Site icon Medplus.vn

Các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn là một trường hợp viêm ruột IBD, được biểu hiện bởi triệu chứng đau bụng và tiêu chảy liên tục. Bệnh nhân mắc bệnh Crohn sẽ sụt cân nhanh chóng, thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể nên dễ bị hoa mắt, chóng mặt. Bệnh có xu hướng lan sâu vào lớp cơ ruột dẫn tới đau đớn và suy nhược. Biến chứng của bệnh có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn (còn gọi là bệnh Crohn) là một bệnh viêm mãn tính (phát triển chậm, lâu dài) của đường tiêu hóa. Nó có thể ảnh hưởng đến bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa từ miệng đến hậu môn nhưng thường liên quan đến phần cuối của ruột non, phần đầu của ruột già (manh tràng) và khu vực xung quanh hậu môn. Tình trạng viêm gây ra các triệu chứng khó chịu và phiền toái và có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến đường tiêu hóa.

bệnh Crohn
bệnh Crohn

2. Các dấu hiệu và triệu chứng đầu tiên của bệnh Crohn là gì?

Bệnh Crohn diễn biến không liên tục. Điều này có nghĩa là tình trạng viêm xảy ra (bùng phát) mà không có dấu hiệu báo trước và sau đó biến mất (thuyên giảm) theo thời gian. Không thể đoán trước được tình trạng bùng phát khi nào, bùng phát trong bao lâu và khi nào bùng phát trở lại. Hầu hết mọi người cảm thấy khá tốt khi bệnh của họ không hoạt động.

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh Crohn là những triệu chứng liên quan đến tổn thương viêm ở đường tiêu hóa. Các triệu chứng bệnh Crohn bao gồm:

  1. Tiêu chảy : Sáp và nhạt màu; phân có thể chứa chất nhầy, máu hoặc mủ
  2. Đau ở bụng: Chuột rút hoặc ổn định; ở phần dưới bên phải của bụng hoặc xung quanh rốn; thường thuyên giảm tạm thời bằng cách đi tiêu
  3. Đầy hơi sau khi ăn: Ít gặp hơn, thường gặp trong các trường hợp tắc ruột.
  4. Táo bón Thường thấy trong các trường hợp tắc ruột
  5. Đau hoặc chảy máu khi đi tiêu
  6. Nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc âm đạo: Gợi ý một lỗ rò từ đường ruột

Các triệu chứng chung xảy ra ở một số nhưng không phải tất cả các trường hợp, chẳng hạn như:

  1. Sốt nhẹ
  2. Giảm cân
  3. Mệt mỏi

Các triệu chứng khác của bệnh Crohn có thể là do các tình trạng y tế liên quan ảnh hưởng đến

  • da,
  • khớp,
  • miệng,
  • mắt, ( viêm màng bồ đào hoặc mắt bệnh Crohn),
  • gan, và
  • đường mật.

3. Làm thế nào để bạn mắc bệnh Crohn (Nguyên nhân)?

Nguyên nhân chính xác của bệnh Crohn vẫn chưa được biết.

  • Các lý thuyết hiện tại cho rằng di truyền, môi trường, chế độ ăn uống, bất thường mạch máu và / hoặc thậm chí các yếu tố tâm lý xã hội có thể là một trong những nguyên nhân gây bệnh Crohn.
  • Có lẽ giả thuyết phổ biến nhất cho rằng bệnh Crohn là do hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với sự lây nhiễm của vi rút hoặc vi khuẩn.
  • Bệnh Crohn dường như không phải do đau khổ về cảm xúc.
  • Bệnh Crohn chắc chắn xảy ra trong gia đình, vì vậy bệnh có khả năng có yếu tố di truyền. Những người bị bệnh Crohn có thể có khuynh hướng di truyền đối với phản ứng miễn dịch bất thường với một hoặc nhiều yếu tố kích thích.

4. Điều trị bệnh Crohn và các triệu chứng của nó là gì?

Mục tiêu của việc điều trị bệnh Crohn là làm giảm tình trạng viêm cơ bản, sau đó làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa biến chứng và duy trì chế độ dinh dưỡng tốt .

  • Viêm,  Thuốc được sử dụng để giảm viêm trong bệnh Crohn bao gồm thuốc chống viêm, corticosteroid, thuốc ức chế miễn dịch khác, sinh học và kháng sinh. Các loại thuốc được sử dụng rộng rãi nhất trong bệnh Crohn là:
  • Thuốc chống viêm tương tự như aspirin , ví dụ như mesalamine ( Apriso , Asacol , Asacol HD , Lialda , Pentasa ) – giảm viêm. Những loại thuốc này được sử dụng để ngăn ngừa bùng phát ở những người bị bệnh Crohn nhẹ.
  • Corticosteroid làm giảm viêm và ức chế hệ thống miễn dịch. Chúng chỉ có thể được sử dụng trong ngắn hạn. Corticosteroid được chỉ định ở những người có các triệu chứng toàn thân nghiêm trọng (ví dụ, sốt , buồn nôn , sụt cân ) và ở những người không đáp ứng với các chất chống viêm.
  • Thuốc kháng sinh làm giảm viêm gián tiếp bằng cách giảm nhiễm trùng.
  • Thuốc ức chế miễn dịch ngăn chặn hệ thống miễn dịch. Một số có hiệu quả hơn steroid , trong khi những loại khác có thời gian tác dụng lâu hơn.
  • Liệu pháp sinh học hoạt động như một chất ngăn chặn TNF, cũng giúp giảm viêm.

Nếu những loại thuốc này không thành công trong việc ngăn chặn tình trạng viêm, thì giải pháp thay thế là phẫu thuật để kiểm soát các biến chứng của bệnh Crohn.

Các triệu chứng thường biến mất khi tình trạng viêm được điều trị. Các triệu chứng có thể được điều trị riêng nếu cần thiết.

  • Đối với các triệu chứng như tiêu chảy, chuột rút và chướng bụng, thuốc thường là đủ. Thuốc chống tiêu chảy thường làm giảm các triệu chứng từ nhẹ đến vừa phải.
  • Thay đổi chế độ ăn uống , chẳng hạn như chế độ ăn giàu chất xơ, ít chất xơ hoặc ít chất béo, có ích cho một số người trong thời gian ngắn, nhưng hiếm khi hữu ích về lâu dài.
  • Không dùng thực phẩm chức năng hoặc vitamin  không thảo luận trước với chuyên gia chăm sóc sức khỏe.
  • Nhiều người bị bệnh Crohn không dung nạp lactose và nên tránh các sản phẩm từ sữa nếu họ không dung nạp được chúng.

Hầu hết các biến chứng sẽ giải quyết khi tình trạng viêm được điều trị. Tuy nhiên, một số yêu cầu điều trị bổ sung. Ví dụ, một lỗ rò thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh để loại bỏ nhiễm trùng. Bác sĩ có thể kê đơn các loại thuốc khác để giúp chữa lành lỗ rò, nhưng những loại thuốc này chỉ có tác dụng trong khoảng 30% đến 40% trường hợp.

  • Trong quá trình điều trị này, bệnh nhân có thể phải ngừng ăn và truyền chất lỏng dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch trong vài ngày. Một ống thông mũi-dạ dày (NG) được đặt trong dạ dày qua mũi sẽ loại bỏ một số chất lỏng và khí tích tụ ở đó. Sự kết hợp của các phương pháp này, được gọi là nghỉ ngơi của ruột, cho phép đường tiêu hóa tạm thời ngừng hoạt động, giúp thúc đẩy quá trình chữa bệnh.
  • Các lỗ rò đi qua một lượng lớn ruột (do đó gây ra các triệu chứng rất nghiêm trọng) hoặc không cải thiện khi điều trị y tế có thể cần được phẫu thuật sửa chữa.

Nguồn tham khảo:

Exit mobile version