Site icon Medplus.vn

Bún bò xứ Huế HAY PHỞ BÒ CAY CỦA VIỆT NAM

bun bo hue1 1 - Medplus

Bún bò Huế không phải một món dễ nấu, nhưng cũng không quá phức tạp. Các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn của bài viết Bún bò xứ Huế HAY PHỞ BÒ CAY CỦA VIỆT NAM là có thể tự tin nấu.

Bún bò xứ Huế HAY PHỞ BÒ CAY CỦA VIỆT NAM

1. Lời tựa

Góc nhìn

Bất cứ khi nào nhắc đến món ăn Việt Nam, mọi người thường nghĩ về Phở. Món này rất phổ biến. Khi nấu với thịt bò nó là phở bò. Khi nấu với thịt gà nó là phở gà. Nhưng bạn đã nghe ai nói về “người anh em bốc lửa của chúng” chưa?

Bún bò xứ Huế không nổi tiếng bằng Phở. Nhưng Medplus nghĩ nó đang dần được nhìn nhận như một phiên bản Phở thứ hai của Việt Nam.

Tên gọi

Bún có dạng sợi, tròn, dai và to hơn bún để ăn bún riêu, bì bún. Bò, trong món này, chính là thịt bò. Và Huế là một thành phố ở miền Trung Việt Nam. Nó cũng là thủ đô cũ của Việt Nam, nơi phát tích nhiều truyền thống cung đình ấn tượng. Khi bạn đọc Bún bò xứ Huế bạn nghĩ chắc nước lèo nấu từ xương bò. Nhưng thật chất nó được nấu từ xương heo và nước luộc thịt bò. Điều này, có thể gây ra nhiều nhầm lẫn trong cách nấu. Đặc biệt nếu bạn không ăn thịt lợn bạn sẽ làm mùi vị món ăn chệch hẳn đi.
Nếu bạn đã đến thành phố Huế, bạn sẽ nghe người ta gọi nó là Bún bò. Nếu bạn ở các vùng miền khác ngoài Huế, món ăn mới có tên Bún bò xứ Huế.

2. Cách nấu bún bò xứ Huế

Bún bò xứ Huế dư vị cố đô
Bún bò xứ Huế dư vị cố đô

Thành phần

Cho 6 – 8 người
Xương / thịt
2.5 kg xương bò / xương heo (xương cổ, xương mông, xương sườn hoặc giò heo)
1 kg bắp bò
1 kg giò heo rút xương
2 muỗng cà phê muối
1 cây chả lụa Việt Nam
Nước dùng
4 lít nước
3 cọng sả (160 gram; cắt bớt lá, bỏ gốc; cắt đôi; dùng chày đập dập; dùng lá xả quấn thành một bó)
2 củ hành trắng (tổng cộng 150 g; lột vỏ)
1 củ gừng nhỏ (50 g, đập dập)
1/4 quả dứa chín (200 g)
Huyết heo
1 kg huyết đã hãm, chưa nấu
1 muỗng muối
3 củ hành tím (gọt vỏ và đập dập)
1 củ gừng (50 g, đập dập)
Gia vị
1 muỗng canh hạt nêm gà
1 muỗng canh nước mắm
2 muỗng muối
3 muỗng canh đường cát
1/2 muỗng cà phê bột ngọt (tùy chọn)
Sa – tế
1/3 chén dầu màu điều (có thể thay thế bằng dầu thực vật)
10 củ tỏi (lột vỏ; băm nhỏ)
2 cây sả (cắt bỏ bớt lá và bỏ gốc; băm nhuyễn)
1 củ tỏi (băm nhỏ)
2 muỗng bột ớt đỏ
1 muỗng canh ớt tươi bằm
2 muỗng canh mắm ruốc chà
Bún
0,5 kg bún cọng to
Trang trí
1 củ hành trắng (gọt vỏ và cắt lát mỏng)
3 cọng hành lá (thái lát mỏng)
1 bó rau mùi nhỏ
Rau ăn kèm
230 g giá đỗ
1 hoa chuối nhỏ (bỏ lớp già bên ngoài, cắt lát mỏng và cho ngay một thau nước nhỏ có pha nước cốt chanh để nó không bị thâm)
1 cây xà lách (cắt mỏng)
1 quả chanh (cắt thành miếng)

Cách nấu

Sơ chế
Bước 1:
Rửa xương và thịt với nước muối. Đun một nồi nước. Khi nước sôi lăn tăn, cho xương và thịt vào, khi thấy bọt nổi lên thì tắt lửa. Đặt một cái chao vào bồn rửa và đổ hết nước trong nồi vào chao. Rửa kỹ xương và thịt dưới vòi nước lạnh, để ráo. Nếu dùng giò heo không xương, hãy bó thịt chặt bằng chỉ. Điều này sẽ làm khiến nó dễ cắt hơn khi luộc chín.
Bước 2: Luộc huyết với nước sôi nhẹ để huyết không bị rỗ. Sau đó, vớt ra bỏ phần dơ, rửa sạch, để ráo.
Bước 3: Trong một cái nồi cỡ trung bình, luộc bún trong 20 – 25 phút cho đến khi mềm. Đặt một cái chao trong bồn rửa và đổ bún vào chao. Rửa sạch với nước lạnh, để ráo.
Nước dùng – linh hồn của món bún bò xứ Huế
Bước 1: Rửa nồi thật kỹ và đặt lên bếp. Chuyển xương và thịt đã trụng vào nồi và chăm 4 lít nước. Cho bó sả, hành tây, gừng và dứa vào. Đun nước ở mức lửa vừa trong 3 giờ. Thỉnh thoảng vớt bọt để nước dùng trong.
Bước 2: Sau một tiếng rưỡi nấu nước dùng, hãy kiểm tra giò heo rút xương đã chín chưa bằng cách xiên đũa vào nó. Khi đũa dễ xiên qua và không có nước máu chảy ra, hãy vớt ra, ngâm trong nước lạnh. Vớt bỏ xương nhưng nếu bạn dùng xương có thịt thì hãy giữ lại. Chúng thường được sử dụng như món xí quách. Để lại các chất thơm khác trong nồi nước dùng.
Đối với giò heo rút xương, cắt lát tròn mỏng và đặt sang một bên.
Đối với bắp bò hãy cắt chúng thành miếng vừa ăn và đặt sang một bên.
Tiếp tục nấu nước dùng với các chất thơm trong 30 – 45 phút nữa trên lửa nhỏ.
Bước 3: Sau 30 – 45 phút, loại bỏ tất cả các chất lấy hương vị. Nêm bột nêm gà, nước mắm, muối, đường và bột ngọt (tùy chọn).
Làm sốt cay
Chuẩn bị dầu sa – tế. Trong một cái chảo cỡ trung bình, làm nóng dầu màu điều. Thêm tỏi và chiên cho đến khi thơm. Thêm một nửa tỏi phi nồi kho. Trở lại chảo, thêm sả. Chiên cho đến khi có mùi thơm. Cuối cùng, thêm tỏi vào chảo chiên cho đến khi có mùi thơm. Thêm ớt tươi băm, bột ớt và mắm ruốc. Trộn cho đến khi
chúng hòa quyện vào nhau và nấu ở lửa nhỏ trong 2 – 3 phút. Thêm một nửa dầu sa – tế vào nồi kho. Chừa một nửa để phục vụ trên bàn.
Trang trí
Bún và bát đựng đều được làm nóng. Sau đó, bạn xếp những lát thịt bò, miếng chả lụa và huyết luộc lên trên bún. Đổ nước dùng nóng vào bát. Trước khi dùng, bạn rắc một ít hành lá, ngò và hành tây thái mỏng lên trên. Ngoài ra bạn cũng cần dọn sẵn một cái đĩa đựng chanh, ớt, bắp cải thái nhỏ, hoa chuối, giá đỗ, lá bạc hà và các loại rau thơm khác của Việt Nam.
Thêm thịt tùy vào sở thích, 2 – 3 khối thịt lợn máu và 2 miếng chả lụa. Múc nước dùng nóng vào tô. Trang trí với hành lá thái lát, hành tây thái mỏng và rau mùi. Ăn kèm với một đĩa rau tươi (giá đỗ, hoa chuối, rau diếp, v.v.), nêm chanh, mắm tôm và nước sốt sa – tế.
Đặc trưng của nước dùng
Bún bò xứ Huế có nước dùng ngon. Bởi nó có vị ngọt của thịt bò và xương heo. Chúng gồm đuôi bò, bắp bò, gân bò, xương cổ lợn, giò lợn. Và chúng thấm đẫm nhiều hương liệu khác.Sa – tế được tạo ra bởi việc xào tỏi, xả, bột ớt đỏ, ớt tươi, mắm ruốc Huế. Màu dầu điều giúp nước có màu gạch đỏ.
Nhiều nơi còn cho thêm một quả dứa chín vào nồi nước dùng Bún bò xứ Huế. Vị chua của dứa làm thịt mau mềm. Mùi thơm của nó còn giúp nước dùng có hương trái cây, giảm đi mùi thịt. Mẹo trên thực sự đã nâng nước dùng của món này lên một tầm cao mới.

3. Bún bò xứ Huế – vị ngọt quê hương

Món ăn thể hiện tinh thần tiếp nối tình thương của mẹ. Mỗi nếp nghĩ, khẩu vị của mỗi người lại cho nó một nét riêng. Có thể từ xưa đến nay, tô bún đã khác đi ít nhiều nhưng tâm tình của người nấu vẫn vẹn nguyên như vậy. Thương hiệu bún bò xứ Huế đã vang xa khỏi nơi sinh thành nó. Medplus thiết nghĩ không nên đóng khung khẩu vị dân tộc vào một vùng hay phán xét đúng sai về cách nấu. Bởi có cho món ăn tự do theo chân người mới có chuyện “Anh đi anh nhớ quê nhà – Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”. Như vậy mới thỏa mãn nỗi nhớ quê của người xa xứ.

Hy vọng các bạn sẽ biết cách nấu Bún bò xứ Huế qua bài viết này. Các bạn đã có thể tự tay nấu món này cho cả nhà vào dịp cuối tuần. Khi ăn bún bò, bạn nhớ kèm theo rau sống và bày thêm chén ớt sa tế nữa mới đủ bộ. Nếu không ăn rau sống, bạn có thể trụng qua nước sôi. Ngoài ra, chuyên mục món ngon mỗi ngày của Medplus còn rất nhiều món ăn hấp dẫn khác bạn có thể đọc và trổ tài nấu nướng ngay.
Xem thêm bài viết
Nguồn: Tổng hợp
Exit mobile version