Site icon Medplus.vn

Các vấn đề về thị giác thường gặp ở trẻ em

Các vấn đề về thị lực có thể cản trở sự thành công của trẻ trong lớp học, và nếu trẻ không thể nhìn rõ, đừng dựa vào trẻ để nói với bạn. Dưới đây là các vấn đề về thị giác thường gặp ở trẻ em.

Mắc các bệnh về mắt khi còn nhỏ không phải là chuyện hiếm. Theo một nghiên cứu trên tạp chí JAMA Ophthalmology, gần 175.000 trẻ mẫu giáo có vấn đề về thị lực vào năm 2015. Nguyên nhân là do di truyền và các yếu tố môi trường có thể đóng một vai trò nào đó, nhưng vẫn còn rất nhiều nghiên cứu phải được thực hiện.

Thêm vào đó, theo Jane Edmond, MD, bác sĩ nhãn khoa thần kinh nhi tại Bệnh viện Nhi Texas và Đại học Y Baylor và là người phát ngôn lâm sàng của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ cho biết sức khỏe của người mẹ khi mang thai có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe mắt của con họ.

Bà nói: “Chăm sóc trước khi sinh tốt, dinh dưỡng tốt và không hút thuốc có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề về mắt rất nhiều”. Trên thực tế, con của những người mẹ hút thuốc khi mang thai có nguy cơ mắc tật khúc xạ (viễn thị hoặc loạn thị) cao gấp 1,5 lần, theo một nghiên cứu của Viện Y tế Quốc gia trên gần 10.000 trẻ từ 6 tháng đến 6 tuổi.

Là cha mẹ, bạn nên tìm những dấu hiệu cho thấy trẻ bị vấn đề về mắt. Một số trường hợp bất thường về thị lực có các triệu chứng, nhưng nhiều trường hợp thì không, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Ngay cả một đứa trẻ lớn hơn cũng có thể không nói với bạn rằng trẻ không thể nhìn rõ, bởi vì trẻ có thể không biết sự khác biệt giữa tầm nhìn rõ và mờ .

Hãy cho bác sĩ nhi khoan biết nếu em bé của bạn không theo dõi các đồ vật khi được 4 tháng tuổi, hoặc nhận ra bạn từ khoảng cách xa trong khoảng thời gian từ 6 đến 9 tháng. Tiến sĩ Edmond nói: “Một em bé có thể cần đeo kính nếu bé có vẻ không chú ý về thị giác so với những em bé khác cùng tuổi hoặc nếu bé cầm đồ chơi gần mặt một cách bất thường.”

Hiệp hội Đo thị lực Hoa Kỳ khuyến cáo rằng trẻ em nên khám toàn diện lần đầu tiên bởi bác sĩ nhãn khoa vào lúc 6 tháng, sau đó lặp lại vào 3 tuổi, trước khi vào lớp một và hai năm sau một lần. Nếu kiểm tra ban đầu cho thấy tầm nhìn của trẻ là 20/40 hoặc tệ hơn, bé nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa để kiểm tra mắt toàn diện.

Đây là những vấn đề thường gặp nhất ảnh hưởng đến mắt của trẻ em và các triệu chứng bạn có thể tự nhận ra.

Các vấn đề về thị giác thường gặp ở trẻ em

Các vấn đề về thị giác thường gặp ở trẻ em

Cận thị 

Điều có thể nhận thấy: Trẻ nheo mắt khi nhìn vào những đồ vật ở xa. Trẻ cũng có thể đề cập rằng trẻ khó đọc các từ trên tường hoặc trên bảng phấn ở trường. Susan Day, MD, một bác sĩ nhãn khoa nhi đã nghỉ hưu ở Chicago, cho biết nếu trẻ nheo mắt khi nhìn vào TV, trẻ có thể gặp khó khăn khi nhìn, nhưng việc ngồi gần màn hình không nhất thiết là trẻ bị cận.

Thủ phạm: Đôi mắt dài hơn bình thường. Điều này khiến ánh sáng tập trung không chính xác vào võng mạc, khiến trẻ khó nhìn thấy các vật thể ở khoảng cách xa. Mặc dù hầu hết tật cận thị là do di truyền, nhưng làm nhiều công việc như nhìn vào máy tính, có thể làm tăng tốc độ phát triển, Tiến sĩ Day nói.

Dành thời gian ở ngoài trời có thể giúp ngăn ngừa cận thị. Một số chuyên gia tin rằng việc để bản thân tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và thường xuyên nhìn những thứ ở khoảng cách xa trong không gian rộng và thoáng có thể làm giảm nguy cơ phát triển cận thị nặng.

Khi nó xuất hiện: Thường là lớp bốn hoặc lớp năm. Nhưng đôi khi nó phát triển ở trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ sinh non. Nó thường trở nên tồi tệ hơn trong độ tuổi thanh thiếu niên, nhưng ổn định trong độ tuổi từ 20 đến 30.

Cách điều trị: Nếu thị lực của con bạn bắt đầu ảnh hưởng đến công việc ở trường hoặc tham gia các môn thể thao, con bạn sẽ cần đeo kính. Đối với một số đứa trẻ, ngồi trước lớp học là đủ. Trẻ cận thị nhẹ dưới 4 tuổi có thể không cần thông số kỹ thuật miễn là cả hai mắt đều giống nhau. “Thế giới của chúng ở ngay trước mắt đồ chơi, thức ăn, bạn nên tầm nhìn xa rõ ràng là không cần thiết,” Tiến sĩ Day nói.

Viễn thị 

Điều có thể nhận thấy: Con bạn thường xuyên dụi mắt hoặc nheo mắt khi nhìn mọi vật ở gần. Tiến sĩ Silva nói, mắt của trẻ cũng có thể bị đỏ hoặc chảy nước mắt, và trẻ có thể kêu đau đầu hoặc khó tập trung vào các công việc như đọc hoặc chơi trên máy tính trong thời gian dài. Trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi thường không có dấu hiệu cảnh báo nào cả.

Thủ phạm: Một con mắt có đường kính ngắn hơn mức trung bình hoặc bề mặt phía trước quá phẳng để có thể bẻ cong ánh sáng đủ. Những khác biệt này khiến các tia sáng không thể tạo ra hình ảnh rõ ràng trên võng mạc, do đó các vật thể ở gần sẽ bị mờ.

Khi nó xuất hiện: Hầu hết trẻ sinh ra đều bị viễn thị nhẹ, nhưng mắt của chúng thích nghi với tình trạng bệnh. Nếu con bạn bị viễn thị nhiều hơn bình thường và tình trạng này không được điều trị, trẻ có thể bị mắt lé hoặc mắt lười .

Cách điều trị: Đeo kính mọi lúc, có thể suốt đời.

Mắt lười 

Điều bạn có thể nhận thấy: Thường không có dấu hiệu rõ ràng, nhưng trong một số trường hợp, bạn có thể thấy một bên mắt quay vào trong hoặc ra ngoài.

Thủ phạm: Đôi mắt không hoạt động đồng loạt do các vấn đề về thị lực như loạn thị, dị hình hoặc mắt chéo. Bộ não bắt đầu ủng hộ mắt có tầm nhìn rõ ràng hơn hoặc mắt nhắm vào một hướng có mục tiêu.

Khi nó xuất hiện: Mắt lười có thể bắt đầu từ khi còn nhỏ và thường xuất hiện khi 5 hoặc 6 tuổi.

Điều trị: Trước tiên, nhiều trẻ em cần đeo kính để điều chỉnh các vấn đề về thị lực như viễn thị hoặc loạn thị. Trẻ cũng có thể cần phải đeo một miếng dán lên mắt từ hai giờ trở lên mỗi ngày trong một số tháng hoặc sử dụng thuốc nhỏ mắt để tạm thời tạo ra tầm nhìn mờ ở mắt đó để trẻ sử dụng mắt bị giảm thị lực và giúp đỡ nó cải thiện.

Tốt nhất nên phát hiện sớm khi việc điều trị có hiệu quả nhất, nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trẻ lớn hơn và người lớn cũng thấy cải thiện với kiểu chăm sóc này. Các phương pháp điều trị bằng việc đeo kính cũng đang được nghiên cứu.

Loạn thị

Điều có thể nhận thấy: Con bạn quay đầu sang trái hoặc phải khi xem tivi .

Thủ phạm: Một giác mạc có hình bầu dục hơn là một quả bóng. Trẻ em gặp khó khăn khi nhìn ra các chi tiết ở bất kỳ khoảng cách nào, khiến tầm nhìn của chúng giống như một chiếc gương trong ngôi nhà vui nhộn. Nó có xu hướng di truyền từ trong gia đình.

Khi nó xuất hiện: Thường gặp nhất là lúc mới sinh. Cận thị và viễn thị có thể kết hợp với loạn thị, hoặc loạn thị có thể tự xảy ra. Nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến mắt lười.

Điều trị: Con bạn sẽ cần đeo kính nếu loạn thị nặng hoặc kèm theo một vấn đề khúc xạ khác. Tuy nhiên, nếu độ loạn thị nhẹ, có thể không cần đeo kính. Loạn thị ở trẻ sơ sinh sẽ biến mất trong nhiều trường hợp nhưng có thể kéo dài đến tuổi trưởng thành.

Mắt lệch hoặc mắt viễn

Mắt lệch hoặc mắt viễn

Một loại mắt lác

Điều bạn có thể nhận thấy: Hai mắt không đều nhau. Ví dụ, khi con bạn nhìn bạn, một mắt có thể hướng thẳng vào bạn trong khi mắt kia quay lên, xuống, vào trong hoặc ra ngoài. Sự xuất hiện lệch lạc này có thể không đổi hoặc tinh tế, hoặc nó có thể chỉ xuất hiện lẻ tẻ, điều này có thể khiến bạn khó phát hiện.

Thủ phạm: “Lác mắt có thể do các vấn đề về dây dẫn trong vùng não kiểm soát chuyển động của mắt,” Michael Repka, MD, giáo sư nhãn khoa và phó chủ tịch thực hành lâm sàng tại Viện mắt Wilmer của Johns Hopkins Medicine, ở Baltimore cho biết.

Mắt quay vào trong được gọi là mắt chéo, một dạng phổ biến của mắt lác hoặc mắt lệch được gọi là mắt lệch. Nó có thể được di truyền và cũng có thể xuất phát từ các vấn đề về thị lực không được điều trị hoặc các vấn đề về cấu trúc trong mắt hoặc não. Trong một số trường hợp hiếm hoi, đó là do đục thủy tinh thể hoặc một khối u.

Khi nó xuất hiện: Thường ở tuổi 5, nhưng nó có thể phát triển ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi. Mặc dù trẻ sơ sinh thỉnh thoảng có mắt lơ đễnh là điều bình thường, nhưng hãy nói với bác sĩ nhi nếu bạn nhìn thấy mắt con mình lé hoặc di chuyển lung tung sau 3 tháng.

Cách điều trị: Kính thường sẽ khắc phục được vấn đề , đặc biệt nếu lác có liên quan đến viễn thị. Trong những trường hợp khác, đứa trẻ sẽ cần phẫu thuật các cơ xung quanh mắt. Một số trẻ em chỉ đeo kính trong vài năm, trong khi những đứa trẻ khác cần chúng lâu hơn.

Các tật khúc xạ là gì?

Các tật khúc xạ ở trẻ em

Ba trong số các vấn đề về thị lực này cận thị, viễn thị và loạn thị được phân loại là các tật khúc xạ. Để mắt chúng ta có thể nhìn được, các tia sáng được giác mạc, thủy tinh thể và màng nước mắt làm cong (hoặc khúc xạ) để chúng có thể trở lại võng mạc của chúng ta, là một lớp tế bào nhạy cảm với ánh sáng lót phía sau mắt.

Khi các tia sáng tạo thành hình ảnh, võng mạc sẽ gửi hình ảnh đó đến não thông qua dây thần kinh thị giác. Nhưng những thay đổi hoặc sai sót nhỏ trong hình dạng của mắt chúng ta có thể làm thay đổi cách những tia sáng đó đến võng mạc và chúng ta có thể nhìn thấy bức ảnh đó rõ ràng như thế nào.

Nhưng theo Edmond, hầu hết trẻ sơ sinh có tật khúc xạ không cần đeo kính. “Mặc dù đôi mắt của chúng có một số tật khúc xạ, chúng thường sẽ phát triển thị lực bình thường mà không có thông số kỹ thuật. Ban đầu, trẻ sơ sinh chỉ nhìn rõ các vật ở gần, thị lực của chúng được cải thiện khi chúng lớn hơn và chúng bắt đầu nhìn rõ các vật vào khoảng một tuổi.” Tiến sĩ Edmond nói.

Hãy nhớ rằng trẻ sơ sinh bị viễn thị kèm theo loạn thị là điều bình thường vì chúng không phát triển tầm nhìn xa cho đến khi được khoảng 1 tuổi. Đến 3 tuổi, thị lực của trẻ ít nhất phải là 20/40 và đến 5 tuổi, là 20/30. Ngay cả khi thị lực của trẻ cao hơn, bác sĩ nhãn khoa có thể ngừng cho đeo kính để khuyến khích cơ chế tập trung tự nhiên của trẻ để thích nghi.

Nếu tật khúc xạ nghiêm trọng, khiến trẻ gặp khó khăn khi đi học hoặc kéo dài quá 8 tuổi, sẽ khuyến nghị đeo kính. Ngoài ra, nếu bạn hoặc chồng bạn đeo kính, có thể con bạn cũng sẽ cần đeo kính (và có thể ở độ tuổi như bạn khi bạn đeo cặp kính đầu tiên). Các tật khúc xạ cần điều chỉnh hầu hết là do di truyền, nhưng có rất nhiều vấn đề về môi trường có thể gây ảnh hưởng mà chưa được hiểu rõ.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version