Site icon Medplus.vn

Các Triệu Chứng Của Dị Ứng Hạt Ở Trẻ Em Là Gì?

Các triệu chứng của dị ứng hạt ở trẻ em là gì

Các triệu chứng của dị ứng hạt ở trẻ em là gì

Con bạn 7 tháng tuổi vừa bị nổi mề đay  Bạn đã ăn một chiếc bánh mì bơ đậu phộng trước khi cho con bú và đang tự hỏi liệu con bạn có vô tình ăn phải một chút bơ đậu phộng hay không. Ngay cả khi bị nổi mề đay, con bạn có vẻ ổn, nhưng dị ứng đậu phộng lại khiến gia đình bạn lo lắng.

Đứa con hai tuổi của bạn cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ phản ứng dị ứng thực phẩm nào, nhưng chỉ lấy một chiếc bánh hạnh nhân nhân quả óc chó từ một người bạn đến chơi tặng, và chúng đến chỗ bạn khóc, nói rằng miệng của chúng cảm thấy “ngứa”. Bạn không chắc con mình đã từng ăn quả óc chó chưa, và giờ bạn lo lắng chúng có thể bị phản ứng dị ứng.

Nhiều phụ huynh trong số chúng tôi cũng đã ở trong trường hợp đó, và tự hỏi liệu các triệu chứng của con mình có thể chỉ ra một phản ứng dị ứng hay không . Phản ứng với các loại hạt đặc biệt đáng sợ vì chúng ta đều đã nghe những câu chuyện về những đứa trẻ có phản ứng dị ứng nghiêm trọng và thậm chí gây tử vong với các loại hạt.

Chúng tôi đã trò chuyện với một bác sĩ nhi khoa và hai chuyên gia dị ứng để giúp cha mẹ hiểu những gì cần tìm khi gặp các triệu chứng dị ứng hạt ở trẻ, và nên làm gì nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của phản ứng dị ứng.

Tổng quan về các loại hạt và dị ứng hạt

Điều quan trọng là phải hiểu rằng “các loại hạt” là một thuật ngữ rộng, và thực tế có hai loại hạt khác nhau mà một đứa trẻ có thể bị dị ứng. Loại đầu tiên là đậu phộng (thực chất là cây họ đậu). Loại thứ hai là các loại hạt cây, bao gồm: hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó, quả phỉ, hạt mắc ca, quả hạch Brazil, quả hồ trăn và hạt điều.

Dị ứng cả đậu phộng và các loại hạt đều nằm trong số tám loại thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất. Khoảng 5% trẻ em ở Mỹ bị dị ứng thực phẩm cả đậu phộng và hạt cây cùng với cá và động vật có vỏ là những chất gây dị ứng có nhiều khả năng gây ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất.

Dị ứng đậu phộng nói riêng là phổ biến. Theo ghi nhận của Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ, khoảng 2,5% trẻ em bị dị ứng với đậu phộng, và con số đó đã tăng lên 20% kể từ năm 2010. Mặc dù dị ứng đậu phộng và dị ứng hạt là những dạng dị ứng khác nhau, nhưng chúng liên quan: khoảng 25-40% những người bị dị ứng với đậu phộng cũng bị dị ứng với hạt cây.

Loại hạt nào gây ra phản ứng dị ứng nhiều nhất?

Theo Tiến sĩ Stephanie Leeds, bác sĩ dị ứng nhi khoa tại Bệnh viện Nhi Yale New Haven, đậu phộng gây ra nhiều phản ứng dị ứng nhất ở trẻ em. Cô giải thích rằng bất kỳ loại hạt cây nào cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng, nhưng một số loại hạt cây có nhiều khả năng xảy ra hơn, bao gồm hạt điều và quả óc chó.

Sau bao lâu sau khi ăn các loại hạt sẽ xảy ra phản ứng dị ứng ở trẻ ?

Khi hầu hết chúng ta nghĩ đến dị ứng, chúng ta nghĩ ngay đến phản ứng tức thì với chất gây dị ứng. Trong khi nhiều phản ứng dị ứng xảy ra đột ngột, một số lại xảy ra dần dần. “Thông thường, một phản ứng dị ứng thực phẩm thông thường xảy ra trong vòng vài phút đến hai giờ sau khi tiếp xúc,” Tiến sĩ Leeds giải thích.

Tiến sĩ Tiffany J. Owens, nhà dị ứng học và miễn dịch học tại Trung tâm Y tế Wexner Đại học Bang Ohio và trợ lý giáo sư tại Đại học Y khoa Đại học Bang Ohio giải thích: “Những phản ứng đáng lo ngại nhất là xảy ra gần như ngay lập tức, trong vòng vài phút đến một giờ. Tiến sĩ Owens cho biết thêm, khi con bạn xuất hiện các triệu chứng dị ứng hạt càng lâu thì khả năng đang bị dị ứng hạt càng ít.

Các triệu chứng của dị ứng hạt

Các triệu chứng của dị ứng hạt khác nhau ở từng trẻ và có thể phụ thuộc vào loại hạt mà chúng bị dị ứng và mức độ dị ứng của chúng với loại hạt đó. Ngay cả một lượng rất nhỏ chất gây dị ứng cũng có thể gây ra các triệu chứng. Theo Johns Hopkins Medicine: 1 / 44.000 hạt đậu phộng có thể gây ra phản ứng ở người bị dị ứng.

Triệu chứng dị ứng với các loại hạt xảy ra do phản ứng quá mức trong hệ thống miễn dịch của trẻ. Cơ thể của trẻ coi protein hạt như một kẻ xâm lược và giải phóng một lượng lớn histamine để chống lại mối đe dọa đã nhận thức được. Lượng histamine quá mức là nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng thực phẩm.

Các triệu chứng phổ biến nhất là gì?

Có rất nhiều triệu chứng khi bị dị ứng hạt ở trẻ em, từ nhẹ, đến trung bình, đến nặng. Các phản ứng thường khác nhau tùy thuộc vào độ tuổi của con bạn.

Tiến sĩ Wendy Sue Swanson, bác sĩ nhi khoa và giám đốc y tế tại SpoonfulONE nói rằng: các dấu hiệu phổ biến nhất của dị ứng hạt ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi là phát ban hoặc nôn mửa. Trẻ lớn hơn có thể có nhiều triệu chứng hơn, chẳng hạn như sưng tấy, thở khò khè, khó thở và sốc phản vệ (một phản ứng dị ứng nghiêm trọng và đôi khi gây tử vong).

Tiến sĩ Leeds cho biết các triệu chứng phổ biến khác của dị ứng hạt bao gồm ngứa, chảy nước mũi, ho và hắt hơi. Tiến sĩ Owens chia sẻ cũng có thể bị sưng mí mắt, tiêu chảy, chóng mặt. Bất kỳ dấu hiệu nào của sốc phản vệ – có thể bao gồm khó thở, chóng mặt, giảm huyết áp và sốc cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Những triệu chứng nào có thể khó phát hiện hơn?

Hầu hết chúng ta đều quen thuộc với các dấu hiệu phổ biến nhất của dị ứng hạt. Nhưng đôi khi, các dấu hiệu của dị ứng hạt có thể tinh vi hơn. Tiến sĩ Owens nói: “Đau bụng hoặc buồn ngủ ở những trẻ chưa biết nói hoặc chưa thể mô tả các triệu chứng của chúng có thể bị bỏ qua. Tiến sĩ Leeds giải thích rằng một số dấu hiệu ít rõ ràng hơn của phản ứng dị ứng có thể bao gồm cảm giác bối rối hoặc cảm giác diệt vong sắp xảy ra.”

Phản ứng dị ứng với hạt

Ngoài các dấu hiệu phản ứng dị ứng tinh vi hơn, có thể hữu ích nếu bạn hiểu sự khác biệt giữa phản ứng dị ứng nhẹ và nặng hơn.

Những phản ứng có thể nhẹ nhàng hơn trông như thế nào?

Tiến sĩ Leeds cho biết, phản ứng dị ứng nhẹ hơn với các loại hạt có thể giống như ngứa hoặc chảy nước mũi, ngứa miệng, hắt hơi và đau bụng nhẹ. Tiến sĩ Owens giải thích rằng con bạn có thể có dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nhẹ hơn khi chúng có một vài “phát ban rải rác”. Hoặc họ có thể bị sưng chỉ một bên môi.

Có thể xảy ra phản ứng dị ứng khẩn cấp với các loại hạt trông như thế nào?

Mặc dù tất cả các phản ứng dị ứng cần được coi trọng, nhưng nếu con bạn có dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, đây được coi là một trường hợp cấp cứu y tế. Gọi 911 ngay lập tức nếu bạn có thuốc dị ứng khẩn cấp, chẳng hạn như EpiPen, bạn nên sử dụng thuốc đó ngay lập tức.

Các dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm “phát ban và sưng tấy toàn thân, khó thở hoặc khó nuốt, cảm thấy ngất xỉu hoặc ngất đi và nôn mửa lặp đi lặp lại”, Tiến sĩ Leeds nói. Tiến sĩ Owens lưu ý rằng các phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất với các loại hạt xảy ra nhanh chóng sau khi tiếp xúc, và có thể bao gồm sưng mí mắt hoặc môi, ho, chảy nước mắt, ngứa, phát ban và nôn mửa.

Một lần nữa, nếu con bạn có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bạn không nên ngần ngại sử dụng thuốc khẩn cấp và gọi dịch vụ cấp cứu. Hãy đi với bản năng của bạn, luôn an toàn hơn là xin lỗi khi gặp các phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Giải quyết dị ứng hạt

Nếu bạn nghi ngờ rằng con mình có thể bị dị ứng hạt, bạn nên đến gặp bác sĩ khoa nhi hoặc bác sĩ chuyên khoa dị ứng. Nếu bạn đến gặp bác sĩ nhi khoa trước và họ nghi ngờ rằng con bạn có thể bị dị ứng hạt, họ có thể sẽ giới thiệu bạn đến một bác sĩ chuyên khoa dị ứng nhi khoa.

Tiến sĩ Leeds chia sẻ: “Nếu có bất kỳ lo lắng nào về các phản ứng tiềm ẩn với đậu phộng hoặc hạt cây, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng được chứng nhận bởi hội đồng quản trị, hy vọng một người có kinh nghiệm về các sắc thái của việc khắc phục tình trạng dị ứng thực phẩm.”

Kiểm tra dị ứng hạt

Sau khi bác sĩ chuyên khoa dị ứng xem xét lịch sử chi tiết về các trải nghiệm dị ứng của con bạn, bao gồm các lần phơi nhiễm trước đó và các phản ứng có thể xảy ra, bác sĩ chuyên khoa dị ứng có thể sẽ tiến hành một số xét nghiệm để hiểu thêm về bệnh dị ứng của con bạn, bác sĩ Leeds nói. Điều này sẽ bao gồm xét nghiệm máu và xét nghiệm chích da. Điều cực kỳ quan trọng là phải có tiền sử chi tiết trước bất kỳ thử nghiệm nào vì các xét nghiệm dị ứng thường có thể có “dương tính giả’.”

Tiến sĩ Swanson giải thích rằng xét nghiệm máu đo phản ứng miễn dịch của con bạn với thực phẩm mà bạn nghi ngờ chúng có thể bị dị ứng và kiểm tra lượng kháng thẻ immunoglobulin E (IgE) trong máu của chúng.

Kiểm tra da được thực hiện bằng cách cho da của con bạn tiếp xúc với một lượng nhỏ chất gây dị ứng, dùng kim chích vào da, sau đó tìm kiếm các phản ứng, chẳng hạn như các vết sưng tấy lên. Các khả năng khác bao gồm “thử thách thức ăn bằng miệng”, trong đó một lượng nhỏ, an toàn của chất gây dị ứng được cho con bạn ăn tại phòng khám của bác sĩ chuyên khoa dị ứng và con bạn được theo dõi các phản ứng.

Điều trị dị ứng hạt

Điều trị dị ứng hạt của con bạn bao gồm việc tránh ăn phải loại hạt mà con bạn bị dị ứng. Điều này nghe có vẻ không dễ dàng vì các thành phần đậu phộng và hạt cây được thêm vào các nguyên liệu đóng gói sẵn, hỗn hợp làm bánh và nước sốt. Điều này có nghĩa là bạn sẽ trở thành người đọc nhãn rất cẩn thận nếu con bạn bị dị ứng hạt.

Việc lây nhiễm chéo cũng có thể xảy ra, vì vậy hãy để ý các cảnh báo như “sản phẩm được sản xuất trên thiết bị dùng chung với hạt cây hoặc đậu phộng”. Ngoài ra, bạn sẽ luôn muốn có sẵn thuốc để điều trị bất kỳ trường hợp nào có thể tiếp xúc với chất gây dị ứng, vì chúng có thể xảy ra ngay cả khi bạn cực kỳ cẩn thận. Tiến sĩ Leeds nói: “Đối với các triệu chứng nhẹ riêng lẻ, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng thuốc kháng histamine, như Benadryl để điều trị. Các triệu chứng nghiêm trọng cần sử dụng ngay một ống tiêm tự động epinephrine, như EpiPen.

Bạn cũng sẽ muốn thảo luận kỹ lưỡng và cởi mở với bác sĩ về kế hoạch điều trị cá nhân của con bạn. Điều này sẽ giúp bạn tối đa hóa thành công của mình với tư cách là một phụ huynh bị dị ứng. Tiến sĩ Leeds chia sẻ: “Mỗi đứa trẻ nên có một kế hoạch đánh giá và điều trị riêng, và những nhà cung cấp này có thể tư vấn trực tiếp về các chiến lược tránh thực phẩm, đọc nhãn và các lựa chọn điều trị” Tiến sĩ Leeds chia sẻ.

Ngăn ngừa dị ứng hạt

Nếu bệnh dị ứng hạt xảy ra trong gia đình bạn, hoặc nếu bạn lo lắng về việc con mình bị dị ứng hạt, bạn có thể tự hỏi mình có thể làm gì để ngăn chặn điều này xảy ra. Mặc dù không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa dị ứng thực phẩm, nhưng có một số bằng chứng cho thấy việc cho con bạn tiếp xúc với các chất gây dị ứng sớm trong cuộc sống có thể hữu ích.

Tiến sĩ Swanson cho biết các hướng dẫn mới về cách nuôi dưỡng của cả Học viên Nhi khoa Hoa kỳ (AAP) và USDA đều khuyên bạn nên cho trẻ tiếp xúc với các chất gây dị ứng phổ biến ngay từ 4 đến 6 tháng. “Việc đưa TẤT CẢ các chất gây dị ứng phổ biến vào khoảng 4-6 tháng tuổi là rất quan trọng để giảm nguy cơ” Tiến sĩ Swanson giải thích.

Cả AAP và USDA đều quy định rằng việc cho trẻ ăn các loại hạt trong khoảng 4-6 tháng là quan trọng nhất đối với trẻ em có nguy cơ cao bị dị ứng với hạt, chẳng hạn như trẻ em có tiền sử gia đình bị dị ứng. Bất kỳ quyết định nào về cách thức và thời điểm đưa chất gây dị ứng cho con bạn nên được thực hiện với sự cộng tác của bác sĩ nhi khoa của bạn.

Nếu con bạn đột nhiên xuất hiện các triệu chứng dị ứng ngay sau khi ăn đậu phộng hoặc hạt cây, bạn sẽ cảm thấy lo lắng và thậm chí có thể hoảng sợ. Dị ứng rất đáng sợ, và không ai muốn nhìn thấy con mình cảm thấy không khỏe. Nếu con bạn có các triệu chứng có thể chỉ ra phản ứng dị ứng, hãy cố gắng không hoảng sợ, nhưng cũng đảm bảo xem xét các triệu chứng một cách nghiêm túc.

Nếu các triệu chứng xuất hiện nhẹ, hãy gọi cho văn phòng bác sĩ nhi khoa của bạn để được tư vấn hoặc hẹn khám thêm. Nếu con bạn có bất kỳ dấu hiệu nào của một phản ứng nghiêm trọng khó thở, phát ban hoặc sưng phù toàn thân, hôn mê cực độ, nôn mửa hoặc có dấu hiệu sốc  đừng ngần ngại gọi 911 hoặc đưa con bạn đến phòng cấp cứu gần nhất.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What Are the Symptoms of a Nut Allergy in Kids?

 

Exit mobile version