Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu cho thấy sự căng thẳng ở đứa trẻ mới biết đi

Trẻ em ở mọi lứa tuổi đều trải qua căng thẳng và lo lắng, nhưng chúng sẽ phản ứng với nó khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi, tính cách và thậm chí cả cơ chế đối phó cá nhân của chúng. Có thể khó khăn cho cha mẹ, đặc biệt là đối với cha mẹ của trẻ mới biết đi, trong việc nhận ra các dấu hiệu căng thẳng hoặc lo lắng ở con mình. Nó có thể còn khó khăn hơn để biết phải làm gì.

Phát hiện các dấu hiệu căng thẳng ở trẻ mới biết đi và cách giúp đỡ trẻ

Ngay cả những thay đổi nhỏ, dường như không quan trọng cũng có thể khiến trẻ khó cảm thấy thoải mái. Bởi vì trẻ nhỏ thường thiếu khả năng giải thích cảm xúc của mình, chúng có thể thể hiện nó thông qua những thay đổi hành vi. Để giúp con bạn đối phó với những cảm xúc bối rối của chúng, hãy thử những mẹo sau liên quan đến một số cách phổ biến nhất mà căng thẳng biểu hiện ở trẻ em:

Đứa trẻ không thể “buông tay”

Sự “bám víu” hay sự gắn bó cực độ là bản năng của những trẻ mới biết đi khi đang cảm thấy lo lắng. Điều này có thể đặc biệt phổ biến không chỉ trong thời điểm gia đình bạn có những thay đổi lớn mà còn có thể xảy ra khi bạn cố gắng giúp con vượt qua một bước chuyển đổi quan trọng, chẳng hạn như bỏ bú bình.

Cách giúp đỡ: Con bạn có thể sẽ muốn bám vào thứ gì đó – bất cứ thứ gì – khi mọi thứ xung quanh bé dường như đang thay đổi. Mặc dù trẻ sẽ thích bám lấy bạn, nhưng bạn có thể đưa ra một đối tượng khác để chúng mang đi khắp nơi. Cố gắng tìm một đối tượng đặc biệt yêu thương hoặc thoải mái sẽ mang lại cho con bạn cảm giác an toàn nhất định.

Nếu có thể, hãy cố gắng giúp con bạn vượt qua sự thay đổi hoặc chuyển tiếp – vì vậy nếu trẻ bắt đầu đi nhà trẻ mới, hãy bắt đầu bằng cách cho trẻ ở lại một giờ vào ngày đầu tiên, hai giờ vào ngày hôm sau và lâu hơn đáng kể vào ngày thứ ba để giúp con bạn thích nghi với môi trường xung quanh mới. Tuy nhiên, hãy chuẩn bị: Đứa con nhỏ của bạn có thể trở nên rất gắn bó với một người yêu.

Dành cho trẻ khó ngủ

Những đứa trẻ không thể giải thích với bạn rằng chúng đang cảm thấy khó chịu và lo lắng, vì thế chúng bắt đầu có biểu hiện hành vi để bạn biết rằng có điều gì đó không ổn. Trong số những thay đổi đó có thể có vấn đề về giấc ngủ.

Cách giúp đỡ: Trẻ bị căng thẳng có thể bắt đầu kinh hãi về đêm hoặc bắt đầu mộng du. Bạn không nên đánh thức một đứa trẻ đang ở một trong những giai đoạn này. Thay vào đó, hãy đảm bảo rằng con an toàn. Bạn không cần phải đưa trẻ vào giường của bạn hoặc ngủ bên cạnh trẻ (điều đó có thể bắt đầu các thói quen xấu khác). Tuy nhiên, bạn có thể ngồi cùng con và nhẹ nhàng xoa dịu chúng cho đến khi chúng thư giãn trở lại. Hãy kiên nhẫn, học cách thư giãn có thể mất một thời gian.

Đối với đứa trẻ đang có vấn đề về hành vi

Hồi quy là một dấu hiệu điển hình khác của căng thẳng thời thơ ấu. Một đứa trẻ mới biết đi đã được dạy để đi vệ sinh đúng cách có thể bắt đầu gặp tai nạn thường xuyên hoặc một đứa trẻ 3 tuổi có thể bắt đầu đòi bú bình và hành động như một “em bé”.

Cách giúp đỡ: Những thay đổi lớn, đặc biệt là cảm giác mất mát hoặc sự ra đời của một anh chị em mới, có thể thúc đẩy loại lo lắng và phản ứng này ở trẻ mới biết đi. Nói tóm lại, áp lực phải hành động như một đứa trẻ “to xác” có thể áp đảo anh chàng nhỏ bé của bạn và khiến anh ta cảm thấy muốn quay trở lại giai đoạn phát triển trước đó khi mọi thứ dễ dàng và an toàn hơn.

Điều đó có thể khiến cha mẹ bực bội, nhưng đừng chỉ trích con bạn vì hành động trẻ con – điều đó có thể chỉ làm tăng cảm giác căng thẳng. Thay vào đó, hãy khiến con bạn háo hức làm những việc trọng đại. Đứa trẻ có thể phụ trách hát cho em gái mới sinh của mình hoặc giúp tự gói đồ ăn trưa để mang đến trường mẫu giáo.

Điểm mấu chốt

Khi trẻ mới biết đi trải qua căng thẳng do những thay đổi lớn, trong hầu hết các trường hợp, thời gian sẽ giúp trẻ làm quen với hoàn cảnh mới. Trong khi đó, sự kiên định, kiên nhẫn và tình yêu thương sẽ giúp con bạn vượt qua căng thẳng và lo lắng.

Xem thêm bài viết: Cách phát hiện căng thẳng và lo lắng ở trẻ em

Nguồn: How to Spot Signs of Stress and Anxiety in Your Toddler

Exit mobile version