Site icon Medplus.vn

Các biện pháp khắc phục nôn mửa ở trẻ

Ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng và say tàu xe đều có thể gây ra nôn mửa. Đọc thêm về nguyên nhân và tìm hiểu cách điều trị thích hợp để chấm dứt tình trạng nôn mửa ở trẻ em.

Nguyên nhân gây ra nôn mửa ở trẻ

Nôn xảy ra khi thức ăn trong dạ dày trào ra nhanh chóng hoặc mạnh hoặc tống ra ngoài qua đường miệng. Điều này diễn ra thông qua sự co thắt đột ngột của các cơ dạ dày.

Đối với trẻ sơ sinh, tình trạng nôn trớ trong và giữa các bữa ăn là bình thường, nhưng nếu trẻ ọc sữa nhiều lần trong ngày thì có thể trẻ chưa tăng đủ cân. Nếu bạn nghi ngờ rằng trẻ sơ sinh của bạn bị nôn trớ quá thường xuyên hoặc bị đau khi nôn trớ, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Tình trạng trào ngược có thể dẫn đến viêm thực quản trào ngược, một tình trạng mà axit trong dạ dày kích thích thực quản (ống nối miệng với dạ dày) và cần được điều trị y tế. Một nguyên nhân nghiêm trọng khác gây nôn trớ ở trẻ sơ sinh là hẹp môn vị khiến trẻ sơ sinh dưới 2 tháng tuổi bị nôn trớ khi bắn ra ngoài.

Nguyên nhân là do lỗ thông giữa dạ dày và ruột bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp. Nếu không điều trị, tắc nghẽn có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng và giảm cân. Đây là một tình trạng cấp cứu rất nghiêm trọng. Nếu bạn nghi ngờ con mình bị hẹp môn vị, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức, vì việc điều trị thường phải phẫu thuật.

Trẻ đột ngột bắt đầu nôn trớ thường bị viêm dạ dày ruột, nhiễm trùng dạ dày và ruột do vi rút hoặc vi khuẩn. Nhiễm vi-rút có xu hướng nhẹ hơn và có thể kết hợp với các triệu chứng hô hấp (đau họng, nghẹt mũi hoặc đau tai), nhưng nhiễm vi-rút thường nặng hơn và có thể dẫn đến tiêu chảy có máu. Tiêu chảy xảy ra trong hoặc sau khi đi du lịch nước ngoài thường do vi khuẩn gây ra. Bên cạnh tiêu chảy, trẻ bị viêm dạ dày ruột cũng có thể bị sốt.

Hầu hết các trường hợp viêm dạ dày ruột không cần điều trị cụ thể nào và trẻ sẽ khỏi bệnh sau vài ngày. Các nguyên nhân khác của nôn mửa bao gồm:

Các biện pháp điều trị nôn mửa ở trẻ

Gọi cấp cứu hoặc đến bệnh viện ngay lập tức nếu trẻ:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version