Site icon Medplus.vn

Các thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa thai kì

Các thực phẩm tốt cho bà bầu 3 giữa thai kỳ

Các thực phẩm tốt cho bà bầu 3 giữa thai kỳ.

1. Những dưỡng chất cần bổ sung 3 tháng giữa thai kỳ

Các thực phẩm tốt cho bà bầu vào ba tháng giữa thai kỳ rất quan trọng. Ba tháng giữa thai kỳ cũng là giai đoạn mẹ bầu cần bổ sung những dưỡng chất cần thiết để cơ thể mẹ và bé khỏe mạnh.

Giai đoạn tam cá nguyệt thứ hai, bà bầu cần nhiều năng lượng hơn tâm cá nguyệt thứ nhất. Mỗi bữa mẹ bầu cần bổ sung thêm 300 – 350 calories.

Các dưỡng chất bà bầu cần bổ sung giai đoạn này bao gồm:

Kẽm và chất sắt

Sắt cần thiết cho sự phát triển của hệ xương, các đặc điểm trên khuôn mặt, chân tay và não. Trong giai đoạn 3 tháng giữa thai kì, não và hệ thần kinh phát triển nhanh chóng. Mẹ bầu cần bổ sung các dưỡng chất như sắt và kẽm.

Nếu không bổ sung sắt đầy đủ trong thai kì bà bầu có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Nếu không bổ sung sắt đầy đủ trong thai kì bà bầu có nguy cơ mắc bệnh thiếu máu.

Thiếu máu ở bà bầu dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như dễ xảy thai, sinh non,  nhau bong non, tăng huyết áp, tiền sản giật, băng huyết sau sinh…

Thiếu máu ở bà bầu gây ảnh hưởng đến thai nhi như con sinh ra nhẹ cân, dễ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch và các bệnh khác, trí não kém phát triển, trí nhớ suy giảm, khả năng học tập kém hơn các trẻ khác.

Sắt giúp mẹ bầu 3 tháng giữa thai kỳ hạn chế việc thiếu máu khi mang thai. Bổ sung kẽm khi mang thai 3 tháng giữa cũng vô cùng quan trọng.

Nếu thai nhi không có đủ kẽm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương, chậm phát triển trong tử cung và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch.

Sắt, kẽm có thể bổ sung qua các thực phẩm tốt cho bà bầu hằng ngày. Mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung những dưỡng chất này thông qua việc uống viên thuốc bổ.

Vitamin D

Nhờ có vitamin D, cơ thể có thể dễ dàng hấp thu và duy trì mức độ canxi, phốt pho, giúp phát triển răng và xương cho thai nhi. Thiếu vitamin D là nguyên nhân dẫn đến dị dạng xương ở thai nhi và tiền sản giật ở mẹ.

Trong khoảng thời gian mang thai, thiếu hụt vitamin D có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ nhỏ, cụ thể là trẻ dễ mắc các bệnh còi xương và tiểu đường, tâm thần phân liệt hơn.

Thiếu và thừa Vitamin D gây nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên cũng cần có sự cân bằng loại vitamin này, tránh để tình trạng thừa hoặc thiếu đều gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Thừa vitamin D sẽ khiến mẹ bầu bị buồn nôn, chóng mặt, choáng váng, đau bụng,tiêu chảy, tăng huyết áp…

Vitamin A

Vitamin A hỗ trợ phát triển các cơ quan nội tạng thai nhi. Vitamin A giúp bảo vệ tóc, làn da, niêm mạc, tăng sức đề kháng, phòng trừ suy giảm thị lực, ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, hạn chế nguy cơ hen suyễn sau sinh của em bé, giúp các chức năng của hệ thống miễn dịch phát triển.

Thiếu vitamin A có thể làm giảm sức đề kháng của bà bầu, dễ có nguy cơ bị nhiễm trùng hậu sản, sảy thai, thai nhi bị một số dị tật bẩm sinh.

Vitamin A giúp bảo vệ tóc, làn da, niêm mạc.

Tuy nhiên bà bầu không nên quá lạm dụng việc bổ sung vitamin A “quá đà”. Bởi nếu quá lạm dụng sẽ khiến em bé sau khi chào đời dễ bị dị tật thần kinh trung ương. Một số dị tật thường thấy là sứt môi, hở hàm ếch, khuyết tật tim, tràn dịch ở não… Vì thế, bà bầu chỉ nên bổ sung đủ lượng vitamin A cần thiết, tuyệt đối không được dùng quá so với quy định.

Vitamin C

Vitamin C có nhiều trong trái cây.

Vitamin C giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng, bảo vệ sức khỏe, cải thiện sự phát triển và tăng trưởng của bào thai.

Vitamin C có tác dụng giúp tái tạo collagen, tăng khả năng hấp thu sắt từ thực phẩm, ngăn ngừa thiếu máu, ngăn ngừa chảy máu lợi, giảm tình trạng xuất huyết dưới da.

Vitamin C hỗ trợ sự phát triển và tăng trưởng của bào thai, giảm nguy cơ bong nhau thai, giảm tình trạng giãn tĩnh mạch, giảm nguy cơ tích tụ cholesterol và hỗ trợ đào thải chất độc ra khỏi cơ thể.

Vitamin C chứa nhiều trong các thực phẩm tốt cho bà bầu như một số loại trái cây quen thuộc.

DHA 

DHA chiếm 20% trong lượng não bộ và gần 60% chất liệu hình thành nên võng mạc. DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi. Ngoài ra, DHA giúp các tế bào thần kinh truyền tin nhanh và chính xác hơn.

Trong DHA, các thành phần axit béo không no hỗ trợ quá trình cấu tạo nên vỏ não cũng như hệ thần kinh và võng mạc của một thai nhi.

DHA đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi.

Sự cung cấp đầu đủ chất này có thề giúp làm giảm tỷ lệ suy nhược sau khi sinh. Thai nhi trong bụng mẹ cần một lượng lớn DHA để hấp thụ.

Bà bầu hấp thụ DHA đầy đủ trong thai kỳ sẽ tránh hiện tượng trầm cảm và sinh non.

Canxi

Phụ nữ mang thai hằng ngày cần canxi khoảng 1.000mg/ngày.

Canxi cần thiết cho sự phát triển xương của trẻ.

Canxi cũng cần thiết cho sự tiết sữa sau khi sinh. Trong thời gian cho con bú, có sự gia tăng áp lực lên việc sử dụng canxi. Trung bình, khoảng 300-400mg canxi bị mất trong quá trình tiết sữa mỗi ngày. Để đáp ứng nhu cầu tiết sữa hằng ngày, canxi được lại từ xương. Dẫn tới mất canxi cơ thể mẹ, hàm lượng canxi thấp trong cơ thể.

Nếu bà bầu đang dùng các chế phẩm bổ sung sắt, tránh uống chung với canxi vì điều đó gây cản trở cơ thể hấp thụ sắt.

2. Các thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa nên ăn

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Thịt đỏ

Thịt lợn

Một trong các thực phẩm tốt cho bầu nên giúp bổ sung sắt dồi dao là các loại thịt đỏ. Một số loại thịt đỏ như: thịt bò, thịt lợn…

Trong thịt lợn chứa dưỡng chất quan trọng là protein, vitamin D, vitamin K, vitamin B, B1, B2, vitamin A và các axit amin.

Khi chế biến thịt lợn, mẹ không nên ninh nhiều quá sẽ khiến các dưỡng chất dễ mất đi, đặc biệt là vitamin B1.

Thịt bò

Thịt bò cung cấp lượng chất sắt khổng lồ, protein, vitamin B12, B6, kẽm, magie, kali,…

Thịt bò giúp tế bào thai nhi tăng trưởng tốt, ổn định chỉ số đường huyết trong máu mẹ bầu, tăng cường sức đề kháng, phòng viêm nhiễm và giúp mẹ lợi sữa sau sinh.

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Cá hồi

Một trong các thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa nên ăn là cá hồi. Cá hồi cung cấp calo, chất béo, protein và nhiều vitamin B1, B3, B6, B12… Đặc biệt, cá hồi giàu omega-3, phốt pho, canxi…

Cá hồi bổ sung DHA cho bà bầu 3 tháng giữa thai kì.

Mẹ có thể tham khảo một vài món ăn chế biến từ cá hồi để làm phong phú thực đơn của mình như: cá hồi sốt chua ngọt, đầu cá hồi nấu măng chua, canh chua cá hồi, súp bí đỏ cá hồi…

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Trứng gà

Là một trong số ít các thực phẩm tốt cho bà bầu cung cấp vitamin D từ thực phẩm tự nhiên, lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin, một trong những chất quan trọng đối với sự phát triển trí não trẻ.

Trứng gà giúp giảm lượng cholesterol trong máu, tăng cường trí não, tăng khả năng ghi nhớ cho bé.

Trứng có chứa acid béo omega-3, lutein, kẽm và choline giúp ngăn ngừa sự xuất hiện các khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, xây dựng cho trẻ một hệ thống thần kinh và não bộ khỏe mạnh.

Lòng đỏ trứng gà còn chứa cholin giúp phát triển trí não trẻ.

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Bơ

Bơ chứa vitamin B6, nhân tố giúp bơ có thể hỗ trợ đẩy lùi cơn ốm nghén cho phụ nữ. Trái bơ đóng vai trò đắc lực trong việc chống buồn nôn, tăng cường hệ miễn dịch, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và sản sinh hồng cầu của cơ thế.

Bơ chứa vitamin B6, nhân tố giúp bơ có thể hỗ trợ đẩy lùi cơn ốm nghén cho phụ nữ.

Một trong những thành phần dinh dưỡng được đánh giá cao nhất trong quả bơ chính là folate. Đây là chất sẽ giúp giảm nguy cơ thai nhi bị tật.

Ngoài ra trái bơ có tác dụng chống tiểu đường thai kỳ.

Trong trái bơ có chứa vitamin K giúp xương chắc khỏe.

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa chua và phô mai chứa vitamin D, canxi và một số lợi khuẩn giúp hệ xương bé phát triển, hệ tiêu hóa mẹ bầu cải thiện.

Sữa cung cấp canxi giúp thai nhi phát triển xương chắc khỏe.

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Các loại hạt

Hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó… đều chứa nhiều omega 3, là món ăn vặt  đầy lợi ích cho mẹ bầu.

Cá loại hạt bổ sung nhiều dinh dưỡng khi mang thai 3 tháng giữa.

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Rau củ quả

Chất xơ là một trong các thực phẩm tốt cho bà bầu nên bổ sung cả thai kỳ. Chất xơ giúp mẹ bầu ổn định đường huyết và trọng lượng. Hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, hạn chế chưng táo bón thai kỳ.

Ăn chất xơ đầy đủ tránh chứng béo phì thai kỳ, no lâu hạn chế chứng thèm ăn.

Đây là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, nhất là khi mang thai.

Một số loại rau củ quả đưa vào danh sách các thực phẩm tốt cho bà bầu 3 tháng giữa như: súp lơ, bí đỏ, bông cải xanh…

Chất xơ hạn chế chứng béo phì thai kì, no lâu hạn chế chứng thèm ăn.

Các thực phẩm tốt cho bà bầu: Trái cây chứa vitamin C

Trung bình một phụ nữ mang thai cần khoảng 80mg/ ngày vitamin C.

Các loại trái cây chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, xoài, ổi, dâu, nho, mận, cà chua, ổi, kiwi…

Các mẹ cũng có thể chế biến các loại thực phẩm tốt cho bà bầu từ những trái cây chứa vitamin C như sinh tố, nước ép, salad hoặc ăn trực tiếp.

Các trái cây chứa vitamin C cũng là một trong những trái cây ưa thích của bà bầu. Nó giúp bà bầu kích thích khẩu vi, cải thiện làn da, tăng khả năng đề kháng.

Dâu tây là một trong những loại trái cây chứa nhiều vitamin C.

3. Nên mua các thực phẩm tốt cho bà bầu ở đâu?

Đây là một trong những điều đáng lưu ý khi các mẹ bầu lựa chọn các thực phẩm tốt cho mình. Việc lựa chọn thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh rất quan trọng. Các mẹ nên lựa chọn những điểm mua bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thực phẩm phải sạch sẽ, rau củ quả có màu tươi, không héo úa. Các loại thịt tươi, có màu đỏ, không ôi, đổi màu… Các thực phẩm có hạn sử dụng, nhà sản xuất rõ ràng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn tham khảo: tổng hợp

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé !

 

 

Exit mobile version