Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu STDs qua chùm ảnh minh hoạ dễ xem-dễ nhớ!

wrg - Medplus

STDs là gì?

Theo Viện Y học Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), STDs là các bệnh nhiễm trùng được truyền từ người này sang người khác thông qua quan hệ tình dục. Nguyên nhân gây ra STDs là vi khuẩn, ký sinh trùng và vi rút. Có hơn 20 loại STDs khác nhau, trong đó bao gồm:

Hầu hết các bệnh STDs ảnh hưởng đến cả đàn ông và phụ nữ. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp, các vấn đề sức khỏe mà phụ nữ gặp phải do STDs thường nghiêm trọng hơn. STDs có thể lây nhiễm từ mẹ sang con và gây nhiều vấn đề nguy hiểm cho em bé.

Các dấu hiệu STDs qua chùm ảnh minh hoạ thú vị

1. Bộ phận sinh dục tiết dịch bất thường

Tiết dịch bất thường là một trong những dấu hiệu phổ biến nhất khi hệ sinh dục của bạn gặp vấn đề. Nếu âm đạo, dương vật hoặc hậu môn của bạn tiết dịch bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay.

Dịch tiết có nhiều màu sắc, mùi và số lượng nhiều ít khác nhau. Triệu chứng này có liên quan chặt chẽ nhất với Nhiễm khuẩn Chlamydia và bệnh Lậu. Một số bệnh STD khác cũng có thể gây tiết dịch bất thường như Herpes sinh dục và Nhiễm Trichomonas.

2. Nổi u xung quanh cơ quan sinh dục

Nổi u là triệu chứng phổ biến nhất của Mụn cóc sinh dục gây ra bởi HPV. Nó có thể xuất hiện trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, mông, đùi, miệng,… Những cục u thường gây ngứa, đau và có thể gây chảy máu trong một số trường hợp

Ngoài ra, nổi u xung quanh cơ quan sinh dục còn có thể là dấu hiệu của các bệnh Ung thư. Hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nếu thấy triệu chứng này nhé!

3. Phát ban và ngứa

Phát ban có thể là dấu hiệu của các vấn đề nhẹ như Nhiễm nấm men đến nghiêm trọng hơn như Herpes và Giang mai.

Bệnh Giang mai thường có triệu chứng phát ban lan dần, không chỉ ở bộ phận sinh dục mà trên khắp cơ thể. Gây ngứa và không đau.

Một số bệnh STDs, chẳng hạn như Giang Mai, sẽ không tự khỏi và có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị. Do đó, ngay khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường, hãy đến gặp bác sĩ ngay.

4. Đau, buốt khi đi tiểu

Đây là một dấu hiệu phổ biến của Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Lây nhiễm khi quan hệ tình dục hoặc đơn giản là vệ sinh cá nhân kém cũng có thể dẫn dấn bệnh này. Hầu hết bệnh sẽ tự khỏi sau vài tuần khi bạn uống nhiều nước và vệ sinh cá nhân hợp lí.

Đau, buốt khi đi tiểu cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh STDs khác. Chẳng hạn như Nhiễm Chlamydia, Herpes sinh dục, Bệnh lậu, Trichomoniasis, hoặc Ureaplasma.

5. Mụn rộp hoặc lở loét

Đây là một trong những triệu chứng STD rõ ràng nhất để nhận biết. Mụn rộp hoặc lở loét xoanh quanh cơ quan sinh dục, hậu môn, miệng,… có thể liên quan đến các bệnh như: Herpes, Mụn cóc sinh dục và Bệnh lậu.

Triệu chứng này có thể kèm cảm giác đau đớn, khó chịu. Bạn nên đến bệnh viện điều trị sớm để bệnh không trở nặng.

6. Chảy máu âm đạo

Nếu bạn bị chảy máu âm đạo dù không đang trong chu kỳ kinh nguyệt. Và trong thời gian gần bạn có trải qua quan hệ tình dục không an toàn. Đây có thể là dấu hiệu của STDs.

Nhiễm Chlamydia và Bệnh lậu có thể gây chảy máu âm đạo do viêm và kích ứng trong tử cung (viêm vùng chậu). Ngoài ra, trong một số trường hợp, chảy máu âm đạo cũng là dấu hiệu của ung thư.

Kết

Ngoài những triệu chứng phổ biến trên, có nhiều trường hợp STDs không có bất cứ dấu hiệu bất thường nào. Bạn chỉ có thể được chẩn đoán khi bệnh đã trở nặng gây biến chứng. Do đó, việc nên làm là thực hiện khám tổng quát, kiểm tra sức khoẻ tình dục thường xuyên. Bạn cũng cần đảm bảo bạn tình của mình có sức khoẻ tình dục bình thường để tránh bị lây nhiễm. Đừng ngại mà hãy thẳng thắn hỏi và yêu cầu họ đi xét nghiệm nếu cần, vì sức khoẻ của cả hai.

Ghé thăm Medplus mỗi ngày để cập nhật bí quyết sống khoẻ cho bản thân và gia đình nhé!

Các bài viến liên quan:

Nguồn: Medicine Direct, Mayoclinic

Exit mobile version