Site icon Medplus.vn

3 Lý do cà phê gây ra mụn trứng cá

Theo John Hopkins Medicine, uống cà phê thường xuyên cũng có một số lợi ích sức khỏe: Nó có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư ruột kết, bệnh Alzheimer, bệnh Parkinson và đột quỵ .

Mặc dù ảnh hưởng của nó đối với mức năng lượng và lợi ích sức khỏe tiềm năng, một số người uống cà phê có thể nhận thấy sự gia tăng của mụn. Đối phó với mụn trứng cá không bao giờ là lý tưởng và nguyên nhân gốc rễ của mụn trứng cá có thể khó tự tìm ra. Đây là lý do tại sao đặt cốc cà phê xuống hoặc thay đổi những gì trong cốc của bạn có thể hữu ích.

3 Lý do cà phê gây ra mụn trứng cá

1. Nó chứa caffeine

Cà phê vốn dĩ không gây ra mụn trứng cá. Nhưng có những thành phần của cà phê có thể làm mụn trứng cá trở nên trầm trọng hơn trong một số điều kiện nhất định – và caffein là một trong số đó.

Trừ khi bạn đang uống loại cà phê đã khử caffein, còn không thì hàm lượng caffein trong cà phê có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về da. Điều này có liên quan đến phản ứng căng thẳng tăng cao trong cơ thể do caffein gây ra.

Bác sĩ da liễu Yoram Harth, MD cho biết: “Caffeine làm tăng giải phóng androgen và gây căng thẳng khi tiêu thụ quá nhiều, từ đó làm tăng nguy cơ nổi mụn”.

Có một mối quan hệ giữa caffein và mức độ căng thẳng tăng cao. Theo một nghiên cứu nhỏ vào tháng 3 năm 2013 trên tạp chí Stressand Health, caffein có thể làm thay đổi nồng độ hormone gây căng thẳng cortisol . Khi nồng độ cortisol cao, cơ thể sẽ bước vào phản ứng “bỏ chạy hay chiến đấu” tự nhiên: huyết áp cao, lượng đường trong máu cao, v.v.

Một tác dụng phụ khác của nồng độ cortisol tăng cao là mụn trứng cá. Căng thẳng có tương quan với mức độ nghiêm trọng của mụn trứng cá, theo một nghiên cứu vào tháng 12 năm 2017 trên tạp chí Clinical, Cosmetic and Investigational Dermatology.

Khi bị căng thẳng, cơ thể sản xuất nhiều hormone gọi là androgen, kích thích các tuyến dầu và nang lông. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ , việc tăng sản xuất dầu trên da có thể dẫn đến mụn trứng cá.

2. Nó có thể đã thêm đường

Cà phê được biết đến như một loại thảo mộc đắng, và hương vị phản ánh điều đó. Vị đắng của cà phê nguyên chất thường được khắc phục bằng cách thêm một thìa cà phê đường ăn và các chất làm ngọt khác chứa nhiều đường tinh chế như xi-rô và kem cà phê có hương vị. Những thành phần được thêm vào này, trong khi dễ chịu trên lưỡi, có thể không dễ chịu cho da.

Chuyên gia dinh dưỡng Nataly Georgieva, RD cho biết: “Đường trong cà phê có thể góp phần gây ra các vấn đề về sức khỏe của da như mụn trứng cá . “Khi đường được tiêu thụ, nó sẽ được hấp thụ vào máu, dẫn đến lượng đường trong máu và insulin tăng đột biến. Điều này ảnh hưởng đến nội tiết tố, có thể thúc đẩy sản xuất dầu trên da. Quá nhiều dầu này và lỗ chân lông có thể bị tắc, dẫn đến bùng phát mụn trứng cá. Một khi vi khuẩn xâm nhập, khả năng bùng phát mụn trứng cá sẽ tăng lên đáng kể.”

Lượng đường trong máu cao từ đồ uống cà phê nhiều đường cũng có thể làm tăng nồng độ cortisol , làm tăng thêm mối liên hệ giữa căng thẳng và mụn trứng cá.

3. Nó có thể chứa sữa

Cà phê đá, cà phê frappuccino và các loại đồ uống cà phê khác có độ đặc sánh như kem từ sữa và đôi khi được phủ kem đánh bông lên trên. Sữa trong đơn hàng cà phê của bạn có thể liên quan đến việc bùng phát mụn trứng cá của bạn.

Một số nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ giữa sữa và mụn trứng cá. Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ , những phụ nữ uống hai ly sữa tách kem trở lên mỗi ngày có nguy cơ bị mụn trứng cá cao hơn 44% .

Georgieva nói: “Mặc dù bằng chứng về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sữa và mụn trứng cá vẫn chưa thuyết phục, nhưng điều quan trọng là phải nhấn mạnh những gì chúng ta biết. “Việc tiêu thụ sữa sẽ giải phóng insulin, làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1). Tại thời điểm này, các tế bào da phát triển nhanh hơn và sản xuất bã nhờn tăng lên. Một lần nữa, giai đoạn này được thiết lập cho lỗ chân lông bị tắc và có thể bùng phát.”

Các sản phẩm sữa cũng chứa đường sữa mà một số người nhạy cảm. Georgieva nói: “Là một loại đường tự nhiên trong sữa, đường sữa có thể góp phần làm bùng phát mụn trứng cá, khi được tiêu thụ bởi những người nhạy cảm hoặc không dung nạp”.

4. Cách khắc phục các vấn đề về da liên quan đến cà phê

Uống cà phê đen

Bản thân cà phê có thể không phải là thủ phạm khiến bạn nổi mụn. Nếu bạn uống ít hơn lượng caffein được khuyến nghị mỗi ngày (và không nhạy cảm với nó), bạn vẫn có thể thưởng thức cà phê với một vài điều chỉnh. Đi uống cà phê đen hoặc cà phê decaf và xem xét những gì bạn ăn cùng với nó.

“Nếu bạn là người uống cà phê và đang phải vật lộn với mụn trứng cá, hãy thử uống cà phê đen không thêm đường hoặc sữa. Bạn cũng nên tránh thêm bất kỳ đồ ăn nhẹ nào chứa nhiều đường hoặc carb (như bánh nướng xốp ăn sáng và bánh nướng thường được bán tại quán cà phê). cửa hàng) với đơn đặt hàng cà phê của bạn,” Harth nói.

Sử dụng các sản phẩm thay thế không sữa và không đường

Nhiều người nhạy cảm với đường sữa trong sữa và có nhiều bằng chứng cho thấy sữa có liên quan đến mụn trứng cá. Loại bỏ các sản phẩm từ sữa trong một thời gian ngắn có thể giúp xem liệu làn da của bạn có cải thiện hay không. Trong thời gian chờ đợi, bạn vẫn có thể có được độ kem quen thuộc của sữa từ các sản phẩm thay thế không phải sữa .

Georgieva nói: “Chuyển sang các sản phẩm sữa thay thế, cụ thể là sữa hạnh nhân, hạt điều hoặc yến mạch. Làm như vậy sẽ giúp giảm lượng sữa tiêu thụ”.

“Điều quan trọng cần lưu ý là các sản phẩm sữa thay thế cũng chứa đường. Để tránh sự cố này, hãy chuyển sang các sản phẩm không đường. Nếu bạn hảo ngọt và cần một chút vị ngọt trong cà phê, hãy thử các chất làm ngọt thay thế như trái cây hoặc cỏ ngọt. Chúng chỉ cần có thể làm các trick.”

Bỏ qua cà phê hoàn toàn

Một chế độ ăn kiêng được sử dụng để xác định dị ứng và nhạy cảm với thực phẩm. Khái niệm tương tự có thể được áp dụng để tìm hiểu các yếu tố kích hoạt thực phẩm và đồ uống có thể góp phần gây ra mụn trứng cá. Nếu bạn đã thử cà phê không chứa caffein, cà phê nguyên chất, không sữa và không đường, thì bỏ cà phê hoàn toàn có thể là bước tiếp theo để tìm kiếm sự giải thoát.

Harth nói: “Nếu bạn nhận thấy mình vẫn bị nổi mụn sau khi chuyển sang uống cà phê nguyên chất, hãy cân nhắc việc loại bỏ hoàn toàn cà phê trong một thời gian để xem liệu có bất kỳ tác động nào đối với làn da của bạn hay không”.

Làm sạch mụn trứng cá có thể khó khăn. Nếu các triệu chứng của bạn vẫn còn, gặp bác sĩ da liễu có thể hữu ích.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về tại sao cà phê gây ra mục trứng cá hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version