Site icon Medplus.vn

Bột ngũ vị hương: Cách làm và câu chuyện MUỐN NẤU PHẢI BIẾT

Five Spice Powder - Medplus

Trong ẩm thực, văn hóa chi phối cách chọn nguyên liệu, nêm nếm và bày trí. Gia vị giúp gia tăng mùi vị văn hóa cho món ăn. Chúng ta không thể ngon miệng nếu món ăn quá cay, quá nồng, quá chua, quá mặn, quá ngọt. Vâng, gia vị được đánh giá dựa trên tỉ lệ phối hợp cân bằng, phù hợp với nguyên liệu. Hôm nay, Medplus gửi bạn bài Bột ngũ vị hương: Cách làm và câu chuyện MUỐN NẤU PHẢI BIẾT. Chúng tôi hy vọng loại hương liệu này giúp gian bếp của bạn lan tỏa hương thơm quyến rũ.

Bột ngũ vị hương: Cách làm và câu chuyện MUỐN NẤU PHẢI BIẾT

Lời đầu

Bột ngũ vị hương được dùng phổ biến trong ẩm thực Trung Quốc / Đài Loan. Nó bao gồm tất cả năm vị – ngọt, chua, đắng, mặn và cay – nhờ năm loại gia vị khác nhau. Loại gia vị châu Á này bao gồm hoa hồi, đinh hương, quế Trung Quốc, hạt tiêu Tứ Xuyên (Szechuan) và hạt thì là. Bạn có thể tự làm tạo nhà một cách dễ dàng.

Công thức làm khoảng 3 thìa hỗn hợp gia vị được trình bày dưới đây. Bạn có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba công thức để dành sử dụng dần. Bạn có thể dùng nó trong cả tháng nếu nó được bảo quản đúng cách trong hộp kín. Mặc dù nó sẽ không xỉn màu nhưng hương vị của nó sẽ nạt phai dần theo thời gian.

Bạn có thể sử dụng bột ngũ vị hương theo nhiều cách khác nhau. Trong ẩm thực Trung Quốc / Đài Loan, nó được thêm vào thịt hầm hoặc thịt gia cầm, kết hợp với nước sốt. Nó được sử dụng như một gia vị tẩm ướp cho món nướng và tẩm bột cho món chiên. Bạn hãy thêm hỗn hợp gia vị tự chế này vào tủ bếp. Chúng tôi chắc chắn bạn sẽ thấy rất nhiều công dụng cho nó. Và chỉ có việc nấu ăn bạn mới có thể nhận ra chính xác giá trị của chúng (nói riêng) và gia vị (nói chung).

Công thức bột ngũ vị hương

Bột ngũ vị hương

Thành phần

Hướng dẫn

  1. Tập hợp tất cả các thành phần cần dùng để làm bột ngũ vị hương.

  2. Làm nóng một chiếc chảo trên bếp, cho hạt tiêu Tứ Xuyên vào rang. Lắc chảo để hạt tiêu được nóng đều. Nhớ canh lửa, chọn mức nhỏ đến trung bình để hạt tiêu không bị khét trước khi có mùi thơm. Quá trình này sẽ mất khoảng 3 phút.

  3. Xay hạt tiêu và hoa hồi bằng máy xay sinh tố, cối xay tiêu hoặc máy xay gia vị.

  4. Cho các gia vị đã xay qua một cái rây lưới mịn để có hỗn hợp có độ mịn đồng nhất.

  5. Trộn đinh hương, quế và hạt thì là đã xay cùng nhau.

  6. Cho hai hỗn hợp trở lại máy xay sinh tố, cối xay hoặc máy xay gia vị và xay cho đến khi chúng nhuyễn mịn.

  7. Bảo quản bột trong hộp kín và để ở nơi tối, mát cho đến khi sử dụng.

Cách sử dụng

Bạn nên sử dụng ít bột ngũ vị hương. Vì nó có thể phá hủy mùi vị món ăn. Một số công thức nấu ăn của Trung Quốc, bao gồm gà nướng và thịt lợn nướng, thường được ướp bằng bột ngũ vị hương. Tuy nhiên, không phải mọi công thức đều phải mang bản chất châu Á. Ví dụ, món gà nướng hoặc cà rốt áp chảo sẽ trở nên đặc biệt khi được nêm nếm bằng hỗn hợp đầy hương vị này.

Quế Trung Quốc là gì?

Loại quế phổ biến nhất được tìm thấy tại các cửa hàng tạp hóa Bắc Mỹ thực sự là quế Trung Quốc. Ở nhiều quốc gia khác, nó phải được dán nhãn “cassia.” Có rất nhiều giống quế thực sự nhưng chúng khác nhau về kết cấu hương liệu. Bạn cần chọn đúng loại nếu không muốn nó ảnh hưởng đến hương vị của bột ngũ vị hương.

Các công thức biến thể

  • Ở miền nam Trung Quốc, bột ngũ vị hương thường bao gồm quế và vỏ cam thay vì quế và đinh hương theo truyền thống. Nếu bạn tình cờ bắt gặp phiên bản này, nó sẽ có hương vị khác công thức này. Những công thức từ các khu vực khác của Châu Á cũng tương tự.
  • Thay thế hạt tiêu đen nếu bạn không có hạt tiêu Tứ Xuyên trong tay. Nó sẽ có độ cay nồng chênh lệch, nhưng vẫn cứ ngon.
  • Củ hồi đất cũng có thể thay thế hoa hồi. Một củ hồi tương đương 1/2 thìa cà phê đại hồi xay. Bạn có thể sử dụng 2 1/2 đến 3 thìa cà phê hoa hồi xay cho công thức này.
  • Bột ngũ vị hương cũng có thể bao gồm hạt hồi, củ gừng, nhục đậu khấu, nghệ, vỏ quả sa nhân, vỏ thảo quả, cam thảo, vỏ cam, hoặc riềng.

Sự khác biệt giữa bột ngũ vị hương và Garam Masala là gì?

Nếu ẩm thực Ấn Độ không thể thiếu Garam masala. Bột ngũ vị hương cũng có vai trò tương tự trong các món ăn Trung Quốc / Đài Loan. Hai loại gia vị này đều có quế và đinh hương. Chúng được rang để nhiệt độ kích thích túi hương trong chúng hoạt động lại. Garam masala thường sử dụng hạt tiêu đen hơn. Và nó thường bao gồm khoảng 10 loại gia vị. Cả hai hỗn hợp gia vị này có thể có kết cấu mùi vị khác nhau tùy theo vùng và truyền thống gia đình.

Kết luận

Năm nguyên liệu trong bột ngũ vị hương có thể đại diện cho quan niệm ngũ hành? Chúng tôi nó nghĩ có liên quan. Vì nó cung cấp các hương vị chua (mộc), đắng (hỏa), hăng (kim), ngọt (thổ) và mặn (thủy). Chúng được người Hoa ưa chuộng và sử dụng một cách tính tế trong các món ăn Trung Quốc. Bột ngũ vị hương tác động đến tất cả các kinh mạch và do đó nó ảnh hưởng đến chức năng cơ thể. Vì vậy, liều lượng thích hợp mang đến lợi ích sức khỏe.

Nếu bạn thích bài viết hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ. Medplus chúc bạn làm thành công bột ngũ vị hương và có thêm nhiều món ngon cho gia đình.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version