Site icon Medplus.vn

Các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ

Các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ

Các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ

Các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ mà bố mẹ cần chú ý là những bệnh nào? Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu để bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhé!

Mùa hè hằng năm có lẽ là thời điểm tuyệt vời nhất đối với trẻ em vì được nghỉ ngơi sau năm học vất vả. Tuy nhiên, năm nay tình hình dịch Covid-19 diễn biến vô cùng phức tạp, nên trẻ sẽ ở nhà nhiều hơn, và thường có xu hướng ít vận động cũng như ăn uống thiếu lành mạnh hơn. Chưa kể, mùa hè ở Việt Nam có khí hậu nóng ẩm, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, vào mùa hè bố mẹ cũng không nên chủ quan về sức khỏe của trẻ.

Các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ

1. Bệnh về đường hô hấp

Không chỉ xảy ra vào mùa đông mà các bệnh viêm nhiễm đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, viêm VA, viêm amidan,… cũng là các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ. Nguyên nhân chủ yếu gây nên các bệnh trên là do nhiễm siêu vi trùng. Khi mắc các bệnh về đường hô hấp thì trẻ có thể sốt, ho, chảy nước mũi, cảm thấy lạnh người, cảm thấy mệt mỏi, lừ đừ và ăn không ngon miệng.

Các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ nhỏ

2. Bệnh tiêu chảy và ngộ độc thực phẩm

Bệnh tiêu chảy rất dễ xảy ra vào thời tiết nóng nực, đặc biệt là tiêu chảy cấp. 80% trường hợp tiêu chảy cấp đều là trẻ dưới 2 tuổi. Nguyên nhân gây bệnh thường do các vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng đường ruột.

Bên cạnh đó, thời tiết nóng nực có thể khiến đồ ăn nhanh chóng bị ôi thiu hoặc ô nhiễm môi trường có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm ở trẻ em.

3. Sốt siêu vi trùng

Vào mùa hè, nguy cơ bị nhiễm các loại siêu vi khuẩn là rất cao. Trẻ dễ bị nhức đầu, đau mỏi mắt, biếng ăn, buồn nôn, bị sốt và phát ban,… Tuy nhiên, hầu hết các loại siêu vi khuẩn thông thường thì ít có hại cho trẻ. Nếu trẻ được theo dõi thường xuyên và được chăm sóc tốt thì hoàn toàn có thể khỏi bệnh sau 5 đến 7 ngày.

Dù vậy, bố mẹ cũng không nên chủ quan, đặc biệt là trước các loại siêu vi khuẩn vô cùng nguy hiểm như siêu vi khuẩn gây sốt xuất huyết, sởi, chân tay miệng, cúm,…

4. Bệnh thủy đậu

Thủy đậu là bệnh do siêu vi khuẩn Varicella Zoster gây ra. Thủy đậu dễ lây lan qua con đường hô hấp và là một trong các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ vào mùa hè. Thời gian ủ bệnh khá lâu, từ 10 đến 20 ngày mới bắt đầu có những triệu chứng rõ ràng như ho, sốt, đau đầu, cơ thể uể oải. Đồng thời, trên da của trẻ có thể xuất hiện hồng ban và nhanh chóng trở thành nốt đậu sau đó 1 đến 2 ngày.

Bí quyết ngăn ngừa các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ

1. Vệ sinh cá nhân

Bố mẹ nên hướng dẫn và tạo cho trẻ thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ, từ những việc đơn giản nhất như rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn khi vừa đi ở ngoài đường về nhà, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn uống.

Bên cạnh đó, bố mẹ nên thường xuyên thay quần áo cho trẻ, đặc biệt khi trẻ đổ nhiều mồ hôi để tránh cho con khỏi bị cảm lạnh hoặc nấm da. Nếu có thể, bố mẹ nên hạn chế việc trẻ nghịch đất, cát bẩn để tránh các loại giun sán.

2. Chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng

Chế độ ăn có giàu vitamin C, kali và khoáng chất là vô cùng quan trọng để trẻ có được hệ miễn dịch khỏe mạnh. Các loại trái cây như dâu tây, đu đủ, xoài, dưa hấu, táo, lê,… là những món ăn mà bố mẹ nên thêm vào thực đơn hằng ngày của trẻ trong mùa hè. Bên cạnh đó, các loại rau có tính mát như rau dền, rau muống, bí xanh,… cũng vô cùng bổ dưỡng, giúp giải nhiệt trong những ngày hè nóng nực.

Vào mùa hè, cơ thể trẻ dễ mất nước do đổ nhiều mồ hôi nên việc bổ sung đầy đủ nước và khoáng chất là vô cùng cần thiết. Bên cạnh việc bổ sung nước, bố mẹ có thể cho trẻ uống các loại nước ép trái cây như nước cam, chanh, dưa hấu,… để bổ sung đồng thời cả độ ẩm lẫn vitamin, khoáng chất. Đối với các loại nước ép, bố mẹ nên cho trẻ uống ngay khi vừa mới ép để tránh mất vitamin. Đặc biệt nên chú ý hạn chế cho trẻ uống nước lạnh để phòng ngừa khả năng bị viêm họng.

3. Thường xuyên vận động thể dục thể thao

Trong tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, trẻ có thể sẽ phải ở nhà nhiều hơn. Tuy nhiên, bố mẹ không nên để trẻ chơi game hoặc xem tivi quá nhiều, mà nên khuyến khích con vận động cơ thể. Việc luyện tập thể dục thể thao sẽ giúp trẻ có cơ thể khỏe mạnh, phòng tránh được không chỉ các bệnh thường gặp ở trẻ em vào mùa hè mà thậm chí là có thể ngăn ngừa được nguy cơ mắc Covid-19 nữa. Bố mẹ hoàn toàn có thể cùng trẻ tập thể dục mỗi sáng tại nhà để đảm bảo giãn cách xã hội an toàn.

4. Tiêm phòng đầy đủ

Tiêm vắc-xin cho trẻ là việc cần thiết và nên thực hiện đúng theo lịch.

Hy vọng rằng, bài viết trên có thể mang lại thêm cho bố mẹ một số kiến thức cơ bản và cần thiết về các bệnh mùa hè thường gặp ở trẻ cũng như cách phòng ngừa hiệu quả để bố mẹ có thể đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version