Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu và triệu chứng của BỆNH LAO bạn nên biết

Bệnh lao hay bệnh lao do một loại vi khuẩn có tên là Mycobacterium tuberculosis gây ra . Những vi khuẩn này thường tấn công phổi, nhưng chúng cũng có thể tấn công các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như thận, cột sống và não. Không phải tất cả những người bị nhiễm vi khuẩn lao đều bị bệnh. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Cách điều trị bệnhnhư thế nào? Cùng Medplus tìm hiểu qua bài viết bên dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo cái loại xét nghiệm khác:

Bệnh lao lây truyền như thế nào

Vi khuẩn lao lây từ người này sang người khác qua không khí. Những vi khuẩn này được phát tán vào không khí khi một người bị bệnh phổi hoặc cổ họng ho, hắt hơi, nói hoặc hát. Những người ở gần có thể hít phải những vi khuẩn này và bị nhiễm bệnh.

Bệnh KHÔNG lây lan bởi những điều sau đây:

Bệnh lao lây truyền như thế nào

Khi một người hít phải vi khuẩn lao, chúng có thể cư trú trong phổi và bắt đầu sinh sôi. Từ đó, vi khuẩn có thể di chuyển qua máu đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như thận, cột sống và não.

Bệnh lao ở phổi hoặc cổ họng có thể lây nhiễm. Điều này có nghĩa là vi khuẩn có thể được truyền sang người khác. Nói chung, bệnh ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như thận hoặc cột sống, không lây.

Những người bị bệnh lao có nhiều khả năng lây truyền bệnh cho những người mà họ ở cùng hàng ngày. Điều này bao gồm gia đình, bạn bè và đồng nghiệp hoặc bạn cùng trường.

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh Lao

Các triệu chứng của bệnh phụ thuộc vào vùng cơ thể mà vi khuẩn lao đang sinh sôi. Vi khuẩn lao thường nhân lên trong phổi (lao phổi). Bệnh lao ở phổi có thể gây ra các triệu chứng như sau:

Các triệu chứng khác của bệnh là:

Các dấu hiệu và triệu chứng bệnh

Các triệu chứng của bệnh ở các bộ phận khác của cơ thể tùy thuộc vào khu vực bị ảnh hưởng.

Những người bị nhiễm lao tiềm ẩn không cảm thấy bị bệnh, không có triệu chứng và không thể truyền bệnh cho người khác.

Cách phòng chống bệnh lao

Cách ngăn ngừa nhiễm lao tiềm ẩn tiến triển thành bệnh

Nhiều người bị nhiễm lao tiềm ẩn không bao giờ bị bệnh. Nhưng một số người bị nhiễm lao tiềm ẩn có nhiều khả năng mắc bệnh hơn những người khác. Những người có nguy cơ cao mắc bệnh bao gồm:

Cách Ngăn Ngừa Tiếp Xúc Với Bệnh Khi Đi Du Lịch Nước Ngoài

Ở nhiều nước, bệnh lao phổ biến hơn nhiều so với ở Hoa Kỳ. Du khách nên tránh tiếp xúc gần hoặc kéo dài với những người được biết là mắc bệnh, trong những không gian hạn chế có đông người (ví dụ: trung tâm y tế, bệnh viện, nhà tù hoặc nơi tạm trú cho người vô gia cư).

Kết luận

Bệnh lao là một bệnh lý rắc rối và cần được điều trị tránh ảnh hưởng tiêu cực. Bài viết này Medplus đã tổng hợp đầy đủ các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Nếu có một trong những dấu hiệu nào, bạn hãy đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra nhé.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version