Site icon Medplus.vn

Bột cây hoàng tinh và 5 tác dụng to lớn đối với sức khỏe

Cây hoàng tinh (hay cây dong) là một loại tinh bột thu được từ thân rễ của cây nhiệt đới. Nó là một loại tinh bột thực phẩm phổ biến được trồng từ đầu năm 5000 trước Công nguyên. Kết quả sơ bộ chỉ ra rằng cây hoàng tinh có thể giúp điều trị tiêu chảy. Một số nghiên cứu cũng cho biết việc sử dụng bột cây hoàng tinh trong việc làm các thanh đồ ăn nhẹ cho những người mắc bệnh tiểu đường có thể mang lại kết quả điều trị tốt.

Nhiều người cho rằng cây dong có thể mang lại tác dụng tốt cho trẻ sơ sinh, cùng với việc điều trị các vấn đề về tiêu hóa và các bệnh khác. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cây hoàng tinh và bột của nó nhé!

Thông tin chung về cây hoàng tinh

Cây hoàng tinh mọc nhiều ở các tỉnh miền Bắc, đặc biệt là ở Sapa (tỉnh Lào Cai). Hoàng tinh là cây thân cỏ sống lâu năm, thân mọc đứng, bề mặt nhẵn bóng. Chiều cao trung bình của cây từ 50 – 80cm. Thân rễ phát triển thành củ có màu vàng trắng, mọc ngang, phân nhánh. Củ có đường kính từ 6 – 7cm, dài 30 – 35cm. Thân rễ và củ của cây hoàng tinh được thu hái để làm thuốc.

5 tác dụng của bột cây hoàng tinh đối với sức khỏe

1. Thúc đẩy tiêu hóa

Các nghiên cứu sơ bộ cho thấy bột cây hoàng tinh có thể giúp điều trị tiêu chảy ở những bệnh nhân mắc hội chứng ruột kích thích và giảm táo bón ở một số đối tượng.

Các tinh bột trong bột hoàng tinh có thể hỗ trợ quá trình lên men của vi khuẩn đường ruột. Điều này làm tăng lượng phân và tăng cường hoạt động ruột hiệu quả.

Hoàng tinh là một nguồn tinh bột mạnh mẽ. Tiêu thụ bột cây hàng tinh đồng nghĩa với việc hấp thụ nhiều tinh bột hơn vào ruột kết. Tinh bột đóng vai trò là thức ăn cho vi khuẩn đại tràng, kích thích và tăng sinh của chúng. Việc này góp phần thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa.

2. Không chứa Gluten

Tinh bột hoàng tinh không chứa gluten. Về cơ bản các sản phẩm không chứa gluten sẽ có chứa các tinh bột tốt. Một số báo cáo cho thấy rằng tinh bột cây hoàng tinh cũng có tác dụng giúp kiểm soát bệnh celiac.

Bạn có thể thử bột cây hoàng tinh trong chế độ ăn không chứa gluten của mình. Hãy thử thay thế bột nở bằng bột cây hoàng tinh, sử dụng bột cây để làm bánh puddinh hoặc nhân bánh ngọt. Dùng tinh bột cây thay thế trứng cho các món nướng cũng là một ý tưởng tuyệt vời.

3. Tốt cho trẻ sơ sinh

Đặc tính không chứa gluten của cây hoàng tinh đã khiến nó trở thành một lựa chọn lành mạnh hơn cho trẻ sơ sinh. Ngoài ra, nó còn có công dụng hỗ trợ tiêu hóa cao, có khả năng làm dịu các cơn đau dah dày hiệu quả.

Mặc dù chưa có nghiên cứu trực tiếp nêu rõ tác dụng của bột cây hoàng tinh đối với trẻ sơ sinh, nhưng khả năng tiêu hóa dễ dàng (và không chứa gluten) của cây có thể bảo đảm an toàn cho trẻ sơ sinh khi sử dụng.

4. Tăng cường chức năng miễn dịch

Qua các thí nghiệm được nghiên cứu trên chuột, bột cây dong đã được chứng minh vai trò kích thích hệ thống miễn dịch. Tác dụng này được cho là do tinh bột kháng trong bột hoàng tinh có vai trò hoạt động như chất xơ.

Trong quá trình tiêu hóa bình thường, tinh bột kháng trong bột hoàng tinh giải phóng glucose và oligosacarit. Các oligosacarit là chất rất khó tiêu hóa và đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu khác với trà hoàng tinh cho thấy rễ của nó có côn dụng ức chế sự phát triển vi sinh vật của cả hai loại mầm bệnh gram âm và gram dương thực phẩm một cách hiệu quả.

5. Có thể hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Cây dong luộc có chỉ số đường huyết thấp là 14 và có thể được đưa vào chế độ ăn kiêng dành cho người bị tiểu đường. Do đó, nó được xem như là thành phần lý tưởng trong việc sản xuất các loại bánh cookie có chỉ số đường huyết thấp.

Tuy nhiên, thông tin về loài cây này và đặc tính chống tiểu đường của nó khá hạn chế. Nếu bạn bị tiểu đường và muốn sử dụng để kiểm soát tình trạng này, vui lòng tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất.

Cây hoàng tinh có công dụng như một nguồn bổ sung dinh dưỡng lành mạnh cho chế độ ăn uống của bạn. Mặc dù vẫn đang được tiếp tục nghiên cứu, nó đã chứng minh là mang lại những công dụng nhất định cho sức khỏe. Vì vậy, bạn hãy cùng Medplus liên tục cập nhật về loại thực phẩm bổ dưỡng này nhé!

Nguồn tham khảo:

https://www.stylecraze.com/articles/benefits-of-arrowroot-for-skin-hair-and-health/

Exit mobile version