Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng ruột kích thích

Các triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng ruột kích thích (IBS) là đau bụng tái phát và thay đổi độ đặc của phân. Trong khi IBS được coi là một rối loạn chức năng của ruột, những triệu chứng này có thể gây khó chịu và có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống chung của bạn. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về hội chứng này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng nổi bật của hội chứng ruột kích thích

Các triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng ruột kích thích (IBS) là đau bụng tái phát và thay đổi độ đặc của phân.

Các triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng ruột kích thích là:

Một số người cũng có thể có một loạt các triệu chứng phổ biến khác.

1.1. Đau bụng

Những người bị hội chứng ruột kích thích thường mô tả cơn đau bụng của họ giống như co thắt, chuột rút, đau âm ỉ và khó chịu chung chung ở dạ dày. Cơn đau này có thể nhẹ, vừa hoặc nặng. Đối với một số người, cơn đau hội chứng ruột kích thích của họ thuyên giảm khi họ đi tiêu, trong khi những người khác có thể không thấy thuyên giảm chút nào. Đau bụng có thể trở nên tồi tệ hơn sau khi ăn hoặc khi bạn bị căng thẳng nhiều. 

1.2. Tiêu chảy

Tiêu chảy xảy ra khi người bệnh đi ngoài ra phân lỏng và có nước. Với hội chứng ruột kích thích, mọi người thường bị tiêu chảy kèm theo đau quặn bụng và cảm giác bức bách. Đôi khi sự khẩn cấp quá lớn khiến bạn có thể lo sợ hoặc thực sự gặp phải những tai nạn trong phòng tắm. 

Đi tiêu có thể xảy ra ba lần hoặc nhiều hơn trong một ngày. Nếu tiêu chảy là vấn đề chính, chẩn đoán sẽ là IBS chủ yếu là tiêu chảy (IBS-D).

1.3. Táo bón

Táo bón xảy ra khi bạn đi ngoài ra phân cứng, khô và khó đi ngoài. Khi bị táo bón, số lần đi tiêu ít hơn ba lần mỗi tuần.

Khi táo bón là vấn đề chính, chẩn đoán trở thành hội chứng ruột kích thích chủ yếu là táo bón (IBS-C).

1.4. Thói quen ruột: Xen kẽ

Đôi khi những người bị IBS bị tiêu chảy và táo bón xen kẽ nhau. Trải nghiệm hai thái cực này có thể xảy ra trong nhiều tháng, nhiều tuần hoặc thậm chí trong cùng một ngày. 3

Khi trường hợp này xảy ra, nó được chẩn đoán là IBS loại xen kẽ (IBS-A), còn được gọi là IBS loại hỗn hợp.

1.5. Các triệu chứng phổ biến khác

Ngoài các vấn đề về đau bụng và nhu động ruột, các triệu chứng hội chứng ruột kích thích cũng có thể bao gồm chứng khó tiêu cũng như các cảm giác khác nhau liên quan đến ruột. Do đó, các triệu chứng chính khác của hội chứng ruột kích thích bao gồm: 

2. Các triệu chứng bổ sung

Mặc dù đau dạ dày, tiêu chảy và táo bón là những dấu hiệu chính của hội chứng ruột kích thích, nhưng chúng không phải là những triệu chứng duy nhất mà mọi người gặp phải. Những điều sau đây có vẻ không liên quan đến hội chứng ruột kích thích, nhưng hãy nói với bác sĩ khi kiểm tra thêm. Vì lý do này, điều quan trọng là phải ghi lại và chia sẻ tất cả các triệu chứng của bạn với bác sĩ.

3. Các biến chứng

Tình trạng này thường không làm tăng nguy cơ ung thư, cũng không gây hại cho đường ruột của bạn. Tuy nhiên, tình trạng tiêu chảy và táo bón lặp đi lặp lại có thể khiến bạn mắc bệnh trĩ.

Hơn nữa, nếu bạn bị hội chứng ruột kích thích, bạn có nguy cơ bị mất nước nhiều hơn, đặc biệt là nếu bạn bị tiêu chảy mãn tính và không bổ sung đủ nước và chất điện giải. 

Nếu bạn phải vật lộn nhiều hơn với chứng táo bón, sẽ có nguy cơ phát triển ruột bị ảnh hưởng.

Cũng có những lo ngại về dinh dưỡng liên quan đến các hạn chế trong chế độ ăn uống liên quan đến quản lý hội chứng ruột kích thích. Vì lý do này, một chuyên gia dinh dưỡng hoặc chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp đảm bảo bạn đang đáp ứng tất cả các nhu cầu dinh dưỡng của mình.

Những người bị hội chứng ruột kích thích từ trung bình đến nặng cũng có xu hướng có chất lượng cuộc sống kém hơn.

Các triệu chứng có thể nghiêm trọng và gây rối loạn đến mức một số bệnh nhân có nguy cơ phát triển các rối loạn tâm trạng như trầm cảm hoặc lo lắng.

4. Khi nào cần gặp bác sĩ

Mọi người thỉnh thoảng bị tiêu chảy và táo bón. Tuy nhiên, nếu bạn bị đau bụng lặp đi lặp lại nhiều lần và thói quen đi tiêu của bạn đã thay đổi đáng kể trong ba tháng qua, bạn nên hẹn gặp bác sĩ.

Bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu bạn đang gặp các triệu chứng tiêu hóa không liên quan đến hội chứng ruột kích thích.

 

Nguồn: Signs and Symptoms of IBS

Exit mobile version