Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu của bệnh xơ gan bạn nên biết.

Bệnh Xơ gan là giai đoạn muộn của quá trình xơ hóa (tạo sẹo) ở gan do nhiều tác nhân khác nhau gây ra, chẳng hạn như viêm gan virus và nghiện rượu mãn tính. Gan sẽ cố gắng tự phục hồi sau mỗi lần bị tổn thương. Quá trình phục hồi này sẽ hình thành các mô sẹo, tổn thương càng kéo dài, càng nhiều mô sẹo được hình thành. Hãy cùng , Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bệnh xơ gan
Bệnh xơ gan

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là một bệnh mãn tính (liên tục, lâu dài) của gan . Nó có nghĩa là sẹo đối với mô gan bình thường khiến cơ quan quan trọng này không thể hoạt động như bình thường. Nếu tổn thương không được ngăn chặn, gan dần dần mất khả năng thực hiện các chức năng bình thường của nó. Đây được gọi là suy gan, đôi khi được gọi là bệnh gan giai đoạn cuối .

Gan là cơ quan lớn nhất trong cơ thể và là một trong những cơ quan thiết yếu nhất.

Gan có thể bị tổn thương bởi một sự kiện đơn lẻ, như trong bệnh viêm gan cấp tính (mới, ngắn hạn) ; do chấn thương thường xuyên trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, như trong tắc nghẽn đường mật hoặc viêm gan mãn tính; hoặc do chấn thương liên tục, như lạm dụng rượu hàng ngày .

2. Các triệu chứng của bệnh xơ gan là gì?

Vàng da – Vàng da và mắt do lắng đọng bilirubin trong các mô này. Bilirubin là sản phẩm của quá trình phân hủy các tế bào máu cũ trong gan.
Các triệu chứng của bệnh xơ gan

Nhiều người bị xơ gan không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh. Các triệu chứng do một trong hai vấn đề gây ra:

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh xơ gan như sau:

Các triệu chứng có thể không xuất hiện cho đến khi các biến chứng của xơ gan bắt đầu. Nhiều người không biết mình bị xơ gan cho đến khi họ có biến chứng.

3. Nguyên nhân nào gây ra bệnh xơ gan?

Xơ gan có thể do một số bệnh lý, bao gồm viêm nhiễm lâu ngày, chất độc, nhiễm trùng và bệnh tim , cũng như nghiện rượu mãn tính và viêm gan mãn tính, những nguyên nhân phổ biến nhất. Tuy nhiên, đối với 30-50 phần trăm các trường hợp xơ gan, không tìm thấy nguyên nhân. Thông thường, tiến trình suy gan diễn ra chậm và từ từ. Không có cách chữa khỏi bệnh xơ gan, nhưng việc loại bỏ nguyên nhân có thể làm chậm quá trình sidease. Nếu tổn thương không quá nặng, gan có thể tự lành theo thời gian.

Nghiện rượu mãn tính: Rượu có thể đầu độc tất cả các tế bào sống, làm cho các tế bào gan bị viêm và chết.

Viêm gan: Viêm gan có nghĩa là gan bị viêm do bất kỳ nguyên nhân nào, nhưng nó thường đề cập đến tình trạng gan bị nhiễm virus.

Xơ gan mật: Mật là một chất do gan sản xuất ra để giúp cơ thể tiêu hóa chất béo .

Xơ gan tự miễn dịch: Hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại những “kẻ xâm lược” như vi khuẩn, vi rút hoặc chất gây dị ứng.

Gan nhiễm mỡ không do rượu : Đây là tình trạng chất béo tích tụ trong gan, cuối cùng hình thành mô sẹo.

Các bệnh di truyền: Một loạt các bệnh di truyền có thể làm tổn thương gan.

Thuốc, chất độc và nhiễm trùng: Các chất và vi trùng khác nhau có thể gây tổn thương cho gan.

Xơ gan do tim: Tim là một máy bơm đẩy máu đi khắp cơ thể. Khi tim của bạn không bơm máu tốt, máu sẽ “chảy ngược” vào gan.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version