Site icon Medplus.vn

Cà phê hòa tan có hại hay có lợi cho sức khỏe

med 5 - Medplus

Dưới đây là những điều cần biết về cà phê hòa tan và cà phê xay bao gồm lượng caffeine trong cà phê hòa tan và chính xác nó là gì.

Cà phê hòa tan là gì?

Nếu phần tuyệt vời nhất trong ngày của bạn là tách cà phê nóng vào buổi sáng, thì việc chờ đợi nó mãi không được pha có thể là một trong những phần tồi tệ nhất — hoặc ít nhất là lâu nhất — trong ngày của bạn.

Đó là lý do tại sao một số người chuyển sang một tách cà phê hòa tan tiện lợi và nhanh chóng để thay thế.

Nhưng việc lựa chọn bột cà phê hòa tan không tiện lợi có hại nhiều hơn lợi không?

Malina Malkani, RDN, một chuyên gia dinh dưỡng và tác giả đã đăng ký cho biết: “Cà phê hòa tan là một cách thuận tiện để pha một tách cà phê nhanh chóng vào buổi sáng bận rộn, trong khi đi du lịch hoặc khi đang di chuyển.

Cô ấy nói rằng nếu điều độ, nó hoàn toàn có thể phù hợp với một chế độ ăn uống lành mạnh và chứa nhiều chất tăng cường sức khỏe .

Chúng tôi đã nói chuyện với các chuyên gia dinh dưỡng và xem xét nghiên cứu về mọi thứ bạn cần biết về cà phê hòa tan và tác dụng của nó đối với sức khỏe.

Dưới đây là mức giảm giá của cà phê hòa tan, bao gồm cà phê hòa tan là gì, có tốt cho bạn không và nó như thế nào so với cà phê xay thông thường.

Cà phê hòa tan là gì?

Malkani giải thích: Cà phê hòa tan chỉ đơn giản là các tinh thể hình thành sau khi tách nước cà phê pha.

Quá trình này bao gồm việc ủ hạt cà phê xay, giống như cà phê thông thường. Sau đó, nước được loại bỏ khỏi dịch chiết để tạo ra bột hoặc tinh thể khô cô đặc.

Malkani nói: “Các tinh thể khử nước sau đó có thể được hoàn nguyên bằng nước sôi để tạo ra một tách cà phê hòa tan.

Các cửa hàng bán cà phê hòa tan ở dạng hạt hoặc dạng que hoặc gói phục vụ một lần. Nếu bạn chọn dạng hạt, hãy thêm một thìa cà phê bột vào một cốc nước nóng và thì đấy, bạn đã có cà phê hòa tan.

Megan Meyer, giám đốc truyền thông khoa học của Quỹ Hội đồng Thông tin Thực phẩm Quốc tế, lưu ý rằng bột cà phê hòa tan có thời hạn sử dụng lâu hơn hạt cà phê và rẻ hơn.

Cách pha cà phê hòa tan

Có hai cách để pha cà phê hòa tan: sấy phun hoặc sấy đông lạnh.

Phương pháp sấy phun là phun chiết xuất cà phê vào tóc nóng để làm khô các giọt nước thành bột.

Quá trình đông khô bắt đầu với các phần chiết xuất đông lạnh được cắt nhỏ. Sau đó chúng được làm khô ở nhiệt độ thấp.

Cà phê hòa tan và cà phê xay

Caffeine

Theo Meyer, cà phê pha ngay và cà phê pha thông thường có cấu hình dinh dưỡng gần giống nhau.

Malkani nói: “Sự khác biệt rất nhỏ nên nó có thể không đáng kể về mặt sức khỏe đối với tất cả mọi người, ngoại trừ hàm lượng caffeine.

Sự khác biệt chính là ở hàm lượng caffein của chúng : Một tách cà phê hòa tan 8 ounce có khoảng 62 miligam caffein, trong khi một cốc cà phê pha 8 ounce có 96 miligam, theo Meyer.

Theo Malkani, cà phê xay chứa nhiều caffein hơn cà phê hòa tan do quá trình chế biến cần thiết để tạo ra cà phê hòa tan, trong đó cà phê xay sẽ bị mất nhiều hơn, theo Malkani.

“Đối với một số người, sự khác biệt có thể đáng kể khi bạn xem xét rằng Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) tuyên bố rằng tối đa 400 mg caffeine mỗi ngày dường như là an toàn cho hầu hết người lớn khỏe mạnh,” Malkani nói.

Theo Meyer, hầu hết mọi người tiêu thụ tới 400 miligam caffein mỗi ngày là an toàn cho hầu hết mọi người. Đó là khoảng bốn tách cà phê pha hoặc 6 tách cà phê hòa tan.

Hãy nhớ rằng, quá nhiều caffeine có thể dẫn đến bồn chồn, lo lắng, đau dạ dày, v.v. Vì vậy, thật khôn ngoan nếu bạn kiểm soát lượng caffeine tiêu thụ.

Nếu bạn nhạy cảm với caffein hoặc lo lắng hoặc bệnh tim, bạn có thể muốn chuyển sang cà phê decaf thông thường hoặc cà phê hòa tan.

Acrylamide

Theo Malkani, cà phê hòa tan chứa nhiều acrylamide hơn một chút. Theo FDA . Vì vậy, nó có thể hình thành sau khi rang hạt cà phê.

Nghiên cứu trong Biên niên sử của Viện Vệ sinh Quốc gia  đã xem xét mức acrylamide trong 42 mẫu cà phê rang xay và cà phê hòa tan thương mại và trong các sản phẩm thay thế cà phê.

Họ tìm thấy nồng độ acrylamide trung bình cao nhất trong các sản phẩm thay thế cà phê, tiếp theo là cà phê hòa tan và sau đó là cà phê rang. Nhưng cà phê rang xay có lượng acrylamide bằng một nửa so với cà phê hòa tan, theo báo cáo.

Một nghiên cứu trên tạp chí Nutritional Neuroscience cho thấy rằng sự tích tụ acrylamide trong hệ thống của bạn gây ra bệnh thần kinh hoặc tổn thương thần kinh. Và Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng lưu ý rằng tiếp xúc quá mức với acrylamide có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.

Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Thực phẩm Châu Âu và Malkani ủng hộ rằng lượng acrylamide mà mọi người nhận được từ chế độ ăn uống của họ (hoặc trong cà phê của họ) không đủ để gây ra những lo ngại nghiêm trọng về sức khỏe .

Nếm thử

Một cách khác mà cà phê hòa tan có thể khác với cà phê pha là hương vị. Vì hương vị rất chủ quan – thứ bạn thích không nhất thiết phải là thứ tôi thích – bạn có thể sẽ phải thử cà phê hòa tan để xem nó có phù hợp với bạn không.

Điều đó nói lên rằng, cà phê hòa tan thường bị đánh giá thấp hơn về hương vị, và thường bị cho là đắng hơn và thiếu hương vị so với cà phê pha sẵn.

Tất nhiên, chất lượng của hạt cà phê được sử dụng để làm cà phê hòa tan có thể tạo ra sự khác biệt. Một số thương hiệu đã tập trung vào việc cải thiện hương vị của cà phê hòa tan, bao gồm Waka và Swift Cup .

Những điều khác cần nhớ về cà phê và dinh dưỡng

Malkani nói: “Điều có tác động lớn hơn đến việc cà phê thúc đẩy hay làm giảm sức khỏe tổng thể là những gì chúng ta thêm vào nó.

Điều đó bao gồm chất làm ngọt, kem và sữa. Thêm vào đó, cả sữa và creamers có nguồn gốc thực vật đều bổ sung lượng calo không cần thiết. Và chất ngọt và đường cũng vậy.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Nếu bạn thích thông tin về cà phê hòa tan hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Exit mobile version