Site icon Medplus.vn

[Quan trọng] 4 loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp từ năm 2022

Các bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp

Các bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp

Khi xã hội ngày càng phát triển, sự xuất hiện của các doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn. Người lao động cũng tìm đến các doanh nghiệp để tìm việc làm ngày càng nhiều hơn. Và thông thường, khi người lao động đến xin việc và ký hợp đồng lao động, các doanh nghiệp sẽ đưa ra các chính sách ưu đãi, hỗ trợ qua các loại bảo hiểm bắt buộc.

Tuy nhiên rất nhiều lao động không nắm rõ được các loại bảo hiểm bắt buộc là gì, điều này sẽ gây ra nhiều khó khăn cũng như dễ mất quyền lợi cho họ. Cùng Medplus tìm hiểu các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp từ năm 2022 qua bài viết bên dưới đây nhé.

1. Bảo hiểm bắt buộc là gì?

Bảo hiểm bắt buộc được hiểu là một loại bảo hiểm được pháp luật quy định

Bảo hiểm bắt buộc được hiểu là một loại bảo hiểm được pháp luật quy định. Và đồng thời các tổ chức, cá nhân có nhiệm phụ tham gia bảo hiểm, với mức phí, điều kiện tối thiểu của bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm sẽ có nghĩa vụ thực hiện việc mua bán bảo hiểm.

Theo Luật kinh doanh bảo hiểm số 24/2000/QH10 ngày 09/12/2000, bảo hiểm bắt buộc chỉ bao gồm một số loại bảo hiểm. Bởi những bảo hiểm đó có mục đích bảo vệ lợi ích sự an toàn, sức khỏe của công đồng.

Theo Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000, những loại bảo hiểm bắt buộc bao gồm:

Tùy theo nhu cầu phát triển kinh tế xã hội từng thời kỳ mà Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định loại bảo hiểm bắt buộc khác.

2. Các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp

Ban Thường vụ Quốc hội quy định những bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp như sau:

2.1. Bảo hiểm xã hội (BHXH)

Bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm bắt buộc và quan trọng trong doanh nghiệp hiện nay

Bảo hiểm xã hội là loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp hiện nay. Theo khoản 1 Điều 2 Luật BHXH 2014 các doanh nghiệp thuộc đối tượng tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc:

Mức đóng BHXH của doanh nghiệp:

Xem thêm:

2.2. Bảo hiểm y tế (BHYT)

Bảo hiểm y tế trong doanh nghiệp

Theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm y tế năm 2008, sửa đổi bổ sung 2014 thì

“Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với các đối tượng theo quy định của Luật này để chăm sóc sức khỏe, không vì mục đích lợi nhuận do Nhà nước tổ chức thực hiện.”

Quỹ bảo hiểm y tế là sự đóng góp, chung tay của cộng đồng để giúp đỡ những gia đình người bệnh, đồng thời góp phần nâng cao sức khỏe người dân. Khi tham gia bảo hiểm y tế, người bệnh được thăm khám tại các cơ sở y tế với mức chi phí 80-100% nếu đúng tuyến và 30-70% nếu trái tuyến.

Bảo hiểm y tế cũng là một trong các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp cần quan tâm. Các doanh nghiệp thuộc đối tượng đóng BHYT bắt buộc theo Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi bổ sung năm 2014 và Nghị định số 105/2014/NĐ-CP do người lao động và người sử dụng lao động đóng.

Mức đóng  bảo hiểm y tế của doanh nghiệp:

Xem thêm:

2.3. Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)

người sử dụng lao động cần tham gia bảo hiểm thất nghiệp

Một trong các loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp được nhắc đến tiếp theo là bảo hiểm thất nghiệp. Những đối tượng doanh nghiệp bắt buộc tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 43 Luật việc làm 2013 gồm:

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp của doanh nghiệp:

Xem thêm: Chế độ thai sản cho người thất nghiệp

2.4. Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ – BNN)

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cũng là bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp cần biết. Các đối tượng doanh nghiệp cần đóng BHTNLĐ – BNN theo Điều 2 Nghị định 37/2016/NĐ-CP gồm những người sử dụng lao động theo quy định tại Khoản 3 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội. Mức đóng BHTNLĐ-BNN của doanh nghiệp:

2.4.1. Trường hợp 1

Các doanh nghiệp không gửi văn bản đề nghị hoặc đã hết thời gian được đóng với mức thấp hơn:

2.4.2. Trường hợp 2

Các doanh nghiệp gửi văn bản đề nghị được đóng vào quỹ TNLĐ-BNN với mức thấp hơn. Và được quyết định chấp thuận của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (theo điểm b khoản 1 Điều 4, Điều 5 Nghị định 58/2020/NĐ-CP).

Bảo hiểm TNLĐ-BNN là loại bảo hiểm bắt buộc được áp dụng đối với cả lao động Việt Nam và cả lao động người nước ngoài.

Xem thêm: TOP 7+ gói bảo hiểm sức khỏe tai nạn có quyền lợi tốt nhất

3. Kết luận

Bài viết đã tổng hợp những loại bảo hiểm bắt buộc trong doanh nghiệp rồi. Khi người lao động ký hợp đồng tại doanh nghiệp, theo đúng thời hạn yêu cầu thì doanh nghiệp phải đóng cho các bạn. Người lao động cần nắm chắc các điều lệ về các loại bảo hiểm này, để yêu cầu doanh nghiệp thực hiện việc đóng bảo hiểm đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm:

Exit mobile version