Nó cũng rất ngon nếu được rắc lên bỏng ngô hoặc hạt ngô. Và để có một món ăn ngon, hãy rắc nó lên trên những phiến cà chua tươi mùa hè.

Bạn cũng có thể sử dụng bột cà chua làm tương cà chua ăn liền. Điều này chắc chắn rất hữu ích khi một công thức yêu cầu một lượng nhỏ tương cà chua, chẳng hạn như 1 thìa canh.

Tương cà chua có ngay trong vài phút

Thay vào đó, bạn chỉ cần kết hợp bột cà chua và nước nóng theo tỷ lệ bằng nhau. Ví dụ, để làm 1/4 cup bột cà chua, bạn kết hợp 2 thìa bột cà chua và 2 thìa nước nóng. Bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ để làm cho hỗn hợp của bạn đặc hơn hoặc loãng hơn. Bạn thậm chí có thể làm nước sốt cà chua, nước ép cà chua hoặc súp cà chua theo cách tương tự.

Công thức nấu bột cà chua

Hãy thử thêm bột cà chua vào các công thức được liệt kê ở đây.

Hỗn hợp chà xát gia vị khô
Crock Pot Chili Recipe
Khoai tây nướng với ớt bột

Nguyên liệu thay thế

Nếu bạn đang sử dụng bột cà chua làm gia vị, những sản phẩm thay thế tốt nhất của bạn sẽ là bột canh cà chua khô hoặc nước sốt mì spaghetti dạng bột. Lưu ý rằng cả hai sản phẩm này đều chứa bột cà chua, cũng như các loại thảo mộc, gia vị, bao gồm cả muối. Do đó, bạn có thể cần điều chỉnh muối và các gia vị khác trong món ăn của mình.

Mặt khác, nếu bạn đang hoàn nguyên bột cà chua của mình để làm tương cà chua, sốt cà chua hoặc súp cà chua, thì sản phẩm tương đương đóng hộp đó sẽ là chất thay thế tốt nhất cho bạn. Bạn cũng có thể mua các loại bột cà chua dạng ống, loại này cô đặc hơn loại đóng hộp.

Dùng ngay

Mua bột cà chua ở đâu?

Bạn có thể mua bột cà chua từ các cửa hàng tạp hóa và thực phẩm đặc biệt như Whole Foods, cửa hàng gia vị, cũng như các cửa hàng chuyên cung cấp đồ dùng để đóng gói và chuẩn bị. Nó cũng có thể được mua từ nhiều cửa hàng trực tuyến.

Các loại được bán bởi các cửa hàng gia vị và cửa hàng thực phẩm đặc sản có thể tươi hơn, có hương vị và mùi thơm tốt hơn. Vì chúng được dùng làm gia vị và được làm từ cà chua cao cấp hơn. Các hộp đựng lớn hơn nhằm mục đích sử dụng làm nước sốt cà chua sẽ thông dụng hơn nhưng vẫn được đóng gói với hương vị cà chua hợp pháp.

Lưu trữ

Phương pháp bảo quản tốt nhất cho bột cà chua là bảo quản nó cùng với các loại thảo mộcgia vị khô của bạn. Đậy kín hộp và bảo quản nơi khô ráo thoáng mát. Bột cà chua có xu hướng hút ẩm. Vì vậy nếu hộp đựng của bạn đủ lớn, bạn có thể cho một lượng nhỏ gạo chưa nấu chín vào túi lưới hoặc gói và bảo quản trong gói bột cà chua.

Giống như tất cả các loại gia vị khô, bột cà chua sẽ bắt đầu mất một số hương vị sau 6 tháng hoặc lâu hơn, nhưng nó vẫn hoạt động. Việc làm lạnh sẽ kéo dài thời hạn sử dụng của nó gần như vô thời hạn.

Lợi ích của bột cà chua

Một muỗng canh (khoảng 0,75 gam) bột cà chua cung cấp 2 calo, cùng với một lượng không đáng kể protein, carbohydrate, chất béochất xơ. Nó cũng cung cấp một lượng nhỏ kali, beta carotene, lycopenevitamin A. 1

Tài liệu tham khảo:

  1. Tomato Powder. Fooddata central, United States Department of Agriculture

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version