Site icon Medplus.vn

Các phương pháp chuẩn đoán bệnh viêm khớp

Chẩn đoán viêm khớp có thể khó hiểu và phức tạp. Với hơn 100 loại bệnh viêm khớp và bệnh thấp khớp, các triệu chứng – đặc biệt là các triệu chứng ban đầu – có thể trùng lặp, gây khó khăn cho việc phân biệt giữa các loại bệnh khác nhau. Mặc dù quá trình này có thể mất thời gian trong một số trường hợp, nhưng điều này là rất quan trọng: Cần chẩn đoán chính xác để xây dựng kế hoạch điều trị thích hợp. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Tự kiểm tra

Chẩn đoán viêm khớp có thể khó hiểu và phức tạp.

Hầu hết những người bị đau khớp lần đầu tiên nghĩ rằng họ bị chấn thương nhẹ – không phải viêm khớp. Nhưng nếu bạn có các triệu chứng khớp kéo dài từ ba ngày trở lên hoặc nhiều đợt triệu chứng khớp trong vòng một tháng, bạn nên đến gặp nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của mình.

Các dấu hiệu cảnh báo của bệnh viêm khớp bao gồm đau khớp, cứng khớp, sưng tấy, khó cử động khớp trong phạm vi cử động bình thường, đỏ và nóng. Các dấu hiệu và triệu chứng này nên hỏi ý kiến ​​của bác sĩ.

Hãy sẵn sàng cung cấp bệnh sử của bạn bằng cách sắp xếp trước các thông tin sau: danh sách thuốc hiện tại của bạn, danh sách các bệnh dị ứng, danh sách tất cả các tình trạng bệnh hiện đang được điều trị, các tình trạng bệnh lý bạn đã điều trị trước đây và tên, địa chỉ liên hệ thông tin của bác sĩ ban đầu của bạn và các bác sĩ chuyên khoa khác.

Bằng cách ghi nhật ký các triệu chứng, bạn sẽ dễ dàng nhớ lại bệnh sử và theo dõi các dữ kiện thích hợp về tình trạng của mình. Với nhật ký, bạn có thể cung cấp cho bác sĩ một bức tranh tổng thể tốt về các triệu chứng bạn đang gặp phải.

Ngay cả khi bạn đã được chẩn đoán mắc một dạng viêm khớp, các triệu chứng của bạn có thể chỉ ra tình trạng thứ hai.

2. Phòng thí nghiệm và Thử nghiệm

Tại buổi tư vấn ban đầu, bác sĩ sẽ thực hiện khám sức khỏe để quan sát bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng có thể nhìn thấy nào chỉ ra bệnh viêm khớp. Sau khi hoàn tất quá trình khám bệnh và khám sức khỏe, bác sĩ có thể sẽ cần thêm thông tin.

Các xét nghiệm máu có thể cung cấp điều này và thường phục vụ để xác nhận những gì bác sĩ nghi ngờ trong chẩn đoán. Xét nghiệm máu cũng được sử dụng để theo dõi hoạt động của bệnh và hiệu quả điều trị sau khi chẩn đoán được xác định.

Trong lần khám đầu tiên, bác sĩ rất có thể sẽ yêu cầu một số xét nghiệm sau đây dựa trên tiền sử bệnh và khám của bạn.

2.1. Công thức máu toàn bộ (CBC)

Trong số các thông tin có thể được xác định bằng cách thực hiện công thức máu toàn bộ (CBC) là:

2.2. Xét nghiệm protein và kháng thể

Mỗi xét nghiệm này được thực hiện trên một mẫu máu, mẫu máu có thể được lấy cùng lúc với (các) lọ được lấy cho CBC của bạn:

2.3. Khác

Đối với một số loại bệnh thấp khớp toàn thân, sinh thiết các cơ quan nhất định có thể cung cấp thông tin chẩn đoán quan trọng. Ngoài ra, phân tích chất lỏng khớp có thể cung cấp cho bác sĩ nhiều thông tin chi tiết về sức khỏe khớp của một người.

3. Hình ảnh

Các nghiên cứu hình ảnh cũng được sử dụng để giúp hình thành chẩn đoán. Bác sĩ có thể yêu cầu chụp X-quang, phương pháp này có thể phát hiện các dị tật và bất thường của xương và khớp. Những nghiên cứu này thường được chỉ định ban đầu để giúp chẩn đoán viêm xương khớp.

Mặc dù hữu ích theo cách này, nhưng tia X không cho thấy sụn, cơ và dây chằng. Ngoài ra, những gì nhìn thấy trên hình ảnh không phải lúc nào cũng tương quan với những gì bạn đang trải nghiệm. Ví dụ, bạn có thể bị đau rất nhiều, mặc dù phim chụp X-quang của bạn không cho thấy tổn thương đáng kể – hoặc ngược lại.

Quét hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) tạo ra hình ảnh mặt cắt ngang của cơ thể bạn bằng cách sử dụng từ trường và sóng vô tuyến. Nó có thể cung cấp thông tin chính xác về xương, khớp và các mô mềm, đồng thời phát hiện những thay đổi rất nhỏ trong cơ thể.

4. Chẩn đoán phân biệt

Một triệu chứng đơn lẻ hoặc một kết quả xét nghiệm không đủ để chẩn đoán một loại bệnh viêm khớp hoặc bệnh thấp khớp cụ thể. Một số mẫu triệu chứng và xét nghiệm được kết hợp để loại trừ một số bệnh nhất định và đưa ra chẩn đoán xác định. Nó thậm chí còn phức tạp hơn là khả năng mắc đồng thời nhiều bệnh thấp khớp.

Thoái hóa khớp thường có thể được phân biệt với các loại viêm khớp bằng tiền sử, thể chất, khám và xét nghiệm máu. Nếu có các triệu chứng viêm khớp bàn tay, có các mô hình liên quan đến khớp ngón tay khác nhau có thể phân biệt giữa viêm khớp, viêm khớp dạng thấp và viêm khớp vảy nến, cũng như sự khác biệt về sưng, cứng và sự hiện diện của các nút Heberden.

Thừa sắt (bệnh thừa sắt) có thể gây ra các triệu chứng tương tự như viêm xương khớp, đặc biệt là ở cổ tay và bàn tay. Các phát hiện cụ thể bằng tia X có thể giúp phân biệt hai tình trạng này.

Nếu chỉ một khớp bị ảnh hưởng, các triệu chứng có thể do bất thường mô mềm như viêm gân, viêm bao hoạt dịch, viêm ruột, căng cơ hoặc các hội chứng liên quan khác nhau.

Nếu kết quả xét nghiệm viêm khớp dạng thấp không kết luận, không rõ ràng hoặc âm tính, có thể tiến hành xét nghiệm thêm để tìm các rối loạn tự miễn dịch, bệnh mô liên kết và các bệnh mãn tính như:

5. Kết luận

Đi đến chẩn đoán viêm khớp có vẻ như là một quá trình gian khổ khi bạn muốn có câu trả lời nhanh chóng. Sự kiên nhẫn của bạn là cần thiết khi bác sĩ của bạn ghép các mảnh ghép lại với nhau. Chẩn đoán thực sự chỉ là điểm khởi đầu của việc học cách quản lý bệnh của bạn. Các bước tiếp theo bao gồm tìm hiểu loại viêm khớp của bạn và các lựa chọn điều trị.

 

Nguồn: How Arthritis Is Diagnosed

 

Exit mobile version