Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu của ung thư bàng quang

Ung thư bàng quang, loại ung thư đường tiết niệu phổ biến nhất, ảnh hưởng đến nam giới thường xuyên hơn phụ nữ. Tỷ lệ sống sót trung bình 5 năm đối với tất cả các loại ung thư bàng quang là 77%. Tuy nhiên, nếu ung thư bàng quang được phát hiện và điều trị trước khi nó di căn ra ngoài bàng quang, tỷ lệ sống sót sau 5 năm là 96%. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về các triệu chứng của căn bệnh này nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng thường gặp

Dấu hiệu đầu tiên phổ biến nhất của ung thư bàng quang là tiểu ra máu, mặc dù một loạt các vấn đề khác về tiểu tiện cũng có thể là dấu hiệu.

1.1 Máu trong nước tiểu

Tiểu ra máu, hoặc tiểu máu, trong ung thư bàng quang thường không đau, có thể nhìn thấy được và đến rồi đi. Trên thực tế, máu có thể xuất hiện và sau đó biến mất và chỉ xuất hiện trở lại vài ngày hoặc vài tuần sau đó.

Trong ung thư bàng quang, máu thường xuất hiện trong suốt quá trình đi tiểu. Đây là một dấu hiệu tinh tế cho thấy điều gì đó có thể sai, nhưng không phải là một quy tắc.

Tuy nhiên, đôi khi bạn không thể nhìn thấy máu trong nước tiểu bằng mắt thường. Thay vào đó, nó được lấy bằng kính hiển vi — thường là trên mẫu nước tiểu được lấy cho một mục đích khác tại văn phòng của bác sĩ.

Điều quan trọng là phải hiểu rằng nếu có máu trong nước tiểu của bạn không có nghĩa là bạn bị ung thư bàng quang. Trên thực tế, có đến khoảng 9% đến 18% – những người khỏe mạnh có một ít máu trong nước tiểu. Và, đối với hầu hết, nguyên nhân không phải là ung thư.

1.2 Kích ứng khi đi tiểu

Một hoặc nhiều trong số các triệu chứng này xảy ra ở những người bị ung thư bàng quang:

Tất nhiên, những triệu chứng này có thể là do các vấn đề khác, như nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới. Bất kể là gì, hãy đến bác sĩ để kiểm tra nó.

1.3 Tắc nghẽn khi đi tiểu

Nếu bạn cảm thấy như có thứ gì đó đang chặn dòng nước tiểu của mình, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ của mình. Một lần nữa, giống như các triệu chứng kích thích, điều này có thể do nguyên nhân khác (như phì đại tuyến tiền liệt), nhưng hãy đánh giá nó để có chẩn đoán chính xác.

Nói chung, các triệu chứng tắc nghẽn ít phổ biến hơn các triệu chứng kích thích trong ung thư bàng quang. Các ví dụ bao gồm:

 

Dấu hiệu của ung thư bàng quang

2. Các triệu chứng hiếm gặp

Nếu ung thư bàng quang của bạn đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể — được gọi là di căn — thì bạn có thể có các triệu chứng của bệnh phát triển. Chúng bao gồm các triệu chứng như:

Đau cũng có thể là dấu hiệu cho thấy khối u đã lan rộng, đặc biệt là đau ở vùng hạ sườn hoặc vùng trên xương mu của bạn. Đau ở đáy chậu (khu vực giữa âm đạo/dương vật và hậu môn) cũng có thể xảy ra với ung thư bàng quang đã đến các mô lân cận.

Và, tùy thuộc vào nơi ung thư bàng quang đã di căn, bạn có thể phát triển các triệu chứng cụ thể cho khu vực đó. Ví dụ:

3. Các biến chứng của ung thư bàng quang

Đôi khi, một người không có triệu chứng của ung thư bàng quang, nhưng bác sĩ của bạn phát hiện bất thường khi khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sức khỏe được thực hiện cho một mục đích y tế khác.

Ví dụ, khi khám bụng, các hạch bạch huyết hoặc gan to có thể là dấu hiệu của ung thư (thực tế là một số bệnh ung thư không chỉ bàng quang). Trong những trường hợp ung thư bàng quang tiến triển, có thể sờ thấy một khối ở xương chậu. Ngoài ra, tuyến tiền liệt có cảm giác bất thường có thể xảy ra nếu ung thư bàng quang đã di căn đến tuyến tiền liệt.

4. Khi nào cần gặp bác sĩ

Trong hầu hết các trường hợp, khám sức khỏe của một người bị ung thư bàng quang là bình thường và chỉ bất thường trong những trường hợp nặng. Thông thường, các triệu chứng như có máu trong nước tiểu hoặc kích thích khi đi tiểu nên đến bác sĩ.

Nguồn tham khảo: Signs and Symptoms of Bladder Cancer

Exit mobile version