Site icon Medplus.vn

Cá trê kho tộ Việt Nam MÀU ĐẸP ĐẬM VỊ THƠM LỪNG

ca kho to1 - Medplus

Người miền Nam có một cách kho rất ngon đó là kho tộ. Họ kho cá trong nồi đất. Nhưng không hiểu sao vị cá lại ngon lạ thường. Ngày xưa món này là một món ăn quê. Nhưng ngày nay nó đã xuất hiện ở thành thị. Món Cá trê kho tộ Việt Nam MÀU ĐẸP ĐẬM VỊ THƠM LỪNG sẽ được trình bày ngay sau đây.

Cá trê kho tộ Việt Nam MÀU ĐẸP ĐẬM VỊ THƠM LỪNG

Lời đầu

Sự thật

Cá trê thuộc họ cá da trơn, sống trong nước ngọt. Thịt cá có vị ngọt, tính bình và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như

Theo nghiên cứu của Viện Dinh dưỡng, cá trê chứa 16,5% protid, 11,9% lipid, 20mg% Ca, 21mg% P, 1mg% Fe, 0,1mg% vitamin B1, 0,04mg% B2, 1,4mg% PP và cung cấp 178 calo trong 100g thịt. Theo y học cổ truyền, thịt cá trê có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ huyết, giảm đau, sinh tân, ích khí, thúc đẩy việc tạo sữa, lợi tiểu,…

Món ngon từ cá trê

Cá trê có thể trở thành nhiều món

Cá trê kho tộ khá phổ biến trong bữa ăn hằng ngày của người Việt. Nó thường được ăn cùng cơm trắng và rau luộc. Trong một bữa ăn Việt hoàn chỉnh, món ăn này được dọn cùng canh chua cá trê.

Nồi đất có đáy tròn khiến cá khó thấm gia vị. Vì lý do đó, Medplus sử dụng một cái chảo lớn để kho cá. Khi kho cá, bạn đừng trở chúng nhiều. Nếu không, chúng sẽ nát và trông không ngon miệng.

Món kho là gì?

Theo nghĩa từ nguyên kho chỉ cách nấu kĩ, giúp thức ăn thấm gia vị, có vị mặn hơi trội. Ở Việt Nam, bất kỳ loại chất đạm nào được nấu trong nước màu đều được gọi là kho. Người ta hay kho thịt lợn, tôm, đậu phụ, thịt gà và thịt bò. Nước đường và cách kho giúp món ăn có màu nâu đẹp mắt. Để tiết kiệm thời gian, nước màu thường được chuẩn bị trước khi kho. Trong công thức cá kho tộ dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ bạn làm nước màu luôn.

Cách nấu món cá trê kho tộ

Cá trê kho tộ vị ngon đơn giản

 

Phục vụ 4 – 6

Thành phần

Cách chọn nước mắm

Bạn nên cân nhắc khi chọn nước mắm. Một số công thức nước mắm trên thị trường có chứa natri benzoate. Chất này thường dùng để bảo quản thực phẩm. Theo Trung tâm Khoa học vì lợi ích cộng đồng Mỹ nó an toàn với hầu hết mọi người trừ “cá nhân nhạy cảm.” Vì vậy trước khi dùng bạn nên hỏi bác sĩ về cơ địa của mình. Việc này giúp bạn bảo vệ sức khỏe lâu dài. Bởi việc ăn uống diễn ra trong suốt quá trình sống. Dị ứng hay ngộ độc thực phẩm có thể gây tử vong nếu không xử lý kịp thời.

Nước mắm ngon thường có ít thành phần hơn, chủ yếu là cá, muối và nước. Những loại nước mắm công nghiệp thường cho thêm đạm thực vật thủy phân, bột ngọt, muối và màu. Và món này không thể thiếu nước mắm. Bởi nó mang đến hương vị đặc trưng cho món kho. Vậy nên, bạn có thể chọn các thương hiệu nước mắm uy tín.

Sơ chế cá

Để món cá trê kho tộ có mùi vị chuẩn, bạn nên chọn những con cá trê tươi sống. Thịt cá sẽ dai và ngọt hơn khi kho. Sau đó bạn dùng muối chà lên thân cá, cho thêm chút giấm thoa đều. Rửa cá theo cách này cá sẽ bớt tanh và sạch nhớt. Tiếp đến, bạn rửa sạch cá bằng nước ấm. Bạn không nên dùng nước sôi bởi da cá sẽ bị tróc và cá bị mất nước ngọt.

Hướng dẫn làm cá trê kho tộ

  1. Ướp thịt cá trê với nước mắm và đường trong ít nhất 15 phút.
  2. Trong một cái nồi đất hoặc một cái chảo đủ lớn xếp hết cá vào. Sau đó, đun nóng dầu trên lửa vừa. Thêm phần đường còn lại vào và khuấy cho đến khi đường có màu cánh dán. Ngay lập tức, thêm hành tính và tỏi vào xào cho đến khi có mùi thơm (20 – 30 giây).
  3. Cho cá trê đã ướp và cả nước ướp vào chảo. Lật cá trê để gia vị thấm đều và có màu đẹp. Kho trên lửa nhỏ và không nên trở cá nhiều.
  4. Sau khi kho 10 phút cho nước dừa vào và kho thêm 10 phút nữa. Sau đó rắc hành lá và hạt tiêu khi dùng bữa. Nếu thích ăn cay, có thể cho thêm ớt. Nếu muốn vị đậm đà hơn, có thể cho thêm ít bột ngọt và nước mắm.

Món cá trê kho tộ đạt yêu cầu

Thành phần dinh dưỡng (trong mỗi khẩu phần)

Calo: 397 kcal | Carbohydrate: 12 g | Protein: 40 g | Chất béo: 21 g | Chất béo bão hòa: g | Cholesterol: 132 mg | Natri: 2393 mg | Kali: 1216 mg | Chất xơ: g | Đường: g | Vitamin A: 602 IU | Vitamin C: 73 mg | Canxi: 72 mg | Sắt: mg

Kết luận

Cá trê kho tộ rất bắt cơm. Nếu bạn phải kiêng tinh bột bạn đừng thử món này. Nhưng nếu bạn yêu thích hãy ăn kèm nhiều rau và giảm vị mặn xuống. Công thức đã có, bạn chỉ việc mua cá và bắt tay vào kho. Medplus chúc bạn làm món cá trê kho tộ thành công và ăn ngon miệng. Nếu bạn thấy bài viết thú vị, hãy để lại bình luận và nhanh tay chia sẻ.

Xem thêm bài viết

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version