Site icon Medplus.vn

Cá ngừ kho tương gừng (Maguro No Nitsuke) chuẩn món chính

niem vui moi ngay 1 - Medplus

Trong nền ẩm thực Nhật Bản, cá kho hay món nói chung được xem như một món ăn dân dã có hương vị riêng của mỗi gia đình. Nhưng nó thường được phục vụ trong các nhà hàng. Trong tiếng Nhật, cá om hoặc cá kho đôi khi được gọi theo nhiều cách khác nhau nizakana, nitsuke, hoặc sakana no nimono. Các thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau. Và bất chấp những điều đó cá ngừ kho tương gừng vẫn có chỗ đứng nhờ hương vị vốn có.

Cá ngừ kho tương gừng (Maguro No Nitsuke) chuẩn món chính

Hai trong số những cách phổ biến nhất để om cá bạn có thể ghi chú: dùng miso (tương đậu nành lên men) hoặc xì dầu (shoyu). Nhưng cách sau thường phổ biến hơn. Tùy theo người nấu hay đầu bếp, món cá ngừ kho tương gừng có độ ngọt và hương vị tùy thuộc vào cách kết hợp các nguyên liệu.

Thông thường, kiểu ninh cá nitsuke được sử dụng như một cách để làm dịu đi hương vị và mùi thơm tự nhiên của loại cá béo. Ví dụ, hương vị đậm đà của nước tương và vị ngọt của đườngrượu Mirin giúp che giấu bất kỳ “mùi tanh” nào. Và bạn có thể thấy những điểm nhấn này trong món cá ngừ kho tương gừng.

Một kỹ thuật quan trọng để ninh hoặc om cá, đặc biệt khi nấu cá có mùi tanh, trụng nhẹ cá sống trong nước nóng trước khi nấu. Đổ nước sôi nóng lên cá sống, thịt chuyển sang màu xám trắng, vớt cá ra ngay. Điểm lưu ý của bước này không phải bạn nấu cá, bạn đang rửa sạch mùi tanh. Cách rưới nước nóng đơn giản này giúp giảm thiểu mùi thanh và tăng mùi thơm của cá.

Một điều quan trọng nữa khi om hoặc ninh thức ăn là sử dụng nắp đậy kiểu Nhật Bản, được gọi là otoshibuta. Nó thường được làm bằng gỗ, mặc dù có một số nắp được làm bằng thép không gỉ hoặc silicone. Đường kính của nó nhỏ hơn đường kính của nồi ninh sao cho nắp lọt vừa vặn bên trong nồi và đặt trực tiếp lên trên thực phẩm đang sôi, thay vì đậy toàn bộ nồi như các chiếc nắp thông thường.

Otoshibuta giúp tăng nhiệt trong nồi và nấu thức ăn chín đều. Nó cũng luân chuyển chất lỏng sôi trào đều hơn, ngăn phần trên của thực phẩm bị khô và giúp giảm việc sôi trào. Otoshibuta có thể được làm bằng cách cắt một miếng giấy nhôm có lỗ nhỏ, hoặc đơn giản dùng nắp đậy vào một chiếc nồi nhỏ hơn cái dùng để nấu món cá ngừ kho tương gừng này.

Mẹo công thức: Hai nguyên liệu chính cho công thức cá ngừ kho tương gừng (maguro no nitsuke) này là nhiều gừng tươi và soda gừng. Hai nguyên liệu này có thêm độ cay của gừng và vị ngọt giúp giảm vị mặn của nước tương. Bạn hãy thử thử các hương vị khác nhau của soda, chẳng hạn như chanh hoặc cola.

Công thức cá ngừ kho tương gừng

Danh sách các nguyên liệu được yêu cầu không dài và không mấy đắt. Nếu siêu thị địa phương thiếu nguyên liệu nào bạn hãy đặt chúng trên cửa hàng trực tuyến. Nhưng trước khi quyết định bạn nên tìm hiểu thông tin nhà cung cấp và nguồn hàng để tránh bất kỳ trường hợp nào xấu có thể xảy ra. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cá ngừ kho tương gừng. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 70 phút.

Thành phần

1/2 đến 3/4 pound cá ngừ loại dùng để ăn Sashimi
1 cup nước sôi
1/3 chén nước tương, tốt nhất nên chọn Shoyu
1/2 cup rượu Sake
2 thìa rượu Mirin
2 muỗng canh hạt đường
8 đến 10 ounce bia gừng
2 miếng gừng

Cá ngừ kho tương gừng

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Cho sống vào đĩa sâu lòng và đổ nước sôi nóng ngập cá. Phần thịt bên ngoài bắt đầu trở nên hơi xám trắng. Vớt cho vào thau nước nóng hoặc để ráo.

Bước 2:

Tiếp theo, cắt khối thành những phần vừa ăn.

Bước 3:

Loại bỏ lớp vỏ bên ngoài của gừng. Bào một nửa củ gừng và cắt phần còn lại thành những que diêm.

Cách kho cá ngừ
Bước 4:

Trong một cái nồi cỡ vừa, thêm nước tương, rượu Sake, rượu Mirin, đường, bia gừnggừng. Đun sôi trên lửa vừa và to, sau đó giảm xuống mức lửa nhỏ.

Bước 5:

Thêm các miếng cắt hình khối, đậy nắp (otoshibuta) lên cá và đun nhỏ lửa trong 1 giờ.

Bước 6:

Phục vụ cá ngừ kho tương gừng và thưởng thức ngay lúc còn nóng.

Khai mở bàn tiệc

Giá trị dinh dưỡng

Phần ăn: 4
Mỗi phần cá ngừ kho tương gừng chứa
Lượng calo 250
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng lượng chất béo 1 g 1%
Chất béo bão hòa 0 g 1%
Cholesterol 33 mg 11%
Natri 1210 mg 53%
Tổng lượng Carbohydrate 29 g 10%
Chất xơ 0 g 1%
Tổng lượng đường 26 g
Protein 23 g
Vitamin C 0 mg 1%
Canxi 20 mg 2%
Sắt 1 mg 7%
Kali 489 mg 10%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng cá ngừ kho tương gừng. Đặc biệt nếu bạn dị ứng hải sản hay mắc các bệnh có liên quan đến loại nguyên liệu này.

Nếu bạn thích món cá ngừ kho tương gừng hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version