Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu trầm cảm thường gặp ở nữ giới

Trầm cảm là một rối loạn tâm trạng đặc trưng bởi cảm giác buồn dai dẳng và mất hứng thú với cuộc sống hàng ngày. Nó không phân biệt giới tính, xuất thân hoặc tuổi tác — bất kỳ ai cũng có thể bị trầm cảm ngắn hạn (cấp tính) và dài hạn (mãn tính). Cùng medplus tìm hiểu xem những dấu hiệu trầm cảm nào thường thấy ở nữ giới bạn nhé!

Dấu hiệu trầm cảm thường gặp ở nữ giới

Cảm thấy chán nản có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống tổng thể và khả năng vượt qua cả ngày của bạn, vì vậy, việc xác định nó và tìm kiếm sự giúp đỡ là điều cấp thiết. Dưới đây, chúng ta sẽ khám phá những cách mà các dấu hiệu trầm cảm có thể hơi khác ở phụ nữ.

Trầm cảm ở phụ nữ 

Mặc dù có một số dấu hiệu trầm cảm nhất quán ở mọi giới tính và lứa tuổi – bao gồm cả tâm trạng thấp và mất động lực – trầm cảm có vẻ khác nhau ở mỗi người. Điều đó nói rằng, nghiên cứu cho chúng ta biết rằng có một số khác biệt cơ bản liên quan đến cách biểu hiện của bệnh trầm cảm — và tần suất nó xảy ra — ở phụ nữ.

Audrey Connell , MA, LPC cho biết: “Phụ nữ có nguy cơ được chẩn đoán mắc các triệu chứng trầm cảm cao hơn hai lần so với những người khác . “Các yếu tố cần xem xét là thay đổi nội tiết tố, sinh học, văn hóa, các yếu tố gây căng thẳng bên ngoài và hoàn cảnh sống.”

Trầm cảm cũng có thể được kích hoạt do sự thay đổi nội tiết tố xung quanh chu kỳ kinh nguyệt, kiểm soát sinh đẻ, mang thai và mãn kinh.

Các dấu hiệu trầm cảm thường gặp ở phụ nữ

Trầm cảm khác nhau ở mỗi người về độ dài, mức độ nghiêm trọng, nguyên nhân và biểu hiện. Nói chung, Connell cho biết đây là một số dấu hiệu phổ biến của bệnh trầm cảm ở phụ nữ:

Nam giới cũng có thể gặp các triệu chứng trên và thường mắc phải. Connell nói: “Tuy nhiên, nam giới đã báo cáo rằng xu hướng tức giận, kích động và cáu kỉnh là triệu chứng chính cao hơn phụ nữ, điều này có thể bị bỏ qua vì xã hội có xu hướng tập trung vào nỗi buồn là triệu chứng chính.”

Cần làm gì nếu bạn bị trầm cảm 

Internet đã làm cho thông tin về các tình trạng sức khỏe tâm thần, bao gồm cả trầm cảm, dễ tiếp cận hơn nhiều. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự can thiệp của chuyên gia thay vì tự chẩn đoán để đảm bảo bạn đã đưa ra một lộ trình điều trị thích hợp. Một chuyên gia cũng có thể giúp xác định bất kỳ đồng điều kiện nào chưa được đưa ra ánh sáng.

Bạn có thể liên hệ với bác sĩ — hoặc nhà trị liệu sức khỏe tâm thần, người có thể cung cấp hỗ trợ liên tục và các lựa chọn điều trị phù hợp. Nếu bạn không tìm thấy bác sĩ hoặc không có cơ hội tiếp cận với nhà trị liệu, công ty bảo hiểm của bạn có thể kết nối giúp bạn. Ngoài ra còn có các lựa chọn trị liệu trực tuyến cung cấp dịch vụ chăm sóc kỹ thuật số.

Nói chuyện với chuyên gia sức khỏe tâm thần để khám phá suy nghĩ, cảm xúc và hành vi — và trong một số trường hợp, dùng thuốc hoặc thực phẩm chức năng để giúp quản lý hệ thống — có thể hữu ích đáng kể. Điều đó nói rằng, con đường phục hồi sau trầm cảm là một con đường tổng thể.

Các cách để giảm nhẹ các triệu chứng trầm cảm

Dưới đây là một số cách bạn có thể thử để giảm bớt các triệu chứng trầm cảm:

  • Tập thể dục: Tác dụng chống trầm cảm của tập thể dục đã được chứng minh rõ ràng. Một nghiên cứu được công bố trên Báo cáo Y học Thể thao Hiện tại kết luận rằng tập thể dục có thể được sử dụng để kiểm soát sâu sắc các triệu chứng của bệnh trầm cảm.
  • Nhóm hỗ trợ: Bao quanh bạn với những người khác có thể liên quan đến bạn qua các mạng hỗ trợ trực tuyến và trực tiếp .
  • Bạn bè và gia đình: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí General Hospital Psychiatry cho thấy rằng các biện pháp can thiệp hỗ trợ đồng đẳng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm các dấu hiệu trầm cảm.

Connell nói: “Các phương pháp điều trị hiệu quả nhất là những phương pháp giải quyết tất cả các khía cạnh của một cá nhân: thể chất, tinh thần, tinh thần và xã hội. “Ví dụ về điều này có thể là liệu pháp trò chuyện, dinh dưỡng, thực hiện chuyển động và tập thể dục, thiền và thở, thuốc và / hoặc chất bổ sung.”

Lời kết

Chứng trầm cảm mãn tính có thể tàn phá cuộc sống của chúng ta. Nhận ra rằng bạn cần sự giúp đỡ và yêu cầu nó cho thấy sức mạnh và sự dễ bị tổn thương. Bạn nên biết rằng bạn không đơn độc, rằng bạn có thể tìm thấy sự giúp đỡ và ngay cả những bước nhỏ nhất cũng có thể dẫn đến những thay đổi lớn.

Bài viết này chỉ mang tính tham khảo về những dấu hiệu trầm cảm có thể nhận thấy ở nữ giới, nếu cần chẩn đoán và đánh giá chính xác, bạn cần đến các bệnh viện, trung tâm y tế hoặc các phòng khám tâm lý để được kiểm tra và đánh giá chính xác nhất. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Nguồn: Common Signs of Depression in Women

Mời bạn đọc thêm một số bài viết có liên quan: 

Exit mobile version