Site icon Medplus.vn

Các điều mà mẹ CẦN HIỂU RÕ 4 vai trò của sắt đối với trẻ nhỏ

Vai trò của sắt đối với trẻ

Vai trò của sắt đối với trẻ

Sắt là một khoáng chất quan trọng có vai tò đối với chức năng thích hợp của hemoglobin cho trẻ. Đây là một loại protein cần thiết để vận chuyển oxy trong máu. Sắt là một yếu tố vi lượng, có vai trò rất quan trọng tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và bà mẹ mang thai. Sắt cũng có vai trò trong một loạt các quá trình quan trọng khác trong cơ thể. Thiếu sắt trong máu trẻ có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm thiếu máu do thiếu sắt.

Thành phần của sắt

Sắt là nguyên tố phổ biến trong tự nhiên, quan trọng trong trao đổi điện tử. Nó là một yếu tố kiểm soát quá trình tổng hợp DNA. Các tiến trình có hiệu quả cho phép các cơ thể sống vận chuyển và dự trữ nguyên tố kém hoà tan nhưng có tính hoạt động cao này.

Sắt là một thành phần quan trọng. Sắt có tác dụng trong tổng hợp hemoglobin (chất vận chuyển oxy cho các tế bào trong cơ thể) và myoglobin (chất dự trữ oxy cho cơ thể). Ngoài ra sắt còn tham gia vào thành phần một số enzyme oxy hoá khử như catalase, peroxydase và các cytochrome ( những chất xúc tác sinh học quan trọng trong cơ thể).

Sắt là gì?

Có hai loại sắt khác nhau:

4 Vai trò của sắt đối với trẻ

Sắt có vai trò giúp bảo tồn chức năng cho cơ thể. Bao gồm năng lượng chung và sự tập trung, các quá trình tiêu hóa, hệ thống miễn dịch và điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

1. Chức năng hô hấp

Vai trò quan trọng nhất của Sắt là cùng với protein tạo thành huyết sắc tố(hemoglobin) vận chuyển oxy cho nên thiếu Sắt dẫn đến thiếu máu dinh dưỡng là bệnh phổ biến ở trẻ em. Khi thiếu máu khả năng vận chuyển  oxy của hồng cầu bị giảm. Làm thiếu oxy ở các tổ chức đặc biệt là tim, cơ bắp, não gây nên hiện tượng tim đập nhanh, trẻ nhỏ có thể bị suy tim do thiếu máu.

2. Vai trò của sắt ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa đối với trẻ

Trẻ thiếu máu thường biếng ăn chậm lớn, còi cọc, táo bón, ăn hay nôn trớ. Trẻ biếng ăn, viêm teo gai lưỡi, khó nuốt, kém hấp thu, độ toan dạ dày giảm.

Sắt ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ

3. Ảnh hưởng đến năng lượng của trẻ

Không đủ chất sắt trong chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng đến hiệu quả mà cơ thể sử dụng năng lượng. Sắt mang oxy đến cơ bắp và não và rất quan trọng cho cả hoạt động thể chất và tinh thần. Nồng độ sắt thấp có thể dẫn đến thiếu tập trung, tăng khó chịu và giảm sức chịu đựng.

4. Vai trò của sắt giúp tăng cường hệ miễn dịch đối với trẻ

Sắt tham gia vào tăng cường hệ thống miễn dịch cho cơ thể, nên thiếu Sắt trẻ hay bị ốm đau do hệ thống miễn dịch suy giảm.

Thực phẩm giúp trẻ bổ sung sắt cho cơ thể

Thực phẩm bổ sung chất sắt cho trẻ

Thịt

Thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt bê, gan, gà, gà tây, hải cẩu (đặc biệt là gan).

Trứng

Các loại ngũ cốc và ngũ cốc

Ngũ cốc tăng cường chất sắt, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì làm giàu, mì ống và gạo.

Các loại đậu

Đậu xanh, đậu lăng, đậu khô và đậu.

Rau

Rau bina, bông cải xanh, mầm Brussels, đậu xanh, đậu.

Để giúp cơ thể hấp thụ chất sắt, hãy kết hợp những thực phẩm này với nguồn vitamin C tốt, chẳng hạn như cam, cà chua và ớt đỏ.

Với những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng bố mẹ bổ sung đầy đủ chất sắt cho cơ thể của trẻ. Vì sắt đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hô hấp của trẻ nhỏ, nên tránh để trẻ thiếu sắt trong cơ thể.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Vinmec

Exit mobile version