Site icon Medplus.vn

Sự Bừa Bộn Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Tâm Thần Như Thế Nào?

Sự Bừa Bộn Ảnh Hưởng Đến Sức Khỏe Tâm Thần Như Thế Nào?

Bát đĩa trong bồn rửa, đống quần áo bẩn chất thành đống, chăn gối vương vãi khắp sàn, tủ quần áo ngổn ngang, quá nhiều rác trong nhà để xe và vô số đồ đạc không dùng đến được cất giữ khắp nhà … điều này nghe có quen thuộc không? ?

Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa vật chất, nơi xã hội dạy chúng ta rằng càng có nhiều thứ, chúng ta càng phải hạnh phúc, trong khi thực tế, sự lộn xộn này có thể gây ra năng lượng trì trệ và quá nhiều căng thẳng.

Sự thôi thúc của người tiêu dùng không được kiểm soát, tình cảm gắn bó với mọi thứ, vật kỷ niệm tình cảm, sợ phải loại bỏ mọi thứ, nhu cầu giữ lại những kỷ niệm trong quá khứ là một số trong nhiều lý do tại sao chúng ta có xu hướng truyền đồ đạc của mình vào cảm xúc của mình.

Vứt bỏ mọi thứ thường có thể gây đau đớn và có thể đại diện cho việc quên đi quá khứ và từ bỏ tương lai của chúng ta, vì vậy chúng ta thường bám vào mọi thứ với hy vọng một ngày nào đó chúng sẽ trở nên hữu ích trong khi thực tế chúng khiến chúng ta thêm căng thẳng về tinh thần và cảm xúc.

Phép thuật thay đổi cuộc đời của việc thu dọn: Nghệ thuật sắp xếp và tổ chức của Nhật Bản đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất năm 2014 dẫn đến loạt phim Netflix nổi tiếng Tidying Up với Marie Kondo là có lý do. Vì vậy, nhiều người đang sống trong sự lộn xộn về thể chất có thể dẫn đến bất hạnh, căng thẳng và thậm chí trầm cảm.

Bừa bộn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Xác định lộn xộn

Theo Dictionary.com, lộn xộn được định nghĩa là thứ gì đó không được gọn gàng hoặc chứa quá nhiều đồ vật. Nó cũng đề cập đến một trạng thái hoặc tình trạng của sự nhầm lẫn. 

Tuy nhiên, trên thực tế, lộn xộn không chỉ là sự bừa bộn và quá nhiều đồ vật, vì lộn xộn cũng có thể ám chỉ “hành trang” về tình cảm và tinh thần, có thể nói như vậy.

Mặc dù chúng ta thường coi lộn xộn là những thứ vật chất, nhưng sự lộn xộn về tinh thần và cảm xúc có thể chứa nhiều không gian không cần thiết như sự lộn xộn về thể chất.

Những thói quen cũ, sự oán giận, những suy nghĩ vẩn đục, những mối quan hệ lộn xộn, những khoản nợ tài chính chưa trả được, một chiếc bình bị vỡ, chiếc quần jean không còn vừa vặn, hoặc bất kỳ “thứ” nào khác mà bạn phải xoay xở để bù đắp.

Lộn xộn không chỉ là những thứ vật chất. Đó là những ý tưởng cũ, những mối quan hệ độc hại và những thói quen xấu. Lộn xộn là bất cứ thứ gì không hỗ trợ bạn tốt hơn. – ELEANOR BROWNN, HUẤN LUYỆN VIÊN CHĂM SÓC BẢN THÂN

Các ví dụ khác về sự lộn xộn có thể bao gồm bất kỳ điều gì:

Tác động của sự bừa bộn đối với sức khỏe tâm thần

Tất cả sự lộn xộn về thể chất, tinh thần và cảm xúc này có thể góp phần dẫn đến việc không thể suy nghĩ rõ ràng, có thể góp phần gây ra căng thẳng và năng lượng thấp.

Sự bừa bộn có thể khiến bạn khó hoàn thành công việc, tìm thấy thứ mình cần và sống có trật tự và hiệu quả. Khi chúng ta dành thời gian hàng ngày để tìm chìa khóa hoặc cố tìm một chiếc quần, chúng ta có thể trở nên điên cuồng và căng thẳng, cho phép năng lượng tiêu cực hàng ngày này tích tụ theo thời gian.

Dành thời gian sàng lọc những thứ lộn xộn để tìm thứ gì đó có thể chiếm một lượng lớn thời gian, có khả năng làm mất thời gian của những công việc quan trọng khác và thói quen tự chăm sóc bản thân.

Lộn xộn quá mức

Khi sự lộn xộn về thể chất trở nên quá mức, nó có thể đe dọa đến tinh thần và thể chất cuốn một cá nhân trong môi trường gia đình rối loạn chức năng, góp phần gây ra đau khổ cá nhân, cảm giác xa cách và cô đơn.

Ngôi nhà của bạn nên là nơi tôn nghiêm của bạn, một nơi an toàn để bạn có thể dành thời gian thư giãn, nhưng khi ngôi nhà của bạn chứa đầy những thứ bừa bộn vật chất, nó có thể khiến bạn cảm thấy rằng ngôi nhà của bạn là kẻ thù của bạn hơn là nơi tôn nghiêm của bạn, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tổng thể. phúc lợi của bạn.

Lộn xộn có thể ảnh hưởng đến cuộc sống xã hội của bạn

Khi chúng ta có một ngôi nhà chứa đầy sự lộn xộn, chúng ta có thể gặp khó khăn khi sử dụng không gian này để làm những việc mà chúng ta yêu thích như tập yoga hoặc làm đồ thủ công. Chúng ta cũng có thể lúng túng khi mời những vị khách mà có thể tác động mạnh đến đời sống xã hội của chúng ta, tạo ra cảm giác cô đơn và thiếu thốn.

Nếu bạn thấy mình gặp khó khăn trong việc vứt bỏ đồ đạc hoặc cảm thấy quá tải với số lượng đồ đạc trong nhà, rất có thể bạn đang gặp phải quá nhiều thứ lộn xộn trong cuộc sống.

Bừa bộn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Khi sự lộn xộn dẫn đến tích trữ

Sự lộn xộn về vật chất có thể trở thành nỗi ám ảnh — nỗi ám ảnh về việc cần nhiều thứ vật chất hơn để lấp đầy khoảng trống trống trải. Đôi khi chúng ta có thể thấy mình bị bao quanh bởi quá nhiều thứ mà chúng ta không thể chịu đựng được vì chúng có một số loại giá trị tình cảm hoặc có khả năng mang lại cho chúng ta sự hài lòng trong tương lai.

Rối loạn tích trữ được đặc trưng bởi một người không có khả năng loại bỏ tài sản bất kể giá trị của chúng. Những người đối phó với rối loạn tích trữ cũng gặp khó khăn trong việc sắp xếp tài sản của họ. 2

Những cá nhân mắc chứng rối loạn tích trữ sẽ lưu các vật phẩm ngẫu nhiên và lưu trữ chúng mà không theo bất kỳ kiểu tổ chức nào đến mức môi trường của họ có thể trở nên nguy hiểm.

Trong hầu hết các trường hợp, những người mắc chứng rối loạn tích trữ sẽ tiết kiệm những món đồ có giá trị tình cảm hoặc những món đồ mà họ cảm thấy sẽ cần trong tương lai. Rối loạn tích trữ có thể gây ra các vấn đề trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của một người nào đó bao gồm các mối quan hệ tình cảm, nghĩa vụ nghề nghiệp và nghĩa vụ xã hội.

Hậu quả tiêu cực của việc tích trữ

Hậu quả tiềm ẩn của việc tích trữ nghiêm trọng bao gồm các mối quan tâm về an toàn và sức khỏe, chẳng hạn như nguy cơ hỏa hoạn, nguy cơ vấp ngã và vi phạm quy tắc sức khỏe. Nó cũng có thể dẫn đến xung đột mối quan hệ, cô lập và không có khả năng thực hiện các công việc hàng ngày như nấu ăn và tắm rửa.

Ai đó tích trữ có thể biểu hiện những điều sau:

Không phải ai có lộn xộn trong nhà đều mắc chứng rối loạn tích trữ, nhưng rất khó để nói về những hậu quả sức khỏe tâm thần liên quan đến việc bừa bộn mà không giải quyết vấn đề tích trữ.

Loại bỏ lộn xộn khỏi cuộc sống của bạn

Chúng ta có thể dành hàng giờ, hàng ngày hoặc thậm chí hàng tuần để lập danh sách việc cần làm và mua các thùng tổ chức để giúp quản lý sự lộn xộn nhưng điều đó không bao giờ thực sự giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn về trạng thái tinh thần hoặc cảm xúc của mình, tại sao lại như vậy?

Trong thực tế, nó không phải là về “thứ” mà nó là về lý do cơ bản tại sao “thứ” đó ở đó? Bạn có đang giữ những cảm xúc tiêu cực? Bạn đang cố gắng giữ cho một ký ức sống động? Tại sao lại có sự “lộn xộn” này, cho dù đó là các vật thể vật chất hay không gian tinh thần lấn át cuộc sống của bạn? Tại sao bạn lại bám vào thứ này?

Các câu hỏi để tự hỏi bản thân trước khi loại bỏ sự lộn xộn

Trong quá trình tổ chức lại, điều quan trọng là tự hỏi bản thân những câu hỏi sau:

  • Điều gì đang hoạt động tốt trong cuộc sống của bạn ngay bây giờ và điều gì không hoạt động tốt trong cuộc sống của bạn ngay bây giờ?
  • Điều gì đang khiến bạn cảm thấy quá tải?
  • Làm thế nào mà sự lộn xộn này ngăn cản bạn tiến lên trong cuộc sống của bạn?
  • Có những phần nào trong cuộc sống mà bạn hiện không có trách nhiệm đưa ra quyết định không?
  • Có sự lộn xộn mà bạn đang quản lý không phục vụ mục đích của bạn?
  • Bạn đã nghĩ đến việc loại bỏ sự lộn xộn chưa?
  • Bạn cảm thấy lo lắng trong nhà vì quá nhiều đồ đạc?
  • Bước đầu tiên bạn có thể thực hiện để loại bỏ “sự lộn xộn” này là gì?

6 bước để loại bỏ sự bừa bộn trong nhà của bạn

Dưới đây là danh sách sáu cách bạn có thể giảm bớt sự bừa bộn trong không gian sống của mình.

Vứt bỏ thùng rác

Đi qua mọi phòng trong nhà của bạn và vứt bỏ giấy tờ, mỹ phẩm vụn, thực phẩm hết hạn sử dụng và đồ dùng bị hỏng. Bất cứ thứ gì có giá trị mà bạn không sử dụng đều có thể được tặng hoặc tái chế.

Giảm thiểu và tái chế

Nếu bạn có quần áo không vừa, giày không bao giờ mặc, đồ đạc chiếm quá nhiều chỗ hoặc bất cứ thứ gì khác không mang lại giá trị cho bạn nhưng có thể bị người khác sử dụng, hãy tặng, bán hoặc cầm đồ. Một nguyên tắc nhỏ là nếu bạn có thứ gì đó trong tủ mà bạn chưa mặc hoặc chưa sử dụng trong vòng một năm, thì hãy cân nhắc tặng nó.

Tách tủ quần áo của bạn theo mùa

Một tủ quần áo lộn xộn gây choáng ngợp và không gian lưu trữ khó có thể thiếu. Tiết kiệm tối đa tủ quần áo và tủ trang điểm của bạn. Điều này sẽ làm cho việc lựa chọn mặc gì trở nên đơn giản hơn nhiều bằng cách cất giữ tất cả các món đồ trái mùa trong thùng dưới gầm giường hoặc trong túi đựng đồ bằng nhựa. Khi các mùa thay đổi, bạn có thể đơn giản thay đổi tủ quần áo của mình.

Tránh mua nhiều thứ

Bạn có thực sự cần nhiều hơn một đôi ủng đi tuyết hoặc tám bộ bát đĩa không? Nó được hấp dẫn để “tích trữ nhiều thứ” khi chúng được bán nhưng trên thực tế, bạn có thực sự cần nhiều hộp khăn giấy vệ sinh cùng một lúc không? Mua những gì bạn cần vào thời điểm đó để tránh sự lộn xộn trong nhà của bạn.

Ngoài ra, nếu bạn thay thế một món đồ cũ, hãy đảm bảo loại bỏ món đồ cũ đó để tạo thêm không gian cho món đồ mới.

Dọn dẹp hàng ngày

Cố gắng dành 10 phút mỗi ngày để dọn dẹp. Điều này có nghĩa là dọn dẹp nhà vệ sinh, làm trống máy rửa bát hoặc hút bụi một phòng trong nhà của bạn.

Bằng cách dành 10 phút mỗi ngày để dọn dẹp, bạn có thể hoàn thành công việc nhà mà không cảm thấy như bạn phải dành bảy giờ vào thứ Bảy để chi tiết ngôi nhà của mình.

Điều này sẽ làm tăng khả năng bạn có người đến thường xuyên hơn và sẽ thực sự thích ngôi nhà của mình — hãy sống như thể bạn thực sự trân trọng nơi trú ẩn mới được làm đẹp của mình và bạn sẽ tự động có nhiều khả năng duy trì nó hơn.

Bừa bộn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Áp dụng Triết lý Phong thủy

Tư duy và triết lý của phong thủy là sắp xếp các mảnh ghép trong cuộc sống vật chất của bạn, cho dù đó là nhà hay văn phòng của bạn, để giúp cân bằng thế giới tự nhiên. Mục đích là khai thác và thiết lập trạng thái cân bằng và hòa bình giữa bạn và môi trường vật chất của bạn.

Vị trí chỉ huy của căn phòng là tâm điểm của căn phòng hoặc nơi bạn dành phần lớn thời gian của mình trong căn phòng đó. Ví dụ, vị trí chỉ huy của phòng khách là đi văng, vị trí chỉ huy của phòng bếp là bếp nấu và vị trí chỉ huy của phòng ngủ là giường ngủ.

Mục đích là đặt đồ đạc ở vị trí chỉ huy, xa cửa nhất theo đường chéo. Ba phần này của ngôi nhà của bạn là những đại diện quan trọng cho cuộc sống của bạn. Chiếc giường đại diện cho bạn, bàn làm việc là phần mở rộng sự nghiệp của bạn, và bếp lò tượng trưng cho sự giàu có và sự nuôi dưỡng của bạn. 3

Loại bỏ sự lộn xộn về tinh thần

Dưới đây là một số cách mà bạn có thể loại bỏ sự lộn xộn về tinh thần trong nỗ lực cải thiện sức khỏe tổng thể của mình:

Tận hưởng liệu pháp bán lẻ mà không cần sự bừa bộn

Nhiều người trong chúng ta thích mua sắm vì nó thường có thể dẫn đến sự gia tăng dopamine mang lại cho chúng ta cảm giác vui vẻ; tuy nhiên, liệu pháp bán lẻ thường dẫn đến việc mua những thứ không cần thiết và cuối cùng lại nằm trên kệ trong nhà của chúng ta tạo ra sự lộn xộn.

Thay vì mua cho bản thân, chúng ta vẫn có thể gặt hái những cảm giác dễ chịu với liệu pháp mua lẻ bằng cách mua cho người khác. Mua quà cho người khác là một cách tặng thực sự khiến bạn cảm thấy tốt hơn, đặc biệt là khi bạn đang mua cho một người thân yêu. Con người là sinh vật xã hội và chúng ta, do đó, phát triển mạnh khi có những người xung quanh chúng ta, đặc biệt là những người hạnh phúc.

Michael Norton, phó giáo sư tiếp thị tại Trường Kinh doanh Harvard và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất, Happy Money: The Science of Smart Chi tiêu cho biết: “Chúng tôi đã chỉ ra rằng việc đưa tiền cho người khác thực sự khiến mọi người hạnh phúc .

“Một trong những lý do là nó tạo ra các kết nối xã hội. Nếu bạn có một chiếc xe hơi đẹp và một ngôi nhà lớn trên một hòn đảo, bạn sẽ không hạnh phúc vì chúng ta cần mọi người hạnh phúc. Nhưng bằng cách cho người khác , bạn đang tạo ra một kết nối và một cuộc trò chuyện với người đó, và những điều đó thực sự tốt cho hạnh phúc. “

Bừa bộn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Verywellmind.com

Exit mobile version