Site icon Medplus.vn

Cách làm cá hấp nguyên con ngon như ngoài hàng

med 2 2 - Medplus

Cá siêu tươi nguyên con, đầu và đuôi vẫn còn nguyên, bày biện ấn tượng là món ăn cuối cùng được phục vụ trong bữa tiệc nhiều món của người Hoa dịp Tết Nguyên đán.

Tết Nguyên Đán, còn được gọi là Lễ hội mùa xuân, là lễ kỷ niệm quan trọng nhất trong tất cả các ngày lễ của Trung Quốc. Nó bắt đầu vào đêm trước của trăng non đầu tiên của âm lịch và kéo dài khoảng 15 ngày.

Ở Trung Quốc và các nước có đông người Hoa, mọi người thường dành vài ngày để thăm gia đình và bạn bè. Lễ hội, tặng quà và nhận tiền bằng phong bao lì xì có ý nghĩa quan trọng đối với lễ hội.

Biểu tượng thực phẩm

Biểu tượng đại diện cho sự giàu có và thịnh vượng, cuộc sống lâu dài, và sự hòa thuận trong gia đình đóng một phần lớn trong các loại thực phẩm được dùng trong ngày Tết của người Trung Quốc.

Các món ăn truyền thống của Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng không chỉ vì món ăn có vẻ ngoài ấn tượng hay hương vị ngon mà còn vì cách chơi chữ trong tên của chúng. Từ cá trong tiếng Trung Quốc là một từ đồng âm với từ dư thừa. Vì vậy, bạn muốn để lại một ít cá thừa để có dư trong năm mới.

Ngoài cá nguyên con, các món ăn khác của ngày Tết bao gồm chả giò, bánh bao, mì sợi dài, tang tệ (viên nhỏ luộc bằng bột gạo nếp và nhân hạt mè đen hoặc đậu phộng) và nian gao, một loại bánh gạo nếp ngọt. .

Sợi mì dài tượng trưng cho tuổi thọ cao và không thể bị cắt hoặc bẻ gãy, nếu không tuổi thọ cũng sẽ bị cắt ngắn. Chả giò và bánh bao đều tượng trưng cho sự giàu có với hình dáng tương tự như thỏi vàng, thỏi bạc.

Các bữa ăn có thể được kết thúc với nian gao (cho một năm sống và thịnh vượng) và nhân dân tệ (để đoàn tụ với gia đình và bạn bè).

Đũa gắp từng miếng cá hấp chín ra đĩa.

Cá hấp nguyên con

Rau mùi và gừng tươi và hành lá được đặt bên dưới, bên trong và bên trên cá cho món ăn truyền thống của Trung Quốc này.

Khi cá đã hấp xong, các loại thảo mộc héo úa sẽ được dọn sạch và thay thế bằng các loại thảo mộc tươi, sau đó dầu nóng được đổ lên trên nó để giải phóng hương vị của các loại thảo mộc tươi. Cuối cùng, một chút nước sốt ngọt nhẹ của rượu Thiệu Hưng và nước tương được đổ lên xung quanh để bù đắp hương vị tinh tế của cá.

Điểm đáng yêu nhất của món ăn này là sự đơn giản của nó. Khá nhiều thứ có thể được chuẩn bị trước và lắp ráp ngay trước khi nấu. Có vẻ khó khăn khi hấp cả con cá trong chảo nhưng thiết bị đặc biệt duy nhất bạn có thể cần, là một giá hấp chỉ tốn vài đô la.

Khi bạn đã vượt qua nỗi sợ hãi về việc hấp cả con cá, nó có thể trở thành một bữa ăn cuối tuần bình thường, được phục vụ với nhiều cơm để thấm nước sốt và một món rau xào đơn giản .

Cá ngon nhất cho món ăn này

Loại cá thường được sử dụng để chế biến món ăn này là loại cá thịt trắng có vị ngọt nhẹ. Tránh xa cá có nhiều xương ít. Bạn thường sẽ tìm thấy xương nhỏ trong cả con cá nhưng bạn chắc chắn không muốn chọn một con cá mà bạn biết là có nhiều xương.

Cá vược đen và cá hồng được nuôi phổ biến. Đối với người nấu ăn tại nhà, chúng đặc biệt hiệu quả vì chúng thường được bán với giá 1 1/2 pound mỗi chiếc. Bạn có thể thấy chúng lớn hơn, nhưng chúng có thể khó vừa vặn với chảo.

Branzini cũng hoạt động nhưng tôi thấy rằng chúng thường nhỏ hơn 1 1/2 pound. Một pounders có thể thiếu khi phục vụ hơn 2 đến 3 người.

Cách chọn cá tươi

Cá tươi là điều cần thiết – không đáng để làm món ăn này với một con cá, “Eh, trông đủ tươi”. Thậm chí đừng nghĩ đến việc sử dụng cá đông lạnh rã đông.

Trong gia đình tôi, đây là một món ăn chúng tôi đã có sau một chuyến đi đến khu phố Tàu. Chúng tôi sẽ tìm kiếm một người câu cá với những bể cá sống. Cá được đưa ra khỏi bể và giết và làm sạch ngay trước mặt chúng tôi. Nếu may mắn, bạn có thể trải nghiệm điều này tại khu chợ châu Á tại địa phương.

Một người câu cá giỏi sẽ có thể cung cấp cho bạn số cá đánh bắt được vào ngày hôm đó, được ướp lạnh đúng cách trên giường đá. Người săn cá của bạn phải có thể đánh vảy, làm sạch cá và cắt bớt vây. Hãy chắc chắn rằng bạn giữ phần đuôi!

Khi chọn cá, hãy tìm:

  • Đôi mắt trong
  • Thịt săn chắc với làn da căng bóng
  • Cân được trang bị chặt chẽ
  • Mang hơi đỏ
  • Một mùi biển dễ chịu

Cách bảo quản cá tươi

Mua cá tươi và ăn ngay, tốt nhất là ngay trong ngày. Nếu không được, hãy gói cá vào nước đá và nó sẽ giữ được tối đa 3 ngày.

Để làm điều này, hãy bảo quản cá trong tủ lạnh, bọc chặt trên đĩa đá hoặc kẹp giữa các túi đá. Thay đá nếu cần để cá không bị chìm trong bát nước.

Chấm điểm cá

Có hai lý do chính để ghi điểm cá. Đầu tiên, nó giúp cá chín đều vì thịt cá dày hơn ở xương sống và trung tâm và mỏng hơn ở bụng. Thứ hai, nó cho phép gia vị thấm vào thịt.

Làm 3 vết cắt song song theo chiều chéo trên mỗi mặt của cá. Một điểm phải ở ngay sau đầu, tiếp theo là một ở giữa và một về cuối. Lưỡi dao nên đâm vào nhưng không cắt qua xương. Điểm số không cần thiết phải đi xuống tất cả các cách để bụng.

Cách hấp cá

Để có món cá hấp hoàn hảo, hãy đặt một giá hấp 8 inch bên trong chảo. Đặt một cái đĩa, (hoặc đĩa bánh nếu bạn có sẵn trong tay) trên giá hấp sau đó đặt cá lên đĩa.

Mục đích là giữ cho đĩa giữ cá ở trên cao trên chảo.

Cuộn giấy bạc: Nếu không có giá đỡ hơi, bạn có thể cuộn một tờ giấy bạc dài thành hình trụ dày đặc và tạo thành cuộn dây. Đặt nó vào bên trong chảo và đặt đĩa lên cuộn giấy bạc.

Phương pháp Lò nướng: Nếu bạn không có chảo hoặc bạn đang hấp cá quá lớn so với một cái chảo, điều tốt nhất tiếp theo sẽ là một kỹ thuật của Pháp gọi là en papillate, gói cá trong giấy da với chất lỏng và hấp trong lò. Công thức làm món cá hồi này giải thích quy trình gấp giấy da.

Cách ăn cá hấp nguyên con

Sau khi hấp cá, chuyển nó ra đĩa và kết thúc với các loại rau thơm tươi, dầu nóng và nước sốt.

Tôi chắc rằng có nhiều cách lạ mắt để khử xương và phục vụ cả con cá nhưng gia đình tôi không ưa thích và không bí mật với những cách làm như vậy. Hầu hết các nhà hàng Trung Quốc đều cung cấp thìa để nạo và sau đó múc thịt bỏ xương (sau đó múc nước sốt lên cá và cơm của bạn).

Nghe có vẻ như gauche, trong gia đình tôi, chúng tôi thường dùng đũa gắp cá ra khỏi xương. Sau khi một bên của cá được vớt sạch, toàn bộ bộ xương được nâng lên thành một mảnh và đẩy sang một bên của đĩa, và sau đó mặt thứ hai được xử lý.

Toàn bộ cá biến thể

Hãy làm cho món ăn trở nên dễ dàng và dễ tiếp cận hơn và / hoặc kết hợp các hương vị châu Á.

  • Thay vì sử dụng cá nguyên con, bạn có thể sử dụng cá philê. 
  • Thêm ớt tươi thái lát mỏng vào hỗn hợp thảo mộc và gừng.
  • Thêm một nhánh tỏi cắt lát vào hỗn hợp thảo mộc và gừng.
  • Nếu bạn không thể tìm thấy rượu Thiệu Hưng, hãy thử sử dụng rượu sherry khô để thay thế.

Cá hấp nguyên con

Bạn rất có thể tìm thấy một chiếc xương nhỏ không thường xuyên trong cá. Hãy chú ý, đặc biệt nếu trẻ nhỏ đang tham gia.

Thành phần

Đối với cá

  • 2 miếng gừng tươi 1/2 inch , chia đôi
  • hành lá , chia
  • 20 nhánh ngò nhỏ , chia nhỏ
  • 1 ( 1 1/2 pound ) cá vược đen hoặc cá hồng đỏ nguyên con, đánh vảy và rút ruột
  • thìa cà phê muối kosher
  • 1/16 muỗng cà phê tiêu đen mới xay
  • muỗng canh rượu Thiệu Hưng hoặc rượu sherry khô

Cho nước sốt

  • muỗng canh xì dầu
  • thìa rượu Thiệu Hưng
  • muỗng canh đường cát
  • muỗng canh dầu hạt cải hoặc 

Phục vụ

Phương pháp

  1. Chuẩn bị đĩa thảo mộc của bạn:

    Công thức này sử dụng rau mùi, rau thơm và gừng ở ba vị trí: cá sẽ nằm yên, nhồi thịt và trang trí với các loại rau thơm. Để tránh nhiễm khuẩn chéo, hãy bày ra hai đĩa để chia rau thơm, gừng và hành lá để nấu và để trang trí.

  2. Chuẩn bị gừng:

    Cắt khoảng 1 inch gừng chưa gọt vỏ thành đồng xu dày 1/8 inch. Đập các đồng xu chưa bóc vỏ bằng mặt lưỡi dao hoặc bằng đáy chảo nhỏ nặng. Đặt những đồng gừng đập dập sang một bên trên một đĩa nhỏ. Bạn sẽ sử dụng những thứ này để nấu ăn.

    Gọt vỏ 1 miếng gừng dài 1/2 inch còn lại. Cắt nó theo chiều dọc thành những tấm ván dài mỏng, dày khoảng 1/16 inch hoặc càng mỏng càng tốt. Xếp chồng lên nhau một vài tấm ván và cắt lát mỏng theo chiều dài, đủ để thu được khoảng 1 muỗng canh que diêm mỏng hoặc juliennes. Đặt gừng đã thái sợi vào một đĩa nhỏ khác và để sang một bên. Đây là đĩa trang trí của bạn.

  3. Cắt hành lá:

    Cắt hành lá thành các khúc dài 2 inch. Xếp các miếng hành lá lên nhau và cắt lát mỏng theo chiều dọc, đủ để thu được khoảng 1/3 cốc hành lá cắt mỏng. Đặt 2/3 số hành lá vào đĩa cùng với đồng xu đã đập dập và 1/3 còn lại lên đĩa với gừng đã thái sợi.

  4. Để riêng ngò:

    Chia rau mùi ra đĩa trang trí.

  5. Thiết lập tủ hấp của bạn:

    Bên trong một chảo lớn, đặt một giá hấp bằng kim loại. Thêm khoảng 1 inch nước vào chảo. Đậy vung bằng một nắp vòm lớn và đun sôi nước trên lửa lớn.

    Chuẩn bị thêm nước ở gần đó để bổ sung nếu cần thiết. Cuối cùng, bạn sẽ đặt đĩa bánh (hoặc đĩa) có cá lên giá hấp.

  6. Chuẩn bị cá:

    Nếu cá vẫn còn vây, hãy dùng kéo cắt bỏ tất cả trừ vây đuôi. Lướt các ngón tay của bạn dọc theo da để cảm nhận và loại bỏ bất kỳ lớp vảy nào bị bỏ sót. Rửa sạch cá từ trong ra ngoài bằng nước lạnh và thấm khô bằng khăn giấy.

  7. Cho điểm cá:

    Đặt cá nằm phẳng trên thớt. Chấm cá bằng cách rạch 3 vết cắt đều nhau song song một góc nhẹ, theo chiều chéo, xuyên qua thớ thịt cho đến khi lưỡi dao chạm vào xương.

    Bắt đầu vết cắt đầu tiên ngay sau nơi đầu tiếp giáp với thân, sau đó thêm hai lần nữa ở phần thịt của cá. Lật con cá lại và lặp lại ở mặt còn lại.

  8. Nêm cá:

    Rắc muối và tiêu lên cá và khoang chứa cá để đảm bảo phần thịt ngấm vào bên trong.

  9. Nhồi cá:

    Dùng đĩa rau thơm đã để riêng vào chỗ nấu để nhồi vào khoang cá với 3 hoặc 4 đồng gừng, 3 đến 4 nhánh hành lá và 3 đến 4 nhánh ngò.

    Rải một nửa số gừng đập dập còn lại, hành lá và ngò rí vào đĩa bánh thủy tinh 9 inch.

    Đặt cá lên trên các loại rau thơm trong đĩa, sau đó rắc gừng, hành lá, ngò rí còn lại lên trên cá. Xông cá với rượu Thiệu Hưng.

  10. Hấp cá:

    Kiểm tra để đảm bảo vẫn còn nhiều nước trong chảo. Thêm nhiều hơn nếu cần và đun sôi trở lại. Cẩn thận đặt đĩa bánh lên giá hấp và đậy vung.

    Hấp cho đến khi cá chín vàng và thịt cá có màu trắng và dễ bong vảy bằng dao cắt bơ ở phần thịt cá chắc nhất, khoảng 12 phút. Nếu thịt vẫn chưa bong tróc, hãy đậy nắp và nấu thêm vài phút nữa.

  11. Chuẩn bị nước sốt và dầu nóng:

    Trong khi nấu cá, trộn nước tương, rượu Thiệu Hưng và đường trong một cái bát nhỏ; để qua một bên.

    Cho dầu vào chảo nhỏ.

  12. Kết thúc món ăn:

    Khi cá đã chín, cẩn thận lấy đĩa bánh ra khỏi chảo. Loại bỏ các loại thảo mộc trên đầu cá và bên trong khoang. Sử dụng hai dao gạt bằng kim loại hoặc dao gạt cá để cẩn thận chuyển cá vào đĩa sạch.

    Dùng đĩa rau thơm để riêng trang trí. Rắc gừng thái chỉ, hành lá và ngò rí còn lại lên cá.

    Đặt chảo ngập dầu ở lửa vừa-cao, nhưng hãy chú ý đến nó. Bạn muốn dầu thật nóng và thật lung linh, nhưng không bốc khói, 1 đến 2 phút.

    Cẩn thận đổ dầu nóng lên cá và các loại thảo mộc tươi. Cho nước sốt từ bát nhỏ vào chảo cùng với dầu, đun ở lửa vừa và cao, khuấy đều, cho đến khi đường tan hết, trong 30 giây đến 1 phút. Đổ nước sốt xung quanh cá.

    13. Thưởng thức:

    Đây không phải là một món ăn giữ được tốt. Phục vụ ngay lập tức, tốt nhất là với nhiều sủi cảo để thấm hết nước sốt.

Nếu bạn thích cá hấp nguyên con hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày ý kiến.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Whole Steamed Fish

Exit mobile version