Site icon Medplus.vn

Cà ri mít và điểm nhấn hương vị của ớt chuông, hạt điều và lá chanh

mon chay kieu Thai 1 - Medplus

Thật thú vị, bởi món ăn hôm nay rất tốt cho sức khỏe. Cà ri mít được nấu theo cách đơn giản nhưng hương vị của thành phẩm rất tuyệt vời. Bạn chỉ cần dành vài chục phút để có tối đa 4 phần ăn nóng hổi và hấp dẫn. Bạn còn chần chờ gì nữa, hãy cùng chúng tôi vào bếp ngay thôi.

Cà ri mít và điểm nhấn hương vị của ớt chuông, hạt điều và lá chanh

Món cà ri mít này rất ngon và là món ăn chính, tuyệt vời dành cho người ăn chay hoặc thuần chay. Mít xanh (mua đông lạnh hoặc đóng hộp) đặc biệt giống thịt gà và thậm chí còn được gọi là “thịt thực vật” ở nhiều nơi ở Đông Nam Á.

Ở Thái Lan, mít tươi (“khanun”), một loại trái cây có vỏ gai trông giống như sầu riêng, có thể được được bán ở dạng tươi hoặc khô ở chợ. Mít rất tốt cho sức khỏe, chứa nhiều vitaminkhoáng chất, cùng isoflavone, chất dinh dưỡng có nguồn gốc thực vật và chất chống oxy hóa. Vì vậy món cà ri mít được đánh giá cao.

Công thức cà ri mít

Danh sách các nguyên liệu được yêu cầu không khó mua và cũng không mấy đắt. Tuy nhiên, nó hơi dài và bạn cần ghi chú kĩ. Hầu hết các chợ châu Á đều có bán đầy đủ. Qua đây, bạn cũng có thể biết được kết cấu của món cà ri chuẩn. Và từ đó, bạn có cách xử lý tương ứng cho từng nhóm nguyên liệu. Chúng tôi cũng chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để dễ lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cà ri mít.

Thành phần

Xốt cà ri:

5 lá chanh, tươi hoặc đông lạnh
3 củ hành lá dài vừa (4-1 / 8 “), cắt lát
1 quả ớt đỏ, hoặc nhiều hơn để nêm nếm
4 tép tỏi
1 thìa nước cốt chanh
2 thìa nước mắm
1/2 chén lá húng quế tươi
2 muỗng canh dầu dừa hoặc dầu hạt cải hoặc dầu ô liu
2 thìa xì dầu
1 thìa cà phê nước tương đen
1 thìa cà phê đường

Topping

1 gói mít (đông lạnh, tốt nhất là mít chưa chín và còn xanh, hoặc 1 gói mít ngâm nước muối, không ngâm xi rô, để ráo nước)
2 muỗng canh dầu
1 củ hành tây nhỏ, cắt thành 8 lát
3 đến 4 muỗng canh rượu trắng
1 quả ớt chuông xanh, bỏ hạt và băm nhỏ hoặc cắt lát
1 quả ớt chuông đỏ, bỏ hạt và băm nhỏ hoặc cắt lát
1/3 đến 1/2 (14-ounce) có thể sữa dừa (tùy thuộc vào lượng nước xốt bạn muốn dùng)
3/4 cup hạt điều không ướp muối, rang khô
1/4 chén lá húng quế tươi, để trang trí

Cà ri mít

Các bước cần thực hiện

Bước 1:

Chuẩn bị lá chanh, dùng kéo cắt bỏ phần cuống cứng ở giữa; bỏ cuống. Nếu lá chanh bị đông cứng, bạn có thể nhanh chóng làm tan băng bằng cách ngâm chúng trong chén nước nóng.

Bước 2:

Cho tất cả các nguyên liệu dạng sệt vào trong máy xay thực phẩm hoặc máy xay nhỏ và trộn kỹ. Ngoài ra, bạn có thể dùng chày và cối để giã các nguyên liệu khô, sau đó cho các nguyên liệu ướt vào trộn chung. Nếu bạn không có một trong hai dụng cụ này, bạn chỉ cần băm nhuyễn các nguyên liệu khô bằng tay, sau đó khuấy đều để trộn chúng với nguyên liệu ướt trong một chiếc bát nhỏ. Đặt xốt cà ri sang một bên.

Bước 3:

Cắt mít thành từng miếng vừa ăn, theo dải, hình khối hoặc miếng (như cách bạn cắt thịt gà). Để qua một bên.

Bước 4:

Cho 2 muỗng canh dầu vào chảo hoặc chảo sâu lòng và đun trên mức lửa vừa. Cho hành tây vào xào từ 2 đến 3 phút. Thêm một chút rượu (1/2 đến 1 muỗng canh mỗi lần) thay vì thêm dầu bất cứ khi nào chảo bị khô.

Bước 5:

Thêm ớt chuông. Nếu sử dụng mít xanh và chưa chín, hãy thêm vào ngay bây giờ. Tiếp tục xào thêm 2 đến 3 phút hoặc cho đến khi ớt mềm và chuyển sang màu sáng. Một lần nữa, thêm một chút rượu khi chảo trở nên khô để giữ cho các nguyên liệu thêm hương vị và giữ được kết cấu.

Bước 6:

Thêm hỗn hợp bạn đã chuẩn bị trước đó, cộng thêm phần nước cốt dừa (bắt đầu bằng cách thêm 1/3 lon). Nếu dùng mít chín hoặc mít đã sơ chế, hãy thêm vào ngay. Khuấy đều để kết hợp.

Món cà ri đơn giản
Bước 7:

Giảm nhiệt xuống mức vừa – thấp, để cà ri sôi nhẹ từ 2 đến 3 phút hoặc cho đến khi các nguyên liệu chín đều, nhưng không quá mềm (ớt chuông vẫn giữ được độ cứng và màu sắc). Cố gắng không nấu quá chín món cà ri này, nếu không thành phẩm mất hương vị. Mít xanh khi làm xong nên xé nhỏ (như thịt gà). Nếu sử dụng mít chín, không ướp đường, mít mềm nhưng không bị nhũn.

Bước 8:

Ngay trước khi phục vụ, hãy thêm hạt điều vào, khuấy nhẹ. Bây giờ, hãy thử nếm để các hương vị được cân bằng: mặn, chua, ngọt và cay. Nếu cà ri mít không đủ mặn, có thể cho thêm nước mắm, nước tương, hoặc một chút muối. Nếu quá mặn so với khẩu vị của bạn, hãy thêm một chút nước cốt chanh. Nếu cà ri mít không đủ cay, hãy cho thêm ớt tươi. Nếu quá cay (hoặc nếu bạn thích xốt hơn), hãy cho thêm một chút nước cốt dừa. Thêm một chút đường nếu chua quá.

Bước 9:

Để phục vụ, hãy chia các phần cà ri mít và cho vào từng bát, hoặc múc cà ri mít vào từng đĩa. Rắc một lượng lớn húng quế tươi và phục vụ cà ri mít cùng nhiều cơm hương lài Thái.

Xốt và gia vị

Giá trị dinh dưỡng

Phần ăn: 4
Mỗi phần cà ri mít chứa
Lượng calo 299
% Nhu cầu năng lượng hàng ngày *
Tổng chất béo 22 g 28%
Chất béo bão hòa 13 g 64%
Cholesterol 0 mg 0%
Natri 1380 mg 60%
Tổng Carbohydrate 23 g số 8%
Chất xơ 3 g 10%
Tổng lượng đường 13 g
Protein 5 g
Vitamin C 97 mg 485%
Canxi 68 mg 5%
Sắt 3 mg 17%
Kali 606 mg 13%
* % Nhu cầu năng lượng hàng ngày (DV) cho bạn biết lượng chất dinh dưỡng trong khẩu phần thực phẩm đóng góp vào chế độ ăn uống. Mức 2.000 calo được sử dụng để tư vấn dinh dưỡng.

Thông tin ở đây chỉ mang tính ước lượng. Kết quả chúng tôi nhận được dựa trên nguồn dữ liệu sẵn có của máy tính dinh dưỡng trực tuyến. Vì vậy nó không thể thay thế lời khuyên của các chuyên gia uy tín. Bạn nên cân nhắc kĩ trước khi quyết định dùng món cà ri mít.

Nếu bạn thích món cà ri mít hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui nếu nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: The Spruce Eats

Exit mobile version