Site icon Medplus.vn

Cá om dưa vàng (雪菜 大 湯 黃魚) cách nấu tuyệt hảo, đậm đà

Món ăn cổ điển chính thống của Thượng Hải này rất đơn giản để làm nhưng lại ngon miệng. Gần đây, chúng tôi đã nấu nó lần đầu tiên và sau đó phải làm nhiều lần. Canh cá om dưa vàng 雪菜 大 湯 黃魚 là một món cá kho ngon và mềm.

Cá om dưa vàng (雪菜 大 湯 黃魚) cách nấu tuyệt hảo, đậm đà

Cá được nấu chín trong nước súp cá trắngrau củ, măng giăm bông jin hwa được ninh nhừ cho đến lúc tất cả các hương vị hòa quyện vào nhau. Không chỉ có món cá kho ngon để ăn, bạn còn có được món canh ngon đúng điệu để nhâm nhi, tiết kiệm thời gian!

Loại cá được sử dụng trong nhiều món cá ở Thượng Hải là cá đù vàng, hoặc 黃魚. Tôi nhớ lúc lớn lên tôi luôn nghe về chữ 黃魚, được dịch theo nghĩa đen là “cá vàng”. Lúc đó tôi nghĩ nó có nghĩa là cá vàng và chỉ sau lúc lớn lên tôi mới nhận ra đó là tên thật của loài cá!

Cá đù vàng

Nhưng về con cá đù vàng này, nó được người Thượng Hải yêu thích vì thịt ngọt mềm không bị nát sau lúc nấu một chút. Hoàn hảo cho tất cả các món om mà người Thượng Hải yêu thích. Loài cá này thực sự khá phổ biến ở Hong Kong. Chúng tôi đã mua được con tươi và đáng yêu từ khu chợ ẩm ướt.

Loại rau muối được sử dụng trong món canh cá om dưa vàng này là “Snow Vegetable” hay 雪菜. Đây là một trong rất nhiều loại rau ngâm và bảo quản được sử dụng trong món ăn của người Trung Quốc. Rau tuyết về cơ bản chỉ là cải xanh được bảo quản bằng muối.

Để chuẩn bị cho việc sử dụng trong súp và món om, rau tuyết cần phải được rửa trong nước một vài lần để giảm độ mặn đến mức có thể dùng được, vì rau khá mặn. Đồng thời điều chỉnh mức muối trong món ăn để canh cá om dưa vàng không quá mặn.

Chúng tôi mua rau tuyết của mình từ người bán đậu phụ tại chợ ẩm thực địa phương, nơi họ tự làm. Snow Vegetable cũng được cắt nhỏ. Bạn cũng có thể tìm thấy rau tuyết ngâm trong các gói và lon được đóng gói hút chân không tại cửa hàng tạp hóa châu Á.

Măng

Một hương vị đặc trưng khác của món canh cá này là măng 竹筍. Chúng tôi luôn tranh nhau xem ai là người lấy được măng cuối cùng. Chúng tôi thích sử dụng măng được bảo quản bằng dầu ớt có dạng lát, đã được ướp gia vị.

Chúng tôi thấy chúng ngon hơn nhiều so với măng đóng hộp thông thường. Bạn chỉ cần rửa sạch dầu ớt và nó đã sẵn sàng để sử dụng. (Mặc dù đã sử dụng ớt nhưng nó không thực sự cay chút nào.)

Để thêm hương vị cuối cùng và độ sâu cho món súp là Jinhua Ham 金華 火腿. (Bạn hãy tìm hiểu thêm về giăm bông Kim Hoa của Trung Quốc tại đây.) Giăm bông Kim Hoa tạo bí mật cho món nước sốt hay món nước của Trung Quốc. Người đầu bếp Trung Quốc cho thêm một vài miếng bánh vào và làm dậy lên hương vị một cách dễ dàng.

Cách nấu cá om dưa vàng rất đơn giản. Bạn chỉ cần chiên cá đến lúc chín vàng. Sau đó, bạn hãy đổ súp vào giăm bông, măngdưa chua. Bạn hãy nấu súp cá om dưa vàng nấu trong vài phút cho đến lúc cá chín và các hương vị ngấm vào nhau.

Nếu bạn muốn thử làm một món cá Thượng Hải chính thống, bạn nên nấu cá om dưa vàng này.

Giăm bông

Công thức nấu cá om dưa vàng 雪菜 大 湯 黃魚

(phỏng theo 上海 回味 của 林憶蓮). Thời gian chuẩn bị: 10 phút. Thời gian nấu ăn: 20 phút.

Thành phần

1 con cá đù vàng 黃魚
1/2 muỗng cà phê muối
1 muỗng canh bột bắp (hoặc tinh bột khoai tây)
5 lát gừng
3 nhánh hành lá, cắt khúc dài 1 ”
2 muỗng canh dầu
1 chén
3 muỗng canh rau tuyết 雪菜
3/4 chén măng 竹筍,
1/4 chén Jinhua giăm bông 金華 火腿, thái nhỏ
1/2 thìa cà phê rượu gạo Shao Hsing
2 cup nước sôi
1/4 thìa cà phê hạt tiêu trắng

Cá om dưa vàng

Hướng dẫn

  1. Làm sạch cá dưới vòi nước, sau đó lau khô bằng khăn giấy. Rắc muối lên khắp mình cá, cả bên trong và bên ngoài cá. Phủ nhẹ bột ngô. Lắc bỏ tinh bột thừa. Kiểm tra độ mặn của rau tuyết ngâm. Nếu mặn quá, hãy rửa qua nước mát để bớt mặn. Vắt khô và xắt khúc dài 1/4 “.
  2. Đun nóng dầu trên mức lửa lớn. Cho gừng và phần đầu hành trắng (để riêng phần xanh) vào đảo một lúc cho thơm. Hạ lửa nhỏ và cho hành vào. Chiên cho đến lúc chín vàng, sau đó lật và lặp lại ở mặt còn lại.
  3. Đun nóng nước dùng trong một chiếc nồi đựng vừa con cá. Cho cá đã chiên vào, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong 5 phút. Cho rau tuyết, măng, giăm bông Kim Hoa, hành lá, rượu gạo và nước sôi vào. Đậy nắp nồi và để lửa nhỏ trong 10 phút.
  4. Cẩn thận múc cá và canh vào tô, rắc tiêu trắng và dùng cá om dưa vàng ngay lúc còn nóng. Thưởng thức canh cá om dưa vàng!
Cực ngon

Nếu bạn thích cá om dưa vàng hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Hong Kong Cookery

Exit mobile version