Site icon Medplus.vn

Các dạng mất thính giác bạn cần biết

Mất thính giác là tình trạng bạn không thể nghe thấy âm thanh hoàn toàn ở một trong hai hoặc cả hai tai. Mất thính giác là một rối loạn tiến triển, có nghĩa là nó xảy ra dần dần và lan rộng theo thời gian. Trong bài viết này, Medplus sẽ thảo luận về ba loại mất thính giác chính và các cách khác nhau để kiểm soát từng loại mất thính giác.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các loại mất thính giác

Mất thính giác là tình trạng khiến mọi người không thể nghe tốt ở một hoặc cả hai tai.

Ba dạng mất thính giác chính là mất thính giác dẫn truyền, mất thính giác thần kinh giác quan và mất thính giác hỗn hợp. Đọc tiếp để tìm hiểu nguyên nhân của từng loại này, nơi chúng xuất hiện trong tai và liệu có phương pháp điều trị hay không.

1.1. Dẫn truyền

Khi bị mất thính giác dẫn truyền, sóng âm thanh không thể đến tai trong (ốc tai). Với loại mất thính lực này, sóng âm có thể không đến được ốc tai do ráy tai, vật lạ trong ống tai hoặc tổn thương màng nhĩ. Ngoài ra, tai giữa có thể bị nhiễm trùng, biến dạng xương hoặc chứa đầy dịch.

Suy giảm thính giác dẫn truyền có thể được điều trị bằng các phương pháp y tế hoặc phẫu thuật, mặc dù những lựa chọn này không áp dụng cho tất cả mọi người. Trẻ em bị nhiễm trùng tai nhiều lần hoặc nhét vật lạ vào ống có thể bị mất thính giác dẫn truyền.

1.2. Thần kinh giác quan

Đây là loại mất thính giác phổ biến nhất. Mất thính giác thần kinh giác quan xảy ra khi ốc tai hoặc dây thần kinh thính giác bị tổn thương. Nó thường xảy ra khi một số tế bào ốc tai bị hư hỏng. 

Tuổi già, chấn thương, bệnh tật, một số loại thuốc và tiếp xúc với tiếng ồn lớn theo thời gian có thể là nguyên nhân dẫn đến mất mát này. Một số người cũng có thể mắc chứng này do di truyền từ cha mẹ của họ.

Không giống như mất thính giác dẫn truyền, mất thính lực này có thể không được điều trị bằng phẫu thuật hoặc y tế. Thay vào đó, máy trợ thính hữu ích hơn cho những người thuộc nhóm này vì dây thần kinh thính giác và tế bào lông của họ đã bị ảnh hưởng.

1.3. Hỗn hợp

Có thể bị mất thính giác một chút cả thần kinh giác quan và dẫn truyền. Một số người ban đầu bị mất thính giác thần kinh giác quan và sau đó phát triển thành mất thính giác dẫn truyền. 

2. Dẫn truyền so với thần kinh giác quan

Mất thính giác thần kinh giác quan thường là khiếm khuyết do tổn thương dây thần kinh thính giác hoặc tai trong của bạn. Nếu bạn mắc phải kiểu này, có thể bạn sẽ gặp vấn đề trong việc chuyển đổi sóng âm thanh thành tín hiệu mà não của bạn có thể hiểu và dịch được.

Suy giảm thính lực dẫn truyền là khi âm thanh không thể truyền từ tai ngoài hoặc tai giữa của bạn. Những thứ như tích tụ chất lỏng, nhiễm trùng tai, vỡ màng nhĩ , khối u, tắc nghẽn ráy tai, dị vật và sự phát triển bất thường của xương có thể gây ra bệnh này. 

Nếu có vấn đề về thính giác trước và sau tai trong thì được coi là mất thính giác hỗn hợp. 

Một số người có thể chỉ nghe được bằng một bên tai ngay từ khi còn nhỏ, hoặc nó có thể phát triển khi họ trưởng thành. Đây là cái được gọi là điếc một bên. Nó có thể là do mất thính giác thần kinh cảm giác hoặc dẫn truyền, và việc điều trị phụ thuộc vào loại mất thính giác và thời gian.

3. Chẩn đoán mất thính giác

Điều cần thiết là bạn phải được chẩn đoán chính xác nếu bạn đang sống chung với loại khiếm thính. Điều quan trọng là phát hiện mất thính lực sớm hơn để bạn có cơ hội điều trị nhanh hơn. Đôi khi, nó có thể đảo ngược và bạn có thể lấy lại thính giác hoàn hảo.

Bác sĩ có thể thực hiện một số xét nghiệm để tìm ra loại mất mát mà bạn có thể gặp phải. Một số trong số chúng bao gồm những điều sau: 

Kiểm tra nghe

Kiểm tra thính giác là những bài kiểm tra cụ thể do các chuyên gia thính học thực hiện để chẩn đoán chính xác loại mất thính giác mà một người có thể gặp phải.

Kiểm tra thính giác rất quan trọng để xác định chính xác loại suy giảm mà bạn đang gặp phải và sẽ giúp bạn tìm ra giải pháp và kế hoạch điều trị phù hợp.

4. Kết luận

Suy giảm thính lực có thể ảnh hưởng đến cách bạn quan hệ với mọi người và làm giảm cảm xúc của bạn nói chung. Nếu bạn đang bị mất thính giác, bạn có thể cảm thấy chán nản hoặc cô đơn do khó nói chuyện với người khác và tham gia vào cuộc sống hàng ngày. Việc cho bác sĩ của bạn biết sớm những gì bạn đang trải qua có thể giúp bạn kiểm soát sự khó chịu hoặc thậm chí tốt hơn, khôi phục thính giác của bạn. 

 

Nguồn: The 3 Types of Hearing Loss

Exit mobile version