Site icon Medplus.vn

Bà bầu ăn cà tím: Nên hay không nên?

Cà tím: Mẹ bầu nên hay không nên ăn?

Cà tím: Mẹ bầu nên hay không nên ăn?

Bà bầu ăn cà tím có tốt không?

Theo các chuyên gia, cà tím được xem là thực phẩm khá an toàn để thưởng thức trong thời gian mang thai. Nếu mẹ bầu ăn một lượng vừa phải. Quả này chứa ít chất béo bão hòa và cholesterol. Bà bầu ăn cà tím rất dồi dào chất xơ, vitamin K, folate, kali, photpho cùng nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu khác.

Theo Jonny Bowden, một chuyên gia dinh dưỡng và cũng là tác giả của cuốn sách “The 100 Healthiest Foods to Eat During Pregnancy” (tạm dịch: 100 siêu phẩm nên ăn khi mang thai). Ăn cà tím khi mang thai là an toàn. Đặc biệt, với những mẹ bầu ăn kiêng. Nó giúp bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

Trung bình 1 quả cà tím nấu chín sẽ cung cấp 3% trong số 15 miligam vitamin E mẹ bầu cần mỗi ngày. Để hỗ trợ sự hình thành các tế bào hồng cầu và cơ bắp của thai nhi. Cung cấp khoảng 2% của 600 mcg acid folic để làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh. Quả này cũng cung cấp một lượng sắt cần thiết cho sự hình thành máu và vitamin A cho quá trình hình thành và phát triển thị giác.

Cà tím được xem là thực phẩm khá an toàn để thưởng thức trong thời gian mang thai.

7 lợi ích khi bà bầu ăn cà tím

1. Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi

Cà tím là một nguồn cung cấp tuyệt vời các dưỡng chất niacin, vitamin A, B, E… vốn rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Loại quả này chứa các khoáng chất như kali, đồng, sắt mangan. Bà bầu ăn cà tím giúp duy trì điện giải, tăng cường cung cấp máu, số lượng huyết sắc tố đáng kể.

2. Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Cà tím có chứa lượng folate, axit folic dồi dào – là một chất dinh dưỡng quan trọng rất cần thiết với mẹ bầu. Bà bầu ăn cà tím giúp phòng tránh nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Vì vậy khi mẹ bầu ăn loại quả này sẽ giúp phòng ngừa nguy cơ thai nhi bị khuyết tật ống thần kinh và các dị tật khác. Đồng thời, bà bầu ăn cà tím cũng giúp phát triển hồng cầu trong máu.

3. Điều hòa đường huyết

Việc mẹ bầu ăn cà tím giúp kiểm soát sự gia tăng lượng đường trong máu và do đó hỗ trợ kiểm soát đường huyết nếu chẳng may mẹ bầu mắc chứng tiểu đường thai kỳ. Bà bầu ăn cà tím giúp ngăn ngừa những đột biến về mức đường tăng lên trong suốt thai kỳ.

Ngăn ngừa những đột biến về mức đường tăng lên trong suốt thai kỳ.

4. Cà tím giúp hỗ trợ tiêu hóa

Bà bầu ăn cà tím trong thời kỳ mang thai giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hấp thu chất dinh dưỡng từ hệ thống tiêu hóa. Đồng thời cũng có tác dụng điều trị rối loạn tiêu hóa. Hơn nữa, nguồn chất xơ dồi dào trong quả này cũng giúp thúc đẩy vận động ruột trơn và giảm thiểu táo bón.

5. Giảm cholesterol xấu

Bằng cách giảm cholesterol xấu và tăng cholesterol tốt trong máu. Bà bầu ăn cà tím giúp ngăn ngừa nguy cơ các vấn đề liên quan đến tim, xơ vữa động mạch. Giúp mẹ bầu có một trái tim khỏe mạnh.

6. Cà tím giúp kiểm soát huyết áp

Nếu mắc phải chứng cao huyết áp khi mang thai, mẹ có thể cân nhắc cà tím như một thực phẩm hỗ trợ làm giảm tình trạng của bệnh này lại. Bioflavonoid có trong quả này sẽ giúp hạ huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch cũng như ngăn ngừa nguy cơ biến chứng khi mang thai, chẳng hạn tiền sản giật.

7. Bảo vệ tế bào khỏi tổn thương

Vỏ cà tím chứa một hợp chất hữu cơ anthocyanin có tên nasunin. Đây là chất chống oxy hóa nhằm bảo vệ các tế bào cơ thể khỏi tình trạng tổn thương do gốc tự do gây nên. Bà bầu ăn cà tím cũng giúp ngăn ngừa tình trạng tích tụ lượng sắt dư thừa, vốn liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư tăng cao.

Lưu ý cho mẹ bầu khi ăn cà tím

Mặc dù có những lợi ích khá tốt đối với sức khỏe nhưng cà tím vẫn có thể gây ra một số tác dụng phụ nếu như mẹ bầu ăn quá nhiều.

Tăng nguy cơ sảy thai

Quả cà tím chứa hàm lượng phytohormone khá cao. Có khả năng kích thích kinh nguyệt và giúp chữa các vấn đề kinh nguyệt như vô kinh. Điều này là nguyên nhân lý giải vì sao bà bầu ăn cà tím hàng ngày làm tăng nguy cơ sảy thai.

Nếu ăn cà tím chưa được nấu chín kỹ, mẹ sẽ dễ phát sinh những vấn đề tiêu hóa không mong muốn trong thời kỳ mang thai

Tăng nguy cơ sinh non

Bà bầu ăn cà tím quá nhiều khi mang thai, cộng thêm việc loại quả này nếu không được rửa và làm sạch đúng cách cũng có thể gây sinh non. Điều này xảy ra do sự hiện diện của bệnh toxoplasmosis trong đất trồng.

Ngộ độc

Solanine, một chất trong cà tím có tác dụng chống ôxy hóa, ức chế tế bào ung thư. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều, solanine có thể gây ngộ độc. Với những mẹ bầu quá mẫn cảm, ăn quả này có thể gây ngứa da, đặc biệt là vùng da quanh miệng.

Một số vấn đề về tiêu hóa

Nếu ăn cà tím chưa được nấu chín kỹ, mẹ sẽ dễ phát sinh những vấn đề tiêu hóa không mong muốn trong giai đoạn nhạy cảm này. Mẹ bầu cũng dễ bị mẫn cảm với những loại thức ăn khác nhau.

Để tránh những tác dụng phụ trên, khi ăn cà tím, mẹ bầu chỉ nên ăn một lượng vừa phải. Khoảng 200-250gr trong mỗi bữa ăn. Hơn nữa, khi chế biến món ăn, mẹ nên thêm một chút giấm. Chất solanine không thể hoàn tan khi xào nấu, nhưng giấm có thể giúp đẩy nhanh sự phân hủy của solanine.

Đừng quên ghé MedPlus.vn để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp mỗi ngày nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version