Site icon Medplus.vn

Các triệu chứng bệnh zona: Sau khi phát ban

Bệnh zona là một bệnh do sự tái hoạt của vi rút varicella-zoster gây ra bệnh thủy đậu. Nó làm viêm các dây thần kinh cảm giác và có thể dẫn đến đau dữ dội. Nó gây ra đau, tê và ngứa cục bộ, sau đó là sự xuất hiện của các mụn nước mọc thành chùm ở một bên của cơ thể. Hãy cùng, Medplus tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Bệnh zona là gì? Các triệu chứng chung

Bệnh zona
Bệnh zona

Bệnh zona là một bệnh do sự tái hoạt của vi rút varicella-zoster gây ra bệnh thủy đậu. Nó làm viêm các dây thần kinh cảm giác và có thể dẫn đến đau dữ dội. Nó gây ra đau, tê và ngứa cục bộ, sau đó là sự xuất hiện của các mụn nước mọc thành chùm ở một bên của cơ thể. Đôi khi cơn đau có thể kéo dài hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng năm sau khi phát ban lành (được gọi là đau dây thần kinh sau herpetic). Thuật ngữ “bệnh zona” có nguồn gốc từ từ tiếng Latinh cingulum, có nghĩa là giời leo – ý chỉ các nốt phát ban do bệnh zona thường bao quanh một bên của cơ thể.

2. Virus bệnh zona

Bệnh zona là do cùng một loại vi rút gây bệnh thủy đậu (vi rút varicella-zoster hoặc VZV), một thành viên của họ vi rút herpes gây ra. Sau khi một người mắc bệnh thủy đậu, virus có thể sống ký sinh trong hệ thần kinh trong các sợi thần kinh suốt đời. Đôi khi vi-rút vẫn không hoạt động mãi mãi, nhưng trong các trường hợp khác, vi-rút tái xuất hiện hoặc tái hoạt động dọc theo dây thần kinh cảm giác hoặc da.

3. Nguyên nhân tái kích hoạt vi rút bệnh zona

  • Bệnh
  • Căng thẳng
  • Sự lão hóa

Mỗi yếu tố này có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch, dẫn đến tái hoạt động varicella-zoster. Tuy nhiên, thông thường không bao giờ tìm thấy nguyên nhân kích hoạt lại virus. Nếu vi-rút tái hoạt động, nó chỉ có thể gây ra bệnh zona, và không gây nhiễm vi-rút thủy đậu trên diện rộng trở lại cho cá nhân.

4. Ai có nguy cơ nhiễm vi rút bệnh zona?

Bệnh zona phổ biến nhất ở những người trên 60 tuổi, mặc dù bất kỳ ai đã từng mắc bệnh thủy đậu (varicella) đều có nguy cơ mắc bệnh.

5. Các yếu tố nguy cơ tái kích hoạt bệnh Zona

  • Hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Suy giảm miễn dịch (do AIDS hoặc hóa trị liệu)
  • Căng thẳng cảm xúc
  • Bệnh ung thư

Ước tính có tới 1.000.000 trường hợp mắc bệnh zona mỗi năm ở Mỹ

6. Các triệu chứng bệnh zona: Sau khi phát ban

Cũng giống như các mụn nước của bệnh thủy đậu, các mụn nước trong bệnh zona cuối cùng vỡ ra và khu vực này bắt đầu chảy nước. Các mụn nước sau đó sẽ đóng vảy và lành lại. Trước khi mụn nước đóng vảy, vi-rút VZV có thể lây lan cho bất kỳ ai chưa có miễn dịch với bệnh thủy đậu thông qua tiêm chủng hoặc nhiễm trùng trước đó. Herpes zoster lây lan khi một người thiếu khả năng miễn dịch tiếp xúc trực tiếp với mụn nước của người có vi rút. Các vảy cuối cùng cũng rơi ra và phát ban biến mất. Đôi khi có thể để lại sẹo.

7. Bệnh zona kéo dài bao lâu?

Đợt bùng phát bệnh có thể kéo dài từ 3 đến 4 tuần. Đôi khi có cơn đau nhưng mụn nước không bao giờ xuất hiện. Đây có thể là một nguyên nhân gây đau rất khó hiểu. Một số người bị ảnh hưởng phát triển chứng đau dây thần kinh sau herpetic (PHN), trong đó cơn đau khu trú vẫn còn ngay cả sau khi hết phát ban. Đối với hầu hết những người bị đau dây thần kinh sau herpetic, tình trạng này không kéo dài mà sẽ tự khỏi theo thời gian.

8. Các biến chứng của bệnh zona: Đau dây thần kinh sau zona

Đau dây thần kinh hậu môn (PHN) là biến chứng phổ biến nhất của bệnh zona. Đây được định nghĩa là tình trạng đau dây thần kinh liên quan đến bệnh zona kéo dài hơn một tháng, ngay cả sau khi hết phát ban. Nó xảy ra do sự kích thích các dây thần kinh cảm giác bởi vi rút. Cơn đau của PHN có thể nghiêm trọng và gây suy nhược. Có đến 15% người bị bệnh zona phát triển PHN. Thông thường, điều này xảy ra ở những người trên 50 tuổi. Điều trị bệnh bằng thuốc kháng vi-rút có thể làm giảm thời gian và sự xuất hiện của đau dây thần kinh sau phát ban.

Nguồn tham khảo:
Exit mobile version