Site icon Medplus.vn

Các loại thực phẩm giàu kali cho trẻ

các loại thực phẩm giàu Kali cho trẻ

các loại thực phẩm giàu Kali cho trẻ

Kali là một khoáng chất quan trọng mà một số cha mẹ muốn bổ sung trong chế độ ăn uống của con mình, đặc biệt nếu trẻ bắt đầu phàn nàn về những điều như cơn đau ngày càng tăng. Mặc dù bổ sung kali có thể sẽ không giúp giảm các cơn đau, nhưng một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm giàu kali có thể giúp:

May mắn thay, hầu hết trẻ em có đủ kali nếu chúng ăn một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, có một số nguy hiểm liên quan đến cả quá ít kali (hạ kali máu) và quá nhiều kali (tăng kali máu).

Kali thấp ở trẻ em

Rất hiếm khi trẻ em bị thiếu kali do chế độ ăn uống. Nhưng nếu một đứa trẻ bị nôn mửa và tiêu chảy dẫn đến mất nước hoặc đổ nhiều mồ hôi, chúng có thể bắt đầu cho thấy những ảnh hưởng của sự thiếu hụt kali (hạ kali máu). Kali bị mất trong phân lỏng, chất nôn và mồ hôi. Đôi khi sự thiếu hụt magiê có thể liên quan đến mất kali và hạ kali máu.

Các triệu chứng của thiếu kali nhẹ có thể bao gồm yếu cơ, táo bón, mệt mỏi và khó chịu. Nếu hạ kali máu trở nên nghiêm trọng, các triệu chứng có thể bao gồm đa niệu (nước tiểu quá nhiều), khó thở, liệt cơ và rối loạn nhịp tim. Hạ kali máu nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Làm quen với các triệu chứng mất nước ở trẻ em. Mặc dù mất nước là một trong những lý do rất có thể khiến con bạn bị giảm mức kali, nhưng nó có thể gây ra những nguy hiểm hơn không chỉ là hạ kali máu. Một số triệu chứng phổ biến hơn bao gồm khô miệng và lưỡi, giảm lượng nước tiểu và lạnh đầu ngón tay ngón chân. Khi nói đến tình trạng mất nước, một ounce nước phòng ngừa có giá trị một pound điều trị.

Cũng nên dành thời gian để hiểu cách quản lý tình trạng mất nước ở trẻ em. Một số phương pháp điều trị tốt nhất để phục hồi chất lỏng, chẳng hạn như dung dịch bù nước bằng đường uống và chế độ ăn BRAT, cũng có thể giúp khôi phục mức kali. Phục hồi chất lỏng sẽ không giúp tránh tình trạng kali máu nếu những chất lỏng đó không chứa kali.

các loại thực phẩm giàu Kali cho trẻ

Quá nhiều kali ở trẻ em

Nhận quá nhiều kali, hoặc tăng kali máu cũng nguy hiểm như không có đủ. Tuy nhiên, điều bất thường là trẻ em (hoặc người lớn) nhận được quá nhiều kali chỉ từ chế độ ăn uống mà không bổ sung kali hoặc có vấn đề về thận.

Tăng kali máu có thể gây ra các vấn đề về nhịp tim nghiêm trọng như một triệu chứng đầu tiên, vì vậy điều quan trọng là không sử dụng viên kali bổ sung trừ khi bác sĩ nhi khoa của bạn khuyến cáo cụ thể điều này. Các triệu chứng khác của tình trạng kali cao có thể bao gồm mệt mỏi nghiêm trọng, tê và ngứa ran ở tứ chi.

Chế độ ăn kiêng hạn chế kali

Một số trẻ có thể yêu cầu chế độ ăn ít kali (chế độ ăn hạn chế kali). Điều này không phổ biến, nhưng có thể xảy ra ở trẻ em bị bệnh thận nặng. Chế độ ăn cho người suy thận nặng có thể bao gồm hạn chế kali, tùy thuộc vào liệu trình điều trị.

Lượng Kali khuyến nghị

Lượng kali được khuyến nghị là từ 2000 mg mỗi ngày cho trẻ mới biết đi đến 2300 mg (bé gái) đến 3000 mg (bé trai) mỗi ngày cho thanh thiếu niên và 3400 mg mỗi ngày cho người lớn. Mặc dù không cần thiết phải đếm bao nhiêu kali mà con bạn nhận được mỗi ngày, nhưng việc xem lại danh sách các loại thực phẩm giàu kali để bạn có thể đưa chúng vào chế độ ăn của trẻ có thể giúp đảm bảo rằng con bạn được cung cấp đủ khoáng chất này một cách thường xuyên.

Thực phẩm giàu kali

Khi cha mẹ nghĩ đến việc bổ sung thêm kali vào chế độ ăn của con mình, điều đầu tiên họ nghĩ đến là chuối. Và trong khi chuối là một nguồn cung cấp kali dồi dào, thì nhiều loại thực phẩm khác cũng có hàm lượng kali cao (hơn 200 mg mỗi khẩu phần), bao gồm:

Nhiều loại ngũ cốc ăn sáng được tăng cường (đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám) và các sản phẩm khác được làm từ 100% bột mì nguyên hạt (chẳng hạn như bánh mì nguyên cám, gạo lứt hoặc bột yến mạch) cũng là nguồn cung cấp kali dồi dào.

Hãy nhớ rằng không giống như các vitamin và khoáng chất khác, chẳng hạn như vitamin A, Vitamin C, canxi và sắt, nhãn dinh dưỡng thường không liệt kê lượng kali có trong thực phẩm. Điều đó khiến việc tìm hiểu thực phẩm nào chứa nhiều kali càng trở nên quan trọng hơn.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version