Site icon Medplus.vn

Bột yến mạch dạng keo là gì? Lợi ích, sử dụng và an toàn

Bột yến mạch dạng keo được xem như là một phương pháp điều trị trong việc cải thiện làn da bị ngứa và chống viêm.

Hãy cùng tiếp tục xem bài viết Bột yến mạch dạng keo là gì? Lợi ích, sử dụng và an toàn của Medplus để có thêm thông tin chi tiết bạn đọc nhé!

Xem thêm một số bài viết có liên quan:

Bột yến mạch dạng keo là gì? Lợi ích, sử dụng và an toàn

1. Bột yến mạch dạng keo là gì?

Bột yến mạch dạng keo được làm bằng cách nghiền hạt yến mạch, hoặc Avena sativa, thành bột mịn. Nó được coi là chất làm mềm – chất làm mềm hoặc dịu da – vì nó chứa chất béo, protein, vitamin, khoáng chất và các chất dinh dưỡng khác có lợi cho da.

Nó cũng có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa có lợi cho làn da của bạn. Chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do có thể gây hại cho cơ thể bạn do stress oxy hóa nếu số lượng của chúng trở nên quá cao.

Căng thẳng oxy hóa có liên quan đến các tình trạng như ung thư, tiểu đường và bệnh tim, cũng như chứng viêm và một số bệnh ngoài da như viêm da. Nó cũng ảnh hưởng đến quá trình lão hóa, có thể biểu hiện là da thiếu độ đàn hồi và độ ẩm.

Bột yến mạch dạng keo làm giảm các cytokine, một nhóm protein gây viêm trong cơ thể bạn. Những đặc tính có lợi này là do avenanthramides, một nhóm hóa chất thực vật có trong hạt yến mạch.

2. Nó được sử dụng như thế nào

Bột yến mạch keo được sử dụng để điều trị các triệu chứng của nhiều bệnh, bao gồm cả bệnh chàm.

Bệnh chàm, còn được gọi là viêm da, là một nhóm các tình trạng y tế dẫn đến các bất thường về da như da ngứa, có vảy hoặc loang lổ. Nó có nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm dị ứng, chất kích thích và căng thẳng.

Bột yến mạch dạng keo cũng được sử dụng để làm dịu kích ứng hoặc khô da do xạ trị ung thư. Hơn nữa, nó có thể hữu ích cho những người bị khô da hoặc da khô nghiêm trọng.

Hơn nữa, nó có thể giúp giảm ngứa do thủy đậu hoặc ngứa do bỏng. Trong những trường hợp này, nó thường được sử dụng kết hợp với các loại thuốc khác, chẳng hạn như thuốc kháng histamine.

Lưu ý rằng các vết bỏng nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế ngay lập tức để tránh nhiễm trùng, biến chứng và thậm chí tử vong.

3. Bột yến mạch dạng keo có an toàn không?

Bột yến mạch keo đã được tìm thấy là an toàn ở hầu hết mọi người. Phản ứng dị ứng rất hiếm.

Trên thực tế, không có phản ứng dị ứng nào được báo cáo bởi 445.820 người tiêu dùng các sản phẩm chăm sóc cá nhân có chứa keo bột yến mạch trong khoảng thời gian 3 năm.

Những người bị dị ứng yến mạch đã biết không nên sử dụng bột yến mạch dạng keo. Hãy ngừng sử dụng nếu bạn gặp các triệu chứng không mong muốn sau khi sử dụng bột yến mạch dạng keo, chẳng hạn như bỏng rát, phát ban hoặc châm chích.

4. Làm thế nào để làm bột yến mạch dạng keo

Làm bột yến mạch dạng keo rất dễ dàng, nhanh chóng và có thể giúp bạn tiết kiệm một số tiền. Đơn giản chỉ cần làm theo các bước sau:

Cho bột yến mạch nguyên chất, chưa nấu chín vào máy xay thực phẩm, máy xay cà phê hoặc máy xay sinh tố.

  • Xay nó cho đến khi nó giống như một loại bột mịn, màu trắng.
  • Để kiểm tra xem mặt đất có đủ mịn hay không, hãy trộn khoảng 1 thìa canh (15 gam) vào nửa panh (16 ounce hoặc 473 mL) nước. Nước sẽ chuyển sang màu trắng sữa. Nếu không, chỉ cần xay thêm bột yến mạch.
  • Để tắm, hãy rắc khoảng 1 cốc (237 gam) bột vào nước ấm và ngâm mình trong đó từ 10–15 phút.

Hãy chắc chắn rằng nước tắm của bạn không quá nóng, vì điều này có thể gây khô hoặc kích ứng nhiều hơn. Sau khi tắm, vỗ nhẹ hoặc để khô tự nhiên nếu có thể, sau đó thoa kem dưỡng ẩm không mùi có công thức dành cho da nhạy cảm.

Cách tắm này phù hợp cho cả trẻ em và người lớn không bị dị ứng tại chỗ với bột yến mạch. Nếu chuẩn bị nước tắm này cho trẻ, đảm bảo nước không quá nóng.

Nhiệt độ nước tốt cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là khoảng 100°F (38°C). Nếu chuẩn bị nước tắm cho em bé, bạn sẽ cần ít bột yến mạch hơn – chỉ khoảng một phần ba cốc (43 gam).

Ngoài ra, nếu đây là lần tắm bột yến mạch đầu tiên của họ, bạn nên thử trước. Để làm như vậy, chỉ cần đặt một chút hỗn hợp keo-bột yến mạch-nước lên một vùng da nhỏ, chẳng hạn như cẳng tay hoặc mu bàn tay, sau đó rửa sạch sau 15 phút, theo dõi các dấu hiệu phản ứng dị ứng như mẩn đỏ.

Bột yến mạch có thể làm cho bồn tắm của bạn trơn trượt, vì vậy hãy hết sức thận trọng khi bạn hoặc con bạn bước ra khỏi bồn tắm.

5. Tổng kết

Bột yến mạch dạng keo đã là cứu cánh cho làn da bị ngứa, khô và kích ứng trong nhiều thế kỷ. Nó được làm bằng cách nghiền mịn hạt yến mạch và thêm vào các sản phẩm làm đẹp thông thường. Hơn nữa, nó có thể dễ dàng được làm ở nhà và rắc vào bồn tắm nhẹ nhàng.

Bột yến mạch keo an toàn để sử dụng cho hầu hết mọi người, kể cả trẻ em, ngoại trừ những người bị dị ứng yến mạch đã biết.

Nó đã mang lại sự nhẹ nhõm cho nhiều người, kể cả những người đang xạ trị ung thư, cũng như những người bị lão hóa da, thủy đậu hoặc da khô.

Nguồn tham khảo: What Is Colloidal OatmealBenefitsUsesand Safety

Cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết này của Medplus. Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, đừng quên chia sẻ và để lại bình luận bên dưới bài viết bạn nhé. Đội ngũ Medplus sẽ rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn.

Exit mobile version