Site icon Medplus.vn

Các vấn đề khác trong việc chăm sóc trẻ nhỏ

Các vấn đề khác trong việc chăm sóc trẻ nhỏ

Các vấn đề khác trong việc chăm sóc trẻ nhỏ

Lần đầu tiên làm mẹ, ắt hẳn bạn sẽ rất bối rối không biết cách chăm sóc trẻ nhỏ thế nào cho đúng. Bạn có thể hơi hoang mang khi có quá nhiều thứ phải học hỏi, quá nhiều việc phải thích nghi sau khi bé yêu ra đời. Hãy tham khảo bài viết sau để biết các nhu cầu của bé sơ sinh và các vấn đề khác trong việc chăm sóc trẻ nhỏ.

1. Cho bé chích ngừa đầy đủ, đúng lịch

Bạn hãy tìm hiểu trẻ cần phải chích ngừa những vắc xin gì và chích như thế nào? Hãy cố gắng ghi nhớ lịch tiêm chủng cho trẻ và cho bé chích đầy đủ, đúng lịch. Việc cho trẻ chích ngừa vắc xin giúp trẻ tránh được nhiều bệnh nguy hiểm.

2. Theo dõi nhiệt độ của trẻ

Bạn nên mua một nhiệt kế để đo nhiệt độ cho trẻ bất cứ lúc nào. Khi thấy bé nóng sốt, bạn nên đo nhiệt độ cho bé trước khi cân nhắc đến việc có nên cho trẻ dùng thuốc hạ sốt hay không. Tùy theo thân nhiệt của bé, bạn có các điều chỉnh việc chăm sóc bé cho phù hợp:
Khi đo nhiệt độ cho trẻ sơ sinh, bạn cần lưu ý đến vị trí lấy nhiệt độ của bé:
  • Ở nách: Bạn đặt nhiệt kế vào nách bé và giữ trong khoảng 2 phút, nhiệt độ ở nách cộng thêm 0,50C mới là nhiệt độ thực tế của bé.
  • Ở hậu môn: Bạn đặt nhiệt kế vào hậu môn bé và giữ trong 1 phút, nhiệt độ đo được ở hậu môn chính là thân nhiệt thật của bé.

3. Cách chăm sóc trẻ nhỏ hay khóc đêm

Một số trẻ sơ sinh sẽ hay khóc đêm (dân gian gọi là khóc dạ đề, Tây y gọi là hội chứng Colic). Khóc dạ đề thường gặp ở trẻ từ 2 – 16 tuần tuổi, cơn khóc của trẻ thường kéo dài khoảng 3 giờ hoặc hơn và hay xảy ra vào chiều, tối. Ngoài một số bệnh lý thực thể ở trẻ sơ sinh cần được bác sĩ nhi khoa khám và loại trừ, Colic là một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến trẻ khóc đêm. Hội chứng này xảy ra ở 1/3 số trẻ sơ sinh và tự khỏi mà không cần phải điều trị. Bạn có thể tìm hiểu thêm về hội chứng Colic để biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh khóc đêm nhé.

Nếu việc mang nặng đẻ đau là một việc cực kỳ khó khăn thì việc chăm sóc trẻ nhỏ càng khó hơn vạn lần, đặc biệt với những người lần đầu làm mẹ. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chăm sóc trẻ nhỏ cũng như hiểu thêm về tâm lý của trẻ.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version