Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh viêm khớp

Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm khớp có thể mơ hồ và khó hiểu, Bạn nên đến gặp bác sĩ nếu bạn đang bị đau khớp, cứng khớp, đau hoặc sưng. Có nhiều loại viêm khớp và các khớp khác nhau có thể bị ảnh hưởng với các mức độ nghiêm trọng khác nhau. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về căn bệnh này quan bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng thường gặp của viêm khớp

Có nhiều loại viêm khớp và các khớp khác nhau có thể bị ảnh hưởng với các mức độ nghiêm trọng khác nhau.

Viêm khớp thường ảnh hưởng đến các khớp và hầu hết các loại viêm khớp cũng có thể gây ra các triệu chứng toàn thân (khắp cơ thể) khiến bạn có cảm giác như bị cúm. Một số người có các triệu chứng viêm khớp gần như mọi lúc, trong khi nhiều người chỉ có các triệu chứng không thường xuyên.

Cho dù các triệu chứng của bạn luôn xuất hiện hoặc hiếm khi xảy ra, bạn cũng có thể bị bùng phát viêm khớp theo thời gian, với các triệu chứng ngày càng trầm trọng hơn.

Các triệu chứng sau đây xảy ra ở hầu hết các loại bệnh viêm khớp và bệnh thấp khớp:

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (RA) là một loại viêm khớp tự miễn dịch. Mặc dù nó chủ yếu ảnh hưởng đến khớp, nhưng nó cũng có thể gây ra các tác động toàn thân.

Các triệu chứng và đặc điểm của viêm khớp dạng thấp bao gồm:

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp (OA) chủ yếu ảnh hưởng đến khớp mà không ảnh hưởng toàn thân. Đau ở khớp bị ảnh hưởng là triệu chứng phổ biến nhất liên quan đến viêm xương khớp. Cơn đau thường trở nên tồi tệ hơn khi sử dụng. Khớp bị ảnh hưởng cũng có thể sưng lên, cảm thấy nóng và cứng nếu bạn không sử dụng nó trong vài giờ.

Các gai xương và xương to ra cũng là đặc điểm của bệnh thoái hóa khớp.

Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vẩy nến là một loại viêm khớp có liên quan đến bệnh vẩy nến (tình trạng da đặc trưng bởi các vùng da đỏ, loang lổ, nổi lên hoặc có vảy) và các triệu chứng khớp mãn tính. Các triệu chứng của bệnh vẩy nến và viêm khớp thường phát triển riêng biệt.

Các triệu chứng liên quan đến viêm khớp vảy nến khác nhau về cách chúng xảy ra (kiểu đối xứng hoặc không đối xứng) và khớp nào bị ảnh hưởng; nó có thể liên quan đến bất kỳ khớp nào trong cơ thể.

Khi bệnh vẩy nến gây ra rỗ và móng tay dày lên hoặc đổi màu, các khớp gần các đầu ngón tay có khả năng bị khớp. Viêm ruột (viêm nơi gân và dây chằng gắn vào xương) có thể phát triển, kèm theo sự tiêu xương ở ngón tay (ngón tay).

Viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp (AS) thường liên quan đến chứng viêm liên quan đến cột sống và các khớp xương cùng. Các triệu chứng sớm nhất thường là đau mãn tính và cứng ở vùng lưng dưới và hông.

Đau viêm cột sống dính khớp điển hình ở lưng trở nên tồi tệ hơn sau khi khớp bị ảnh hưởng nghỉ ngơi hoặc không hoạt động. Khi các triệu chứng đau và cứng kéo dài từ cột sống đến cổ, có thể bao gồm cả vùng khung xương sườn, xương có thể hợp lại.

Bệnh gút (Gout)

Bệnh gút được coi là một trong những loại viêm khớp gây đau đớn dữ dội nhất. Nó được đặc trưng bởi sự khởi đầu đột ngột của cơn đau dữ dội, đau, nóng, đỏ và sưng do viêm của khớp bị ảnh hưởng.

Bệnh gút thường ảnh hưởng đến một khớp, thường là ngón chân cái, mặc dù đầu gối, mắt cá chân, bàn chân, bàn tay, cổ tay và khuỷu tay cũng có thể liên quan đến. Vai, hông và cột sống hiếm khi bị ảnh hưởng bởi bệnh gút. Thông thường, cơn gút đầu tiên của ai đó xảy ra vào ban đêm.

2. Các triệu chứng hiếm gặp

Mỗi loại viêm khớp cũng có thể gây ra các triệu chứng ít phổ biến hơn, đặc biệt là khi tình trạng tồi tệ hơn theo thời gian.

Viêm cột sống dính khớp

Mặc dù không phổ biến nhưng bệnh này có thể ảnh hưởng đến tim, phổi hoặc thận. Có thể xảy ra suy tim và các khuyết tật dẫn truyền tim. Các vấn đề về phổi có thể phát triển do chuyển động của thành ngực và cột sống bị hạn chế hoặc do xơ phổi. Các vấn đề về thận như bệnh thận IgA cũng có thể xảy ra. Một số vấn đề này có thể trở nên nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm khớp vảy nến

Viêm khớp vảy nến có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng – 5% trường hợp viêm khớp vảy nến thuộc loại viêm khớp dạng viêm khớp gây đau đớn và hủy hoại.

3. Khi nào cần gặp bác sĩ

Mỗi triệu chứng viêm khớp tác động đến một triệu chứng khác và viêm khớp có thể ảnh hưởng đến khả năng thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày của bạn. Đau và cứng khớp có thể dẫn đến mệt mỏi và khó chịu. Cứng khớp cũng ảnh hưởng đến phạm vi chuyển động bình thường, do đó, khiến bạn gặp khó khăn hơn trong việc thực hiện các hoạt động bình thường hàng ngày.

Tổ chức Viêm khớp khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng khớp nào kéo dài từ ba ngày trở lên hoặc nếu bạn có nhiều đợt triệu chứng khớp trong vòng một tháng.

Sau khi chẩn đoán, hãy liên hệ với bác sĩ nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào không phải là triệu chứng điển hình của các triệu chứng thông thường, chẳng hạn như sưng hoặc đỏ khớp ngày càng tăng. Điều này đặc biệt đúng nếu bạn bị sốt cùng một lúc.

Nếu bạn đang bị viêm khớp bùng phát mà không khỏi trong một tuần với liệu pháp nghỉ ngơi, bạn nên đến gặp bác sĩ của mình.

4. Kết luận

Các triệu chứng viêm khớp có thể xuất hiện đột ngột hoặc phát triển chậm theo thời gian. Việc chẩn đoán viêm khớp không phải lúc nào cũng nhanh chóng, nhưng chẩn đoán và xử trí sớm là cách tốt nhất để ngăn ngừa tổn thương khớp và duy trì chất lượng cuộc sống của bạn.

 

Nguồn: Signs and Symptoms of Arthritis

 

Exit mobile version