Site icon Medplus.vn

Các triệu chứng của bệnh hắc lào? Các biến chứng nào có thể xảy ra

Hắc lào có thể không xuất hiện theo hình dạng vòng cổ điển trên một số vùng cơ thể. Trên da đầu, bàn tay và bàn chân, bẹn hoặc vùng râu, bệnh hắc lào có thể chỉ đơn giản là gây phát ban có vảy, ngứa mà không có hình tròn. Bài viết này giải thích các dấu hiệu của bệnh hắc lào và nhiều loại khác nhau. Các biến chứng khó có thể xảy ra, nhưng hãy tìm hiểu chúng là gì và cách chúng được điều trị. Cùng Medplus tìm hiểu thêm về căn bệnh này quan bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Các triệu chứng thường gặp của bệnh hắc lào

Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh hắc lào, nhưng bệnh này đặc biệt phổ biến ở trẻ em.

Bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh hắc lào, nhưng bệnh này đặc biệt phổ biến ở trẻ em. Nếu tiếp xúc với bệnh hắc lào, bạn có thể thấy phát ban trên da từ 4 đến 10 ngày sau đó. Bệnh hắc lào trên da đầu mất nhiều thời gian hơn để phát triển, hoặc từ 10 đến 14 ngày.

Dấu hiệu đầu tiên của bệnh hắc lào thường là một vùng da nhỏ, màu đỏ, có vảy – bất kể nó bùng phát ở đâu trên cơ thể. Ngay trước khi phát ban xuất hiện, bạn có thể cảm thấy hơi rát hoặc ngứa.

Hắc lào thường có màu đỏ, nhưng phát ban có thể có màu nâu hoặc xám. Nhiều loại bao gồm:

Hắc lào trên cơ thể

Bệnh hắc lào sinh ra phát ban trên thân, tay, chân. Đầu tiên, bạn sẽ thấy một vùng da nhỏ có vảy bị ngứa. Vùng có vảy tiến triển nhanh chóng tạo thành các nốt ban hình nhẫn hơi nhô cao. Khi phát ban lan rộng, các vòng tròn phát triển theo đường kính. Những chiếc nhẫn không phải lúc nào cũng hình tròn; chúng cũng có thể phát triển với hình dạng bất thường. Bạn có thể chỉ có một hoặc nhiều vòng và chúng có thể tách biệt hoặc chồng lên nhau. Da bên trong vòng có thể trong và trông bình thường hoặc có các mảng đỏ và bong tróc. Đôi khi phát ban giống như bệnh đau mắt đỏ. Cuối cùng, các mụn nước nhỏ có thể hình thành, gây chảy nước và đóng vảy.

Hắc lào ở mặt

Hắc lào trên mặt có thể phát ban hình nhẫn cổ điển, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Thay vào đó, bạn có thể chỉ nhận thấy các mảng vảy nổi lên, màu đỏ và ngứa.

Hắc lào vùng râu

Đối với nam giới, bệnh hắc lào cũng có thể xuất hiện ở vùng râu. Hắc lào ở vùng râu khiến cho các vùng da bị đóng vảy, bong tróc. Tóc có thể bị gãy hoặc rụng, gây ra các mảng hói ở râu. Bệnh hắc lào ở đây thường tạo thành các nốt mụn nước, có thể nhầm với mụn bọc hoặc viêm nang lông.

Hắc lào trên da đầu

Bạn không thể nhìn thấy một chiếc nhẫn trên da đầu. Thay vào đó, bạn sẽ có những mảng bong tróc và ngứa. Những mảng này có thể có màu đỏ, xám bạc hoặc vàng có vảy. Tóc của bạn có thể trở nên giòn và dễ gãy hoặc rụng. Rất thường xuyên, nó gây ra các mảng hói. Bệnh hắc lào da đầu khá phổ biến ở trẻ mới biết đi và trẻ em trong độ tuổi đi học.

Hắc lào ở bàn chân

Bệnh nấm da chân số 8 là do cùng một nhóm vi nấm (dermatophytes) gây ra bệnh hắc lào. Nhưng thay vì phát ban hình nhẫn, bạn sẽ bị khô, bong tróc và ngứa da, đặc biệt là giữa các ngón chân. Bàn chân của bạn có thể bị bỏng hoặc châm chích. Sau một thời gian, lòng bàn chân của bạn có thể dày lên như một vết chai. Bệnh nấm da chân thường gặp ở thanh thiếu niên và người lớn và hiếm gặp trước tuổi vị thành niên.

Hắc lào vùng bẹn

Giống như nấm da chân, ngứa ngáy do cùng một nhóm vi nấm gây ra bệnh hắc lào gây ra. 9 Bệnh ngứa ngáy gây ra phát ban màu nâu đỏ ở các nếp gấp của da xung quanh bẹn. Nó có thể lan xuống đùi, mông và bụng. Phát ban có vảy và nổi lên. Nó thường bị ngứa, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nó có thể gây đau đớn. Jock ngứa phổ biến ở nam giới hơn phụ nữ. Giống như bệnh nấm da chân, hiếm gặp ở trẻ em.

Hắc lào ở tay

Hắc lào cũng có thể xuất hiện trên bàn tay. Nếu nó xuất hiện trên mu bàn tay, bạn có thể bị phát ban ngứa cổ điển, hình nhẫn. Tuy nhiên, trên lòng bàn tay và giữa các ngón tay, bạn có thể nhầm nó với da khô vì khô, bong tróc và nứt nẻ. Bạn cũng có thể nhận thấy da dày lên, giống như vết chai.

Hắc lào của móng tay

Còn được gọi là nấm móng, nhiễm trùng nấm này có thể ảnh hưởng đến móng tay. Bệnh này có thể xảy ra ở cả móng tay và móng chân, nhưng có xu hướng phổ biến hơn ở các ngón chân. Móng tay thường bị đổi màu, dày lên và dễ gãy. Họ thậm chí có thể nhấc ra khỏi giường móng tay.

2. Các biến chứng có thể xảy ra

Các biến chứng nghiêm trọng do bệnh hắc lào rất hiếm. Trong phần lớn các trường hợp, bệnh hắc lào biến mất nhanh chóng khi được điều trị. Các biến chứng có thể xảy ra:

Lây lan

Biến chứng lớn nhất cần cảnh giác là bệnh hắc lào lây lan sang các vùng khác trên cơ thể. Không mất nhiều thời gian: Chỉ chạm vào chỗ bị nhiễm bệnh trước khi chạm vào chỗ khác có thể gây bùng phát.

Vết đen

Sau khi bệnh hắc lào đã lành, một số người có thể thấy vết thâm để lại ở vị trí của nó. Đây được gọi là chứng tăng sắc tố sau viêm. Những vết này có thể xuất hiện sau khi vết thương bị viêm, chẳng hạn như phát ban hắc lào, đã lành. Một số người dễ bị tăng sắc tố sau viêm. Nó phổ biến hơn ở những người có nước da sẫm màu.

Nhiễm trùng thứ cấp

Nhiễm trùng do vi khuẩn thứ cấp cũng có thể xảy ra nếu vi khuẩn xâm nhập vào vùng da bị hỏng.

Những bệnh nhiễm trùng này có thể phổ biến hơn ở trẻ em vì chúng có nhiều khả năng cho phép gãi, làm vỡ da và tạo điều kiện cho vi khuẩn cơ hội xâm nhập. Các dấu hiệu của nhiễm trùng do vi khuẩn thứ cấp bao gồm mẩn đỏ, đau, sưng tấy, các vết sưng giống mụn, nóng và chảy dịch. Nếu tình trạng nhiễm nấm không được điều trị trong một thời gian dài, móng tay có thể mất hình dạng từ từ.

Áp xe

Một loại áp xe gọi là kerion cũng có thể phát triển nếu bạn nhạy cảm với các loại nấm gây ra bệnh hắc lào hoặc nếu nó không được điều trị. Kerions thường phát triển trên da đầu nhưng có thể phát triển ở bất cứ nơi nào bạn bị hắc lào.

Là những cục lớn, bị viêm, chứa đầy mủ, chúng có cảm giác nhão và thường gây ra các mảng hói ở nơi chúng hình thành.

Những mảng hói này có thể là tạm thời hoặc vĩnh viễn, tùy thuộc vào mức độ tổn thương của da. Một số người cũng bị sốt và thường cảm thấy không khỏe.

Nhiễm trùng sâu hoặc lan rộng

Mặc dù hiếm gặp, nhưng các loại nấm gây ra bệnh hắc lào đôi khi có thể gây nhiễm trùng sâu hơn được gọi là u hạt Mojocchi. Bệnh hắc lào thường chỉ ảnh hưởng đến bề mặt da, được gọi là biểu bì.

Trong u hạt Mojocchi, vi nấm di chuyển xuống nang lông và lây nhiễm sang các lớp da sâu hơn, được gọi là lớp hạ bì. Các phương pháp điều trị tại chỗ hiếm khi có thể tiếp cận những vùng sâu hơn này, vì vậy cần dùng thuốc uống để điều trị u hạt Mojocchi.

Nhiễm nấm trên diện rộng, trong đó nấm phát triển không kiểm soát trên các khu vực rộng lớn của cơ thể, hiếm khi xảy ra nhưng có thể xảy ra ở những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại, chẳng hạn như những người bị HIV/AIDS hoặc những người đang hóa trị.

Hắc lào có thể biến mất nhanh chóng khi nó xuất hiện. Cho đến khi nó xảy ra, hãy ngăn chặn nó lây lan bằng cách không chạm vào vùng bị nhiễm và sau đó là những nơi khác trên cơ thể của bạn liên tiếp nhanh chóng. Ngoài ra, hãy để mắt của bạn để tránh nhiễm trùng thứ cấp, có thể bùng phát nếu vi khuẩn xâm nhập vào da bị hỏng.

3. Khi nào đến gặp bác sĩ

Trong hầu hết các trường hợp, bệnh hắc lào không phải là một vấn đề nghiêm trọng. Nhưng các triệu chứng nhất định đảm bảo bạn phải đến gặp bác sĩ, người có thể giúp bạn tránh các biến chứng nhiễm trùng trong tương lai:

Nguồn: Symptoms of Ringworm

 

Exit mobile version