Site icon Medplus.vn

Các chấn thương và tình trạng có thể gây ra đau hông

Đau hông là một vấn đề phổ biến và nó có thể gây nhầm lẫn vì có nhiều nguyên nhân, bao gồm hông bị trễ, viêm khớp hoặc gãy xương. Điều quan trọng là bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế khi bị đau hông để có thể xác định được nguyên nhân gây ra các triệu chứng và có thể điều trị thích hợp vào vấn đề cơ bản. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Nguyên nhân phổ biến gây đau hông

Đau hông có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của bạn

Viêm khớp

Viêm khớp là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của đau hông và có nhiều phương pháp điều trị. Nếu các phương pháp điều trị bảo tồn thất bại, phẫu thuật thay khớp háng có thể là một lựa chọn. 

Viêm bao hoạt dịch phổi

Viêm bao hoạt dịch phổi là một vấn đề cực kỳ phổ biến gây viêm bao hoạt dịch bên ngoài khớp háng.

Viêm gân

Viêm gân có thể xảy ra ở bất kỳ gân nào bao quanh khớp háng. Viêm gân quanh hông thường gặp nhất là viêm gân bánh chè

Hoại tử xương

Hoại tử xương là một tình trạng xảy ra khi lưu lượng máu đến một vùng xương bị hạn chế. Nếu lượng máu lưu thông đến xương không đủ, các tế bào sẽ chết và xương có thể bị xẹp. Một trong những vị trí phổ biến nhất của bệnh u xương là ở khớp háng.

Hội chứng khớp háng

Hội chứng khớp háng mô tả ba vấn đề riêng biệt về hông. Đầu tiên là khi dây thần kinh đệm (IT) bắt vào mặt ngoài của đùi. Lần thứ hai xảy ra khi cơ gấp hông sâu chụp qua mặt trước của khớp háng. Cuối cùng, những vết rách của sụn, hay còn gọi là xương mác, xung quanh hốc hông có thể gây ra cảm giác khó chịu. 

Căng cơ

Căng các cơ xung quanh hông và xương chậu có thể gây đau và co thắt. Các biến dạng phổ biến nhất là kéo háng và căng gân kheo

Gãy xương hông

Gãy xương hông thường gặp nhất ở những bệnh nhân cao tuổi bị loãng xương. Điều trị gãy xương hông cần phải phẫu thuật để thay thế phần bị gãy hoặc sửa chữa nó bằng một tấm kim loại và vít. 

Gãy xương do căng thẳng

Gãy xương hông do căng thẳng thường gặp nhất ở các vận động viên tham gia các môn thể thao có tác động mạnh, chẳng hạn như vận động viên chạy đường dài. Tình trạng này có thể tự lành khi nghỉ ngơi và tránh các hoạt động tác động.

Các vấn đề lúc nhỏ

2. Khi nào bạn cần gọi cho bác sĩ

Nếu bị đau hông, bạn nên đi khám. Điều trị đau hông phải được hướng vào nguyên nhân cụ thể của vấn đề của bạn. Một số dấu hiệu mà bạn nên được bác sĩ khám bao gồm:

3. Cách điều trị 

Điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân của vấn đề. Do đó, điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu nguyên nhân gây ra các triệu chứng của mình trước khi bắt tay vào một chương trình điều trị. Nếu bạn không chắc chắn về chẩn đoán của mình hoặc mức độ nghiêm trọng của tình trạng của mình, bạn nên tìm lời khuyên y tế trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch điều trị nào.

Một số phương pháp điều trị phổ biến cho chứng đau hông được liệt kê ở đây. Không phải tất cả các phương pháp điều trị này đều phù hợp với mọi tình trạng, nhưng một hoặc nhiều phương pháp có thể hữu ích trong trường hợp của bạn.

 

Nguồn: Injuries and Conditions That Can Cause Hip Pain

Exit mobile version