Site icon Medplus.vn

Các loại vitamin chủ yếu có trong sữa mẹ

Các loại vitamin chủ yếu có trong sữa mẹ

Các loại vitamin chủ yếu có trong sữa mẹ

Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng tốt nhất dành cho trẻ sơ sinh. Vậy cụ thể các loại vitamin chủ yếu có trong sữa mẹ là gì? Bố mẹ hãy cùng tìm hiểu nhé!

Những vitamin chủ yếu có trong sữa mẹ

Vitamin A

Sữa mẹ chứa đủ lượng vitamin A mà trẻ cần, nên có thể giúp trẻ phát triển thị lực khỏe mạnh. Sữa non của mẹ trong vài ngày đầu kể từ khi sinh có lượng vitamin A gấp đôi sữa mẹ trong những ngày sau đó. Thông thường, trẻ uống sữa công thức sẽ cần được bổ sung thêm vitamin A bằng cách uống định kỳ, còn trẻ bú mẹ thì không cần.

Vitamin D

Vitamin D giúp xương và răng chắc khỏe. Lượng vitamin D trong sữa mẹ thì phụ thuộc vào lượng vitamin D mà người mẹ đó nạp hàng ngày, từ ăn uống hoặc ánh nắng. Nhưng do phụ nữ thường sử dụng các biện pháp bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh Mặt Trời, nên nhiều khi sữa không có đủ vitamin D.

Trẻ không nhận được đủ vitamin D thì dễ mắc bệnh còi xương, có thể khiến xương dễ gãy, chân bị vòng kiềng hoặc các vấn đề khác về xương. Mà trẻ chỉ bú mẹ thì rất dễ bị thiếu vitamin D. Vì vậy, các bác sĩ khuyên rằng, trẻ bú mẹ nên được bổ sung 400 đơn vị vitamin D mỗi ngày. Để chắc chắn về liều lượng mà con mình cần, bố mẹ hãy tham khảo thêm ý kiến bác sĩ nhi nhé.

Các loại vitamin chủ yếu có trong sữa mẹ

Vitamin E

Vitamin E bảo vệ các màng tế bào trong mắt và phổi. Sữa mẹ có nhiều vitamin E để đáp ứng nhu cầu của trẻ sơ sinh, nên trẻ không cần được bổ sung thêm loại vitamin này.

Vitamin K

Vitamin K hỗ trợ sự đông máu, nên nó rất quan trọng và trẻ khi mới sinh thường được tiêm vitamin K luôn. Sau đó, trẻ bú mẹ bình thường sẽ không cần bổ sung thêm vitamin K nữa. Tuy nhiên, nếu các mẹ lo lắng thì có thể hỏi ý kiến bác sĩ, để bác sĩ kê đơn cho người mẹ uống vitamin bổ sung, nhằm tăng lượng vitamin K trong sữa mẹ.

Vitamin C

Vitamin C (axit ascorbic) là chất chống oxy hóa mạnh, giúp chữa lành cơ thể, hỗ trợ hệ miễn dịch, giúp cơ thể hấp thụ sắt và ngăn chặn một số bệnh khác.

Sữa mẹ chứa rất nhiều vitamin C nên các mẹ không cần bổ sung thêm cho mình hoặc cho trẻ. Tuy nhiên, những người mẹ hút thuốc thì có lượng vitamin C trong sữa mẹ thấp hơn, nên cần ăn nhiều trái cây họ cam quýt hoặc uống bổ sung vitamin C để trẻ không bị thiếu hụt loại vitamin này.

Vitamin B6

Vitamin B6 cần thiết cho sự phát triển não bộ. Chế độ ăn uống của người mẹ có tác động lớn đến lượng vitamin B6 trong sữa mẹ. Nếu người mẹ có thói quen ăn uống lành mạnh thì không cần bổ sung B6. Còn nếu người mẹ muốn uống bổ sung thì nên hỏi ý kiến bác sĩ về liều lượng dùng, vì việc uống nhiều B6 có thể làm giảm lượng sữa mẹ.

Vitamin B12

Vitamin B12 cần thiết cho sự phát triển của tế bào và hệ thần kinh. B12 có trong các sản phẩm từ động vật như sữa và trứng. Nên nếu người mẹ ăn thuần chay hoặc hoặc đã từng trải qua phẫu thuật liên quan đến hệ tiêu hóa, thì sữa mẹ có thể sẽ bị thiếu vitamin B12. Trong trường hợp này, người mẹ cần uống bổ sung vitamin B12 để trẻ bú mẹ nhận được đủ vitamin hàng ngày.

Thiamin (B1), Riboflavin (B2), Niacin (B3) và Axit Pantothenic (B5)

Các vitamin nhóm B giúp biến đổi thức ăn thành năng lượng mà cơ thể cần để tăng trưởng, phát triển và hoạt động. Chúng cũng cần thiết cho da, tóc, mắt và hệ thần kinh, bao gồm não bộ. Chế độ ăn uống của người mẹ sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng của các vitamin này trong sữa. Nếu người mẹ ăn uống đầy đủ, lành mạnh thì không sợ trẻ bú mẹ bị thiếu các vitamin nhóm B. Tuy nhiên, nếu người mẹ ăn uống quá thiếu dinh dưỡng thì có thể cần uống bổ sung vitamin để trẻ bú mẹ không bị thiếu vitamin, ảnh hưởng đến tốc độ phát triển.

Việc cho trẻ bú mẹ không chỉ giúp trẻ nhận được nhiều dinh dưỡng, mà còn làm tăng sự gắn kết giữa mẹ với con. Tuy nhiên, nếu bố mẹ lo lắng rằng con không nhận được đủ vitamin hoặc các chất dinh dưỡng khác từ sữa mẹ, thì hãy nhờ bác sĩ kiểm tra sức khỏe của cả mẹ và con để có những cách bổ sung thích hợp nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version