Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Alzheimer

Mất trí nhớ và lú lẫn là hai triệu chứng chính của bệnh Alzheimer. Mặc dù bất kỳ ai cũng có thể gặp phải tình trạng không thể nhớ tên hoặc nơi họ đặt chìa khóa, nhưng có một sự khác biệt đáng kể giữa việc lơ đãng hoặc bận tâm và có vấn đề về trí nhớ tiến triển thực sự như bệnh Alzheimer. Hãy cùng medplus tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé!

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh Alzheimer

Những trường hợp sau đây có thể là các triệu chứng của bệnh Alzheimer hoặc một vấn đề khác liên quan đến nhận thức:

Nếu những triệu chứng này vẽ nên bức tranh về bạn hoặc người bạn yêu thương, hãy tìm kiếm sự đánh giá từ bác sĩ, bác sĩ lão khoa hoặc nhà tâm lý học.

1. Các triệu chứng thường gặp của bệnh Alzheimer

Hiệp hội Alzheimer đã xác định 10 dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer:

Bốn A

Bệnh Alzheimer cũng đã được mô tả bằng cách sử dụng bốn từ bắt đầu bằng A:

Chứng hay quên (Amnesia): Mất trí nhớ
Mất ngôn ngữ (Aphasia): Giao tiếp kém
Rối loạn hành vi (Apraxia): Hoạt động thể chất (kỹ năng vận động)
Mất nhận thức (Agnosia): Khó hiểu thông tin từ các giác quan, chẳng hạn như thị giác hoặc khứu giác

2. Các giai đoạn của bệnh Alzheimer

Trong khi bệnh Alzheimer được mô tả là có bảy giai đoạn , các triệu chứng của bệnh Alzheimer có thể được chia thành ba giai đoạn chính: sớm, giữa và cuối.

Hãy nhớ rằng các triệu chứng có thể chồng chéo và có thể khác nhau ở mỗi người mắc bệnh Alzheimer.

Sớm (Nhẹ) -Triệu chứng mệt mỏi

Trong bệnh Alzheimer giai đoạn đầu, các cá nhân vẫn có thể hoạt động khá tốt về tổng thể. Mặc dù họ có thể nhận thức được độ khó ngày càng tăng của một số nhiệm vụ nhất định, nhưng họ cũng thường khá khéo léo trong việc che giấu điều này với người khác bằng cách đánh lạc hướng câu hỏi, chuyển chủ đề hoặc dựa vào gia đình hoặc người thân của họ để đưa ra quyết định hoặc trả lời câu hỏi.

Một số người cũng bắt đầu rút lui, có lẽ do họ không chắc chắn về khả năng đối phó với các quyết định hoặc giao tiếp xã hội.

Trong bệnh Alzheimer giai đoạn đầu, trí nhớ dài hạn thường vẫn còn nguyên vẹn.

Trung bình -Triệu chứng điện áp

Thông thường, các khả năng thể chất của một người — chẳng hạn như khả năng đi lại — vẫn còn nguyên vẹn trong giai đoạn này.

Bệnh Alzheimer giai đoạn giữa thường là giai đoạn khó khăn nhất. Trong khi một số cá nhân vẫn “bối rối dễ chịu” trong suốt toàn bộ bệnh, nhiều người lại có những hành vi và cảm xúc không phù hợp .

Họ có thể khá bồn chồn và trở nên hoang tưởng, có ảo giác hoặc từ chối để bạn giúp họ tắm hoặc mặc quần áo. Họ có thể thức dậy nhiều lần trong đêm và lục lọi trong các ngăn kéo giống nhau liên tục.

Giai đoạn giữa của bệnh Alzheimer này có thể gây mệt mỏi rất nhiều đối với người chăm sóc chính, và điều này thường xảy ra khi người ta thuê người giúp việc tại nhà hoặc người đó được đưa vào một cơ sở, chẳng hạn như một cơ sở trợ giúp hoặc một viện dưỡng lão .

Trễ (Nghiêm trọng) -Triệu chứng mệt mỏi

Trong giai đoạn cuối của bệnh Alzheimer, mọi người thường khá bất động và dành nhiều thời gian trên giường hoặc trên xe lăn. Họ không còn có thể phản hồi nhiều với người khác, mặc dù đôi khi bạn có thể nhận được một nụ cười hoặc nghe thấy một số nỗ lực về ngôn ngữ.

Những thách thức về hành vi của bệnh Alzheimer giai đoạn giữa được thay thế bằng những gì trông giống như cai nghiện hoàn toàn. Tuy nhiên, những người này vẫn có thể được hưởng lợi từ trò chuyện nhẹ nhàng, nắm tay, ôm trẻ, kích thích thị giác như màu sắc, hình ảnh và đặc biệt là nghe nhạc. Những người mắc bệnh Alzheimer giai đoạn cuối trở nên dễ mắc bệnh hơn do cơ thể mất sức. Thông thường, các bệnh nhiễm trùng như viêm phổi cuối cùng gây ra cái chết cho họ.

3. Biến chứng / Chỉ định nhóm phụ

Trong khi bệnh Alzheimer thường xuất hiện các triệu chứng sau 65 tuổi, bệnh Alzheimer khởi phát sớm gặp trong khoảng 5% trường hợp. Chứng sa sút trí tuệ khởi phát sớm thường ảnh hưởng đến những người trẻ như những người ở độ tuổi 40 và 50.

Các triệu chứng tương tự và rõ ràng nhất khi ai đó đang thực hiện một công việc hoặc nhiệm vụ. Vì khởi phát từ từ, các triệu chứng có thể bị loại bỏ là do căng thẳng hoặc trầm cảm. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm chứng suy giảm nhận thức có thể giúp xác định nguyên nhân và dẫn đến điều trị sớm hơn.

Bệnh Alzheimer gia đình thường khởi phát sớm. Loại này được liên kết với các gen cụ thể và ảnh hưởng đến ít nhất hai thế hệ. Nó xảy ra trong ít hơn 3% của tất cả các trường hợp bệnh Alzheimer.

Các biến chứng của bệnh Alzheimer bao gồm tăng nguy cơ té ngã và nguy cơ gãy xương hông do ngã cao hơn . Duy trì hoạt động càng lâu càng tốt, càng lâu càng tốt, có thể giúp trì hoãn một số thay đổi thể chất trong chức năng vận động phát triển ở bệnh Alzheimer.

Vì bệnh Alzheimer có thể khiến ai đó tham gia vào các hành vi không an toàn như đi lang thang, mất tập trung khi lái xe và để lò đốt, điều quan trọng là bạn phải nhận thức được các chấn thương khác có thể gây ra.

Các vấn đề về bàng quang và ruột cũng có thể phát triển do người bệnh không nhận ra sự thúc giục, khả năng vận động hạn chế hoặc bối rối không biết phòng tắm ở đâu. Ngoài ra còn có thể gặp khó khăn trong việc ăn, uống và nuốt, dẫn đến viêm phổi khi hít phải, sặc, suy dinh dưỡng và mất nước.

4. Khi nào cần đến gặp bác sĩ

Nếu bạn thấy mình hoặc người thân của bạn được mô tả trong các triệu chứng này, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn để sắp xếp đánh giá. Chẩn đoán bệnh Alzheimer bao gồm một số xét nghiệm để loại trừ các bệnh lý khác và là bước đầu tiên quan trọng trong điều trị và quản lý bệnh.

Tuy nhiên, hãy biết rằng không phải tất cả các vấn đề về nhận thức (khả năng suy nghĩ và ghi nhớ) đều do bệnh Alzheimer hoặc các dạng sa sút trí tuệ khác. Đây là một trong nhiều lý do tại sao bạn cần đến gặp bác sĩ nếu bạn đang gặp các triệu chứng này.

Nguồn: Signs and Symptoms of Alzheimer’s Disease

Mời bạn đọc xem thêm một số bài viết mới nhất:

Exit mobile version