Site icon Medplus.vn

Các triệu chứng táo bón ở trẻ em

Các triệu chứng táo bón ở trẻ em

Các triệu chứng táo bón ở trẻ em

Táo bón là gì?

Táo bón thường được định nghĩa là trẻ đi tiêu ít hơn hai hoặc ba lần một tuần. Hoặc ngay cả khi trẻ đi tiêu mỗi ngày mà đi tiêu khó hoặc đau. Ở hầu hết trẻ em, triệu chứng táo bón xuất hiện là do chế độ ăn ít chất xơ hoặc nhiều chất béo, hoặc do uống không đủ chất lỏng. Táo bón cũng có thể do tập thể dục không đủ, do tác dụng phụ của một số loại thuốc, và ở trẻ em nhịn phân và không đi tiêu thường xuyên.

Các triệu chứng táo bón

Các triệu chứng táo bón thường khá đơn giản. Chúng có thể khó nhận biết hơn một chút ở trẻ lớn khi cha mẹ có thể sẽ ít nhận thức được mức độ thường xuyên đi tiêu của con mình. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ, các triệu chứng và dấu hiệu táo bón có thể bao gồm:

Hãy nhớ rằng một số trẻ nhỏ hơn, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi trước khi chúng được huấn luyện ngồi bô, có thể bị căng khi đi tiêu. Nếu trẻ đi ngoài ra phân mềm thì có khả năng không bị táo bón.

Các triệu chứng táo bón ở trẻ em

Các triệu chứng của táo bón nghiêm trọng

Các triệu chứng táo bón nặng hoặc mãn tính có thể khó phân biệt hơn. Những đứa trẻ này thường có thể bị hẹp bao quy đầu, đi tiêu chủ ý với một lượng nhỏ phân mềm hoặc nước vào quần lót của chúng.

Đi tiểu ra máu thường là do có một khối phân lớn và cứng tác động vào trực tràng, dẫn đến phân phải đi vòng quanh nó và cuối cùng rò rỉ ra ngoài trực tràng bị giãn ra mà trẻ không biết. Nếu cha mẹ không biết về táo bón, họ có thể nghĩ rằng rò rỉ là vấn đề chính và đến gặp bác sĩ nhi khoa nói rằng trẻ đang bị tiêu chảy, trong khi trẻ thực sự gặp vấn đề ngược lại.

Các biến chứng khác của táo bón nặng có thể bao gồm

Kết luận

Táo bón là nguyên nhân phổ biến gây đau bụng ở trẻ em, vì vậy hãy nhớ hỏi trẻ về thói quen đi tiêu và các triệu chứng khác của táo bón nếu trẻ đang gặp vấn đề về dạ dày.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version