Site icon Medplus.vn

Cá sốt chua ngọt cay 20 phút chuẩn bị và thành quả tuyệt vời

can co 1 - Medplus

Cá sốt chua ngọt cay của Trung Quốc sẵn sàng trong 20 phút. Không cần chiên ngập dầu. Phải có cho bữa tiệc năm mới của Trung Quốc hoặc các bữa khác cho những dịp đặc biệt. Bạn hãy làm theo công thức của tôi để học cách nấu món này một cách hoàn hảo.

Cá sốt chua ngọt cay 20 phút chuẩn bị và thành quả tuyệt vời

Lớn lên ở một thị trấn nhỏ gần sa mạc Gobi ở Tây Bắc Trung Quốc, là món hiếm trên bàn ăn. Tuy nhiên, vào ngày Tết Nguyên Đán (hay còn gọi là Lễ hội mùa xuân), một món nguyên con được chế biến kỹ lưỡng, chẳng hạn như món cá sốt chua ngọt cay theo công thức này, luôn không thể thiếu.

Niềm tin về cá và may mắn

Trong ngôn ngữ Trung Quốc, ký tự “余” (dồi dào) có cách phát âm giống với từ 鱼 (cá), do đó chúng ta nói ăn cá mang lại may mắn: 年年 有余 (Cầu mong bạn nhận được nhiều hơn những gì bạn muốn mỗi năm). Mặc dù tôi không quan tâm lắm đến niềm tin mê tín dị đoan này, nhưng là một phần trong ký ức tuổi thơ của tôi về những ngày Tết. Và vì vậy tôi rất hay dùng món cá sốt chua ngọt cay.

Cực ngon

Rất dễ chuẩn bị

Không như thuở còn thơ, bây giờ chúng ta có thể thưởng thức món cá sốt chua ngọt cay bất cứ lúc nào trong năm. Nó thậm chí không cần phải là một ngày đặc biệt cuối tuần vì nó rất đơn giản để chuẩn bị. Chỉ cần 20 phút là bạn có thể hoàn thành xong món ăn hấp dẫn, đậm đà hương vị này (Lưu ý: Đừng quên yêu cầu thợ đánh cá moi ruột và cạo vảy cá. Việc này giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian và không phức tạp). Chỉ cần ba bước:

  1. Phủ bột ngô lên và cắt nhỏ các nguyên liệu tươi
  2. Phi sơ da cá trong dầu nóng, sau đó cho các nguyên liệu đã băm nhỏ vào xào cùng.
  3. Đổ hỗn hợp nước sốt vào, sau đó đậy nắp nấu lại

Loại cá thích hợp để sử dụng

Để chuẩn bị công thức này, tôi đã sử dụng cá hồi có ít xương. Cá vược, cá trápcá trắm cỏ cũng là những lựa chọn tuyệt vời. Ở Trung Quốc, cá nguyên con (cả đầu) luôn được sử dụng cho món ăn này vì người Trung Quốc đánh giá cao vẻ ngoài và tin nó có vị ngon nhất theo cách này. Tôi biết một số người ở phương Tây không quen ăn cá nguyên con còn cả xương bên trong vì họ nhận thấy nó quá cầu kỳ và lộn xộn. Nếu bạn muốn, xin vui lòng sử dụng phi lê không xương. Món phi lê cá sốt chua ngọt cay cũng rất ngon.

Không cần chiên ngập dầu

Trong phiên bản truyền thống của món ăn này, thường được phủ bột và sau đó chiên giòn. Thành thật mà nói với bạn, đây không phải là cách ưa thích của tôi. Nó tốn thời gian, nhiều dầu mỡ và bằng cách nào đó nó làm giảm hương vị tự nhiên của nguyên liệu, đặc biệt khi cho quá nhiều bột.

Phiên bản cá sốt chua ngọt cay của tôi không bao gồm giai đoạn chiên ngập dầu. Bạn chỉ cần chiên sơ hai mặt cho thơm.

Chiên cá và thêm sốt

Kỹ thuật nấu nước sốt

Nhiều người có thể đồng thuận đối với thực khách phương Tây, chua ngọt là một trong những cách kết hợp hương vị nổi tiếng nhất trong ẩm thực Trung Quốc. Nhưng tôi nhận thấy hương vị tuyệt vời này đã bị hiểu sai bởi nhiều nhà hàng Trung Quốc ở châu Âu (đặc biệt là các món ăn mang đi).

Vấn đề là nước sốt không có sự cân bằng hương vị phù hợp. Thường thì chúng quá ngọt. Ngoài ra, tỷ lệ thịt và nước sốt không phải lúc nào cũng thích hợp. Bất kể thịt gì, cho dù là thịt lợn, thịt gà hay , một lượng quá nhiều nước sốt khiến chúng có mùi vị giống hệt nhau.

Nước sốt chua ngọt được sử dụng trong công thức của tôi rất đậm đà và cân bằng hương vị. Bạn có thể thay thế một số gia vị bằng các nguyên liệu thường có trong nhà bếp phương Tây: thay giấm gạo trắng bằng giấm táo, dùng rượu trắng thay cho rượu gạo Thiệu Hưng. Món cá sốt chua ngọt cay vẫn rất ngon.

Công thức cá sốt chua ngọt cay

Danh sách các nguyên liệu khá đơn giản và không đắt. Chúng tôi cũng đã chia nhỏ các công đoạn và viết kèm vài dòng mô tả để bạn dễ dàng lập kế hoạch chuẩn bị và hoàn thành tốt món cá sốt chua ngọt cay. Mọi việc chỉ kết thúc trong vòng 30 phút.

Thành phần

Ướp cá

▢1 con cá hồi nguyên con, đã rút ruột và nạo vẩy, khoảng 600 g, xem lưu ý 1 để biết các lựa chọn khác

▢1 muỗng canh bột bắp, hoặc tinh bột khoai tây

▢2 muỗng canh dầu ăn

▢2 cọng hành lá, cắt nhỏ

▢2 lát gừng

▢4 nhánh tỏi, cắt lát

Nước sốt

▢1 muỗng canh rượu gạo Thiệu Hưng, hoặc rượu vang trắng

▢1 thìa nước tương nhạt

▢3 muỗng canh giấm gạo trắng, hoặc giấm cidre

▢1½ muỗng canh đường

▢3 muỗng canh tương cà chua

▢120 ml nước, ½ cup

▢¼ thìa cà phê tiêu trắng

▢½ thìa cà phê muối

Trang trí

Rau mùi cắt nhỏ

▢Vài lát ớt cay

Cá sốt chua ngọt cay

Hướng dẫn

  1. Dùng giấy bếp để lau khô hoàn toàn. Phủ lên một lớp mỏng tinh bột ngô (xem chú thích 2). Cắt cá ở góc 45 độ nhiều lần cho mỗi bên.
  2. Cho dầu vào chảo đun nóng. Đặt vào chảo, sau đó vặn nhỏ lửa xuống mức trung bình. Lật lại khi mặt đầu tiên vàng và chắc. Mất khoảng 2 phút cho mỗi bên (xem chú thích 3).
  3. Trong thời gian chờ chiên , trộn đều tất cả các nguyên liệu làm nước sốt.
  4. Khi hoàn thành mặt thứ hai, đẩy qua một bên của chảo. Cho hành lá, gừngtỏi vào phi. Xào trong khoảng nửa phút hoặc lâu hơn.
  5. Đổ nước sốt vào chảo. Đun sôi rồi đậy nắp lại. Vặn lửa nhỏ. Để lửa nhỏ trong khoảng 5 phút mỗi bên. Nước sốt phải có độ sệt.
  6. Rải rau mùi ngay trước khi cho cá sốt chua ngọt cay ra đĩa. Dùng kèm cơm mới nấu.

Lưu ý

1. Các loại cá nguyên con khác, chẳng hạn như cá vược, cá tráp, cá chép, cũng ngon không kém đối với công thức này.

2. Một lớp bột ngô giúp mau khô hơn. Điều này làm giảm tình trạng dầu bắn lúc chiên và giúp giữ nguyên hình dạng.

3. Hãy nhớ chỉ xử lý khi cần thiết, đặc biệt nếu bạn không sử dụng dụng cụ nấu ăn chống dính. Điều này giúp đĩa cá sốt chua ngọt cay không bị nát.

Nếu bạn thích cá sốt chua ngọt cay hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ bài viết. Chúng tôi rất vui vì nhận được những ý kiến đóng góp của các bạn. Mọi thông tin bạn cung cấp chúng tôi chỉ dành để phát triển chuyên mục sổ tay ẩm thực. Khả năng và kinh nghiệm nấu nướng của bạn có thể giúp ích cho nhiều người. Vì vậy bạn đừng ngần ngại trình bày quan điểm.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Red House Spice

Exit mobile version