Site icon Medplus.vn

4 điều về các chất gây quái thai, bạn đã biết?

Sẽ có nhiều vấn đề xảy ra với mẹ bầu và em bé trong thời gian mang thai. Một trong số đó là các chất gây quái thai có thể khiến cho em bé của bạn gặp một số vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, bài viết này Medplus sẽ giúp bạn tìm hiểu về các chất gây quái thai cũng như cách phòng tránh chúng. 

Các chất gây quái thai và những điều bạn cần biết

1. Chất gây quái thai là gì?

Chất gây quái thai là bất kỳ tác nhân nào làm gián đoạn sự phát triển của thai nhi khi một người tiếp xúc với nó trong thời kỳ mang thai. Các chất gây quái thai đã biết bao gồm rượu, hút thuốc, hóa chất độc hại, phóng xạ, vi rút, một số tình trạng sức khỏe của bà mẹ và một số loại thuốc theo toa.

Một số chất gây quái thai đáng lo ngại hơn những chất khác. Tác hại của quái thai phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

Loại: Một số chất gây quái thai, bao gồm cả rượu và hút thuốc, có tác động có hại đến thai nhi đang phát triển hơn những chất khác.

Lượng: Lượng chất gây hại cho thai nhi càng tăng khi người mang thai tiêu thụ nhiều hoặc tiếp xúc với chất gây quái thai.

Thời gian tiếp xúc: Thai nhi tiếp xúc với quái thai càng lâu thì tác động càng nguy hiểm.

Thời gian tiếp xúc: Chất gây quái thai có hại nhất ở giai đoạn đầu của thai kỳ, bắt đầu từ khoảng 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai đến khi thai được khoảng 8 tuần.

Di truyền: Đôi khi, di truyền độc nhất của người mang thai hoặc em bé bảo vệ họ hoặc khiến họ dễ bị tổn thương hơn với một số chất gây quái thai.

2. Chất gây quái thai ảnh hưởng ra sao?

Tất cả các bậc cha mẹ nên biết chất gây quái thai là gì và cách tránh chúng vì chúng có thể gây hại trong suốt thai kỳ, bắt đầu từ khoảng thời gian thụ thai. Ví dụ, nguy cơ sẩy thai cao hơn khi bạn hút thuốc, uống rượu hoặc tiếp xúc với bức xạ và một số hóa chất độc hại. Những chất này và các chất gây quái thai khác cũng có liên quan đến sinh non.

Ngoài ra, 4% đến 5% dị tật bẩm sinh là do các chất này. Chúng bao gồm dị tật thể chất, như nứt đốt sống, hở hàm ếch hoặc tật đầu nhỏ (khi não và hộp sọ kém phát triển), cũng như các vấn đề về thị lực và thính giác. Chất gây quái thai cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhận thức. Những đứa trẻ được sinh ra từ cha hoặc mẹ uống rượu hoặc mắc một số tình trạng sức khỏe nhất định, chẳng hạn như rối loạn tuyến giáp, được chứng minh là có điểm IQ thấp hơn.

Chất gây quái thai có thể gây hại từ khi thụ thai đến khi sinh nở nhưng thường gây hại nhiều nhất trong 8 tuần đầu của thai kỳ.

3. Các loại chất quái thai

Chất gây quái thai có thể ẩn nấp trong nhà, vườn, tủ thuốc và thậm chí bên trong cơ thể bạn. Biết được những tác nhân nguy hiểm này là gì là bước đầu tiên để bảo vệ bạn và thai nhi.

3.1. Rượu

Rượu, bia và tất cả các loại đồ uống có cồn khác có thể gây hại cho thai nhi. Rượu đi qua dây rốn đến thai nhi đang phát triển và có thể gây ra thai chết lưu và sẩy thai. Rượu cũng có thể tạo ra một loạt các rối loạn về thể chất, hành vi và trí tuệ suốt đời, được gọi là hội chứng rượu bào thai.

3.2. Hút thuốc lá

Khói thuốc lá là một trong những chất gây quái thai

Hút thuốc lá tác động tiêu cực đến khả năng sinh sản, làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ như thai chết lưusảy thai, và có liên quan đến một số dị tật bẩm sinh. Cụ thể, hút thuốc có thể làm hỏng các mô mỏng manh, đang phát triển trong phổi và não của em bé đang phát triển.

Những rủi ro của việc sử dụng thuốc lá điện tử và thiết bị vape có chứa nicotine trong thời kỳ mang thai không được biết đầy đủ. Tuy nhiên, nghiên cứu ban đầu cho thấy việc tiếp xúc với nicotine khi còn trong bụng mẹ có thể gây tổn hại đến hệ thống tim mạch, miễn dịch, thần kinh và hô hấp đang phát triển của trẻ, ngay cả khi không có khói thuốc.

3.3. Một số loại thuốc

Ngay cả một số loại thuốc được bác sĩ cho phép cũng có thể gây hại ngay khi bạn thụ thai. Thuốc thần kinh, như thuốc chống động kinh, có thể gây ra khuyết tật nhận thức ở trẻ sơ sinh và thuốc làm loãng máu có liên quan đến một số dị tật bẩm sinh nhất định. Accutane, retinoids và các loại thuốc chăm sóc da khác có chứa vitamin A có thể gây ra các bất thường nghiêm trọng, bao gồm hở hàm ếch và khuyết tật trí tuệ.

3.4. Một số bệnh nhiễm trùng

Việc người mang thai tiếp xúc với một số vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng có thể gây hại cho em bé. Một số bệnh nhiễm trùng nguy hiểm hơn được nhóm lại dưới từ viết tắt TORCH:

Nguy cơ mắc một số bệnh nhiễm trùng cao hơn ở một số vùng địa lý nhất định. Kể từ năm 2015, khi có sự bùng phát của vi rút Zika do muỗi truyền khắp Trung và Nam Mỹ và các vùng phía nam Hoa Kỳ, 10% trẻ sinh ra ở Hoa Kỳ có mẹ bị nhiễm Zika đang trong thời kỳ mang thai bị dị tật bẩm sinh.

Cảm cúm không liên quan đến dị tật bẩm sinh, nhưng những cơn sốt cao mà nó có thể gây ra. Cần nghiên cứu thêm để xác định tác động đầy đủ của COVID-19 đối với trẻ đang phát triển, nhưng dữ liệu ban đầu cho thấy nó có thể liên quan đến sinh non.

3.5. Tác nhân vật lý có hại

Ngay từ khi còn trong bụng mẹ, trẻ sơ sinh đã nhạy cảm với một số lực môi trường vô hình. Chúng bao gồm bức xạ, như từ tia X hoặc các nguồn nhiệt khiến nhiệt độ của bạn vượt quá 102F trong một thời gian dài, chẳng hạn như sử dụng bồn tắm nước nóng quá mức hoặc sốt cao.

3.6. Hóa chất và Chất độc hại

Hóa chất và các chất độc hại là chất gây quái thai

Những người mang thai thường vô tình tiếp xúc với các hóa chất độc hại ở một số nơi làm việc như nhà máy công nghiệp, cơ sở giặt hấp và văn phòng y tế. Một số chất nguy hiểm được sử dụng trong những nơi làm việc này bao gồm kim loại nặng, dung môi hữu cơ và hóa dầu.

Tiếp xúc quá nhiều với chì gia dụng (như trong sơn và xây dựng cũ) và thủy ngân trong chế độ ăn uống (có trong cá ngừ và các loại cá lớn khác) cũng được biết là gây ra các vấn đề thần kinh và chậm phát triển nhận thức.

3.7. Các vấn đề về sức khỏe của mẹ

Bản thân bạn có thể mắc phải một tình trạng thể chất có thể cản trở sự phát triển của thai nhi, đó là một lý do khiến sức khỏe của bạn cần được theo dõi chặt chẽ trước và trong khi mang thai. Ví dụ, bệnh tiểu đường không được điều trị có thể gây sẩy thai, thai chết lưu và thai nhi bất thường. Trẻ sinh ra từ cha mẹ có vấn đề về tuyến giáp không được kiểm tra có thể có chỉ số thông minh thấp hơn và các vấn đề về kỹ năng vận động.

4. Làm thế nào để tránh các chất gây quái thai

Một số tác nhân gây quái thai, như một số tình trạng di truyền nhất định, rất khó tránh khỏi. Nhưng có nhiều điều bạn có thể làm để tránh khỏi một số tác nhân gây quái thai nguy hiểm nhất. Vì các chất gây quái thai gây hại khi bắt đầu thụ thai, bạn nên thực hiện các bước sau khi đang cố gắng mang thai hoặc lần đầu tiên biết mình có thai:

Không có cách nào để bảo vệ thai nhi của bạn khỏi mọi mối lo ngại về sự phát triển tiềm ẩn. Nhưng hiểu biết và cố gắng hết sức để tránh những tác nhân gây quái thai nguy hiểm nhất, như rượu và hút thuốc, là một bước quan trọng để mang lại cho con bạn cơ hội phát triển khỏe mạnh và khỏe mạnh nhất có thể.

Nguồn tham khảo: What Is a Teratogen?

Exit mobile version