Site icon Medplus.vn

Các cách điều trị bệnh trĩ bạn nên biết

Bệnh trĩ có thể là nguồn gốc của sự trầm trọng không ngừng đối với một số người và là nguyên nhân gây ra cơn đau do suy nhược ở cơ thể. Mục đích của điều trị là gấp ba lần: làm giảm bớt các triệu chứng tức thời, để ngăn chặn sự trầm trọng thêm của chấn thương và để giải quyết nguyên nhân cơ bản. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm về cách điều trị qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Biện pháp khắc phục bệnh trĩ tại nhà 

Nhiều thế hệ đã sử dụng các phương pháp điều trị tại nhà để làm co búi trĩ và ngăn chúng quay trở lại. Một số điều trị trực tiếp bệnh trĩ, trong khi một số khác nhằm mục đích giảm bớt các bất thường về đường ruột thường là trọng tâm của vấn đề.

Các biện pháp khắc phục sau đây có thể giúp giảm đáng kể các triệu chứng bệnh trĩ cấp tính:

  • Chườm đá có thể làm giảm viêm và đau tại chỗ, nhưng không được đặt trực tiếp lên da hoặc để lâu hơn 10 phút.
  • Tắm tại chỗ, trong đó một người ngồi trong bồn nước ấm từ 10 đến 20 phút, có thể giúp giảm ngứa và kích ứng. Muối Epsom hoặc muối nở thường được thêm vào để giúp giảm viêm.
  • Gel lô hội, dầu vitamin E và dầu dừa là những biện pháp tự nhiên có thể giúp làm dịu và thu nhỏ các búi trĩ ngoại nhỏ. Tránh các loại kem hoặc kem dưỡng da có chứa các sản phẩm này và thay vào đó hãy chọn dầu tinh chế nguyên chất.

Ăn kiêng

Chế độ ăn giàu chất xơ không hòa tan có thể giúp giảm táo bón và ngăn ngừa bệnh trĩ quay trở lại. Bằng cách nhẹ nhàng làm mềm phân, bệnh trĩ sẽ có khả năng chữa lành tốt hơn mà ít đau và chảy máu hơn.

  • Đậu và các loại đậu
  • Hoa quả sấy khô
  • Các loại rau tươi, bao gồm rau xanh, đậu Hà Lan và đậu xanh
  • Trái cây tươi (tránh chuối)
  • Nước ép mận
  • Ngũ cốc nguyên hạt, bao gồm lúa mạch, cám, gạo lứt và bánh mì nguyên hạt

Các chất bổ sung chất xơ có chứa psyllium, methylcellulose, inulin, canxi polycarbophil hoặc dextrin lúa mì cũng có thể hữu ích.

Điều trị bệnh trĩ

2. Liệu pháp và đơn thuốc

Về giảm đau, các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Aleve (naproxen) hoặc Advil (ibuprofen) có hiệu quả cao trong việc giảm đau, sưng và tấy đỏ của búi trĩ từ nhẹ đến trung bình.

Kem bôi trĩ

Các loại thuốc có thể giúp để bôi cho bệnh trĩ:

  • Prep-H, được làm bằng dầu gan cá mập (một loại thuốc giãn mạch tự nhiên), là một loại thuốc mỡ bôi ngoài da có thể giúp giảm chảy máu và đau khi đi đại tiện.
  • Thuốc mỡ Rectogesic , được làm bằng 0,2% glyceryl trinitrate (nitroglycerin), được bán theo đơn và có thể làm giảm cơn đau và sự khó chịu của bệnh trĩ nhẹ đến trung bình. Đau đầu là một tác dụng phụ thường gặp.

Chất làm mềm phân

Như tên gọi của chúng cho thấy, thuốc làm mềm phân là sản phẩm không kê đơn giúp làm mềm phân cứng và giúp giảm táo bón.

Chất làm mềm phân chứa thành phần hoạt tính, docusate natri, và được cung cấp dưới nhiều tên thương hiệu khác nhau bao gồm Colace, Correctol, Diocto, Doxinate, Dulcoease, Ex-Lax Stool Softener, Fleet Sof-Lax, Modane Soft, Phillips ‘Stool Softener và Surfak.

Cũng như với chế độ ăn giàu chất xơ, thuốc làm mềm phân phải mất ít nhất vài ngày trước khi có thể cảm nhận được tác dụng.

3. Thủ tục chuyên khoa

Nói chung, một phương pháp tiếp cận thận trọng sẽ giúp giảm thiểu nhiều bệnh trĩ từ nhẹ đến trung bình. Nếu không làm được như vậy, có thể cần các biện pháp can thiệp tích cực hơn để chủ động thu nhỏ hoặc cắt bỏ hoàn toàn búi trĩ.

Thủ tục không phẫu thuật

Trừ khi bệnh trĩ nghiêm trọng và gây ra đau đớn, nếu không thì không nên phẫu thuật ngay lập tức. Thay vào đó, bác sĩ có thể đề xuất một trong một số thủ thuật xâm lấn tối thiểu có thể được thực hiện. Trong số đó:

  • Thắt dây cao su: Một dây cao su được đặt xung quanh búi trĩ, cắt đứt dòng máu và làm cho búi trĩ co lại, thường là trong vòng vài ngày.
  • Liệu pháp xơ hóa: Một chất làm xơ cứng (cứng) được tiêm vào búi trĩ, làm cho thành tĩnh mạch xẹp xuống và co lại.
  • Đông máu bằng tia hồng ngoại:  Một chùm ánh sáng hồng ngoại cường độ cao được sử dụng để phá hủy mô bên trong ống hậu môn nhằm cắt đứt dòng máu đến búi trĩ bên trong.

Phẫu thuật

Phẫu thuật chỉ dành cho những trường hợp nghiêm trọng nhất, bao gồm trĩ đã huyết khối (chứa đầy máu) hoặc đã sa ra ngoài (trượt ra ngoài ống hậu môn) và gây ra những cơn đau dữ dội, không dứt. Trong một số trường hợp hiếm hoi, những tình trạng này có thể gây tắc nghẽn nghiêm trọng nguồn cung cấp máu và dẫn đến mô chết và phát triển thành chứng hoại thư .

Nếu tất cả các lựa chọn điều trị khác không thành công, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể đề xuất một trong một số thủ tục phẫu thuật:

  • Cắt trĩ bằng phương pháp cắt trĩ là loại phẫu thuật chỉ được áp dụng trong những trường hợp bệnh nặng. Nó được thực hiện dưới gây mê toàn thân và cần được chăm sóc để tránh làm tổn thương cơ vòng bên dưới khi búi trĩ được cắt bỏ. Mặc dù phẫu thuật có hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh trĩ tái phát, nhưng nó có thể gây đau sau phẫu thuật và thường cần từ hai đến bốn tuần để hồi phục.
  • Stapledorrhoidopexy là một phương pháp thay thế cho phương pháp cắt trĩ thông thường. Nó liên quan đến việc sử dụng một thiết bị hình tròn để ghim búi trĩ đã sa xuống vị trí ban đầu đồng thời cắt nguồn cung cấp máu. Trong khi cơn đau sau phẫu thuật có xu hướng ít hơn và thời gian hồi phục ngắn hơn, bệnh trĩ vẫn có thể tái phát. Một vị tướng hoặc gây tê khu vực có thể được sử dụng.
  • Thắt động mạch trĩ do Doppler hướng dẫn là một thủ thuật xâm lấn tối thiểu, trong đó siêu âm được sử dụng để xác định vị trí của dòng máu động mạch. Mạch máu sau đó được buộc lại và mô bị sa được khâu lại vào vị trí cũ. Không có việc loại bỏ mô. Có thể sử dụng thuốc gây mê cục bộ , khu vực hoặc toàn thân.

4. Khi nào cần gặp bác sĩ

Nếu bạn bị chảy máu khi đi tiêu hoặc bạn bị bệnh không cải thiện sau một tuần chăm sóc tại nhà, hãy đến tìm gặp bác sĩ để được tư vấn và thăm khám. Ngoài ra nếu bạn bị chảy máu trực tràng, chóng mặt, chóng mặt hoặc ngất xỉu hãy đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Nguồn tham khảo: How Hemorrhoids Are Treated

Exit mobile version