Site icon Medplus.vn

Làm Thế Nào Để Biết Mình Bị Tiểu Đường?

med 3 4 - Medplus

Bệnh tiểu đường là một tình trạng bệnh lý nghiêm trọng, phổ biến. Nếu bạn bị tiểu đường, bạn cần phải kiểm soát và thường xuyên theo dõi lượng glucose (đường huyết) của mình để đảm bảo rằng chúng nằm trong phạm vi mục tiêu.

Có hai loại bệnh tiểu đường chính: loại 1 và loại 2.

Bệnh tiểu đường loại 1 là một tình trạng tự miễn dịch mãn tính thường được chẩn đoán ở thời thơ ấu hoặc thanh thiếu niên.

Bệnh tiểu đường loại 2, thường phát triển ở tuổi trưởng thành, xảy ra khi cơ thể bạn ngừng phản ứng với insulin, một loại hormone do tuyến tụy sản xuất, giúp tế bào hấp thụ đường từ máu của bạn.

Cách duy nhất để biết chắc chắn rằng bạn bị tiểu đường là đi xét nghiệm. Các xét nghiệm phổ biến nhất là xét nghiệm A1C và xét nghiệm glucose huyết tương.

Bài viết này sẽ xem xét kỹ hơn các dấu hiệu cảnh báo của bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2, các lựa chọn xét nghiệm và phương pháp điều trị.

Làm Thế Nào Để Biết Mình Bị Tiểu Đường?
Làm Thế Nào Để Biết Mình Bị Tiểu Đường?

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường không được điều trị có xu hướng gây ra các triệu chứng tồi tệ hơn theo thời gian vì lượng đường trong máu cao mãn tính gây ra nhiều tổn thương hơn cho các mô và cơ quan của bạn. Bạn có thể không nhận ra những dấu hiệu cảnh báo này ngay từ đầu nếu chúng ở mức độ nhẹ.

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 có xu hướng xuất hiện dần dần hơn so với bệnh tiểu đường loại 1. Trong giai đoạn đầu của bệnh tiểu đường, có thể không có bất kỳ triệu chứng nào .

Điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo tiềm ẩn nào của bệnh tiểu đường. Nếu không được điều trị, bệnh tiểu đường có thể làm tổn thương nghiêm trọng đến các mô và cơ quan trong cơ thể bạn.

Dấu hiệu cảnh báo sớm

Bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 có một số triệu chứng giống nhau và một số triệu chứng khác nhau.

Các trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyên bạn nên đến gặp bác sĩ để kiểm tra lượng đường trong máu nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo chung nào sau đây của bệnh tiểu đường:

Các dấu hiệu cảnh báo khác của bệnh tiểu đường loại 1

Các triệu chứng bệnh tiểu đường loại 1 có thể phát triển nhanh chóng, trong phạm vivài tuần hoặc vài tháng.

Nó thường được chẩn đoán ở trẻ em và thanh niên, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Nó thường được chẩn đoán ở trẻ em 4 đến 6 và 10 đến 14 tuổi.

Ngoài các triệu chứng nêu trên, trẻ có thể gặp các triệu chứng khác, chẳng hạn như:

  • giảm cân đột ngột, không chủ ý
  • làm ướt giường sau khi có tiền sử khô vào ban đêm
  • nhiễm trùng nấm men ở một cô gái trước tuổi dậy thì
  • hơi thở có mùi hoa quả
  • các triệu chứng giống cúm, bao gồm buồn nôn, nôn, khó thở và mất ý thức

Các triệu chứng giống như cúm được gây ra khi bệnh tiểu đường không được chẩn đoán khiến xeton tích tụ trong máu. Tình trạng này được gọi là nhiễm toan ceton do tiểu đường . Tình trạng này là một trường hợp cấp cứu y tế và cần được điều trị y tế ngay lập tức.

Các dấu hiệu cảnh báo khác của bệnh tiểu đường loại 2

Các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2 có xu hướng xuất hiện dần dần hơn so với bệnh tiểu đường loại 1.

Bệnh tiểu đường loại 2 có thể phát triển trong quá trình vài năm, và các dấu hiệu cảnh báo có thể không tinh vi. Cũng có thể không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo rõ ràng nào.

Thay vào đó, bạn có thể được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường sau khi đi khám bác sĩ vì:

  • nhiễm trùng dai dẳng hoặc vết thương chậm lành
  • tê hoặc ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân của bạn
  • vấn đề về tim

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nhiều nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe nhất định, đây cũng có thể là các triệu chứng của bệnh tiểu đường.

Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn từng vấn đề một cách chi tiết hơn.

Đói, khát và mệt mỏi

Nhiều người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cảm thấy đói và mệt mỏi do không thể chuyển hóa glucose trong máu của họ.

Thận của bạn cần phải làm việc nhiều hơn để loại bỏ lượng đường dư thừa trong máu, điều này có thể gây ra tình trạng đi tiểu nhiều lần và khát nước.

Ức chế miễn dịch và nhiễm trùng

Lượng đường trong máu cao mãn tính có thể gây rarối loạn chức năng của hệ thống miễn dịch.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có nhiều nguy cơ phát triển các bệnh truyền nhiễm. Nhiễm trùng nấm men đặc biệt phổ biến ở những người bị bệnh tiểu đường.

MỘT Nghiên cứu năm 2021 đã tìm thấy bằng chứng cho thấy những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ bị nhiễm nấm miệng cao hơn .

Bệnh thần kinh đái tháo đường

Bệnh thần kinh do tiểu đường là một biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra của bệnh tiểu đường loại 2.

Bệnh thần kinh do tiểu đường là tổn thương thần kinh do lượng đường trong máu cao mãn tính. Các triệu chứng ban đầu bao gồm ngứa ran, đau hoặc yếu ở bàn tay và bàn chân của bạn.

Khi bệnh tiến triển, bạn có thể không cảm thấy đau ở tứ chi, điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như loét do tiểu đường .

Tầm nhìn mờ

Nhìn mờ có thể là một trong những triệu chứng đầu tiên của bệnh tiểu đường.

Lượng glucose cao trong mắt có thể khiến thủy tinh thể trong mắt sưng lên và làm sai lệch tầm nhìn của bạn. Theo thời gian, nồng độ glucose tăng cao cũng có thể làm hỏng võng mạc và các dây thần kinh đóng vai trò quan trọng trong thị lực của bạn.

Nhìn mờ đột ngột cũng có thể do lượng đường trong máu của bạn giảm đột ngột. Ngoài ra, bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh về mắt khác có thể gây mờ mắt như bệnh tăng nhãn áp .

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường là gì?

Có một số yếu tố nguy cơ đối với cả bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2. Đây không phải là một danh sách đầy đủ và ngay cả người lớn cũng có thể phát triển bệnh tiểu đường loại 1, mặc dù nó rất hiếm.

Thể loại Ai có nguy cơ
loại 1 trẻ em
thanh niên
những người có một tương đối ngay lập tức mắc bệnh tiểu đường loại 1
loại 2 trên 45 tuổi
, thừa cân
, có lối sống tĩnh tại
, hút thuốc
, có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường
, huyết áp cao
có lượng triglycerid hoặc HDL cholesterol bất thường,
có tiền sử kháng insulin
thuộc một số dân tộc nhất định , chẳng hạn như người Mỹ da đỏ, thổ dân Alaska, Tây Ban Nha, hoặc da đen

Làm thế nào để chẩn đoán bệnh tiểu đường?

Nhiều người đi xét nghiệm bệnh tiểu đường vì họ phát triển các triệu chứng là dấu hiệu cảnh báo sớm.

Ví dụ, những người bị bệnh tiểu đường loại 1 có thể bị giảm cân không chủ ý hoặc phát triển các triệu chứng giống như cảm cúm. Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể cảm thấy cực kỳ khát nước hoặc đi tiểu thường xuyên.

Bạn có thể gặp một hoặc nhiều dấu hiệu cảnh báo liên quan đến bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị như vậy, điều quan trọng là phải liên hệ với bác sĩ của bạn để lấy hẹn.

Bạn cũng có thể phát hiện ra chẩn đoán bệnh tiểu đường sau khi đến gặp bác sĩ để tìm một bệnh lý khác hoặc làm công việc máu định kỳ.

Nếu bạn đặt lịch hẹn với bác sĩ do các dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường, họ sẽ muốn biết:

  • các triệu chứng của bạn
  • lịch sử gia đình
  • thuốc bạn đang dùng
  • bất kỳ dị ứng nào bạn có

Bác sĩ sẽ hỏi bạn các câu hỏi về các triệu chứng của bạn và có thể sẽ tiến hành một số xét nghiệm máu.

Có một số xét nghiệm có thể chẩn đoán bệnh tiểu đường. Bao gồm các:

  • A1C: Xét nghiệm này cho biết mức đường huyết trung bình của bạn trong 2 hoặc 3 tháng qua. Điều này không yêu cầu bạn phải nhịn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.
  • Glucose huyết tương lúc đói (FPG): Bạn sẽ cần nhịn ăn ít nhất 8 giờ trước khi xét nghiệm này được thực hiện.
  • Dung nạp đường uống (OGTT): Thử nghiệm này mất từ ​​2 đến 3 giờ. Mức đường huyết của bạn được kiểm tra ban đầu và sau đó lặp lại cách nhau trong 2 giờ sau khi bạn uống một loại đồ uống ngọt cụ thể.
  • Xét nghiệm đường huyết tương ngẫu nhiên: Bạn có thể thực hiện xét nghiệm này bất cứ lúc nào và không cần phải nhịn ăn.

Cũng hữu ích nếu bạn có một danh sách các câu hỏi để hỏi bác sĩ về các dấu hiệu cảnh báo của bạn và bất kỳ mối quan tâm nào của bạn về các tình trạng khác mà bạn mắc phải.

Điều trị bệnh tiểu đường như thế nào?

Bệnh tiểu đường có thể được điều trị bằng nhiều cách. Chế độ ăn uống , hoạt động thể chất và theo dõi cẩn thận là rất quan trọng nếu bạn bị tiểu đường, bất kể bạn mắc loại tiểu đường nào.

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 1, bạn sẽ cần dùng insulin trong suốt phần đời còn lại của mình. Đó là bởi vì tuyến tụy của bạn không sản xuất insulin mà cơ thể bạn cần.

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 2, bạn có thể kiểm soát bệnh tiểu đường bằng cách thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn kiêng, giảm cân và tập thể dục. Bạn cũng có thể cần dùng thuốc uống hoặc thuốc tiêm, bao gồm insulin hoặc metformin , để kiểm soát lượng đường trong máu.

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 1 hoặc loại 2, bạn sẽ cần theo dõi cẩn thận chế độ ăn uống của mình để ngăn lượng đường trong máu tăng quá cao. Điều này thường có nghĩa là theo dõi lượng carbohydrate của bạn cũng như hạn chế thực phẩm chế biến quá kỹ, ít chất xơ , chẳng hạn như:

  • nước ngọt có đường
  • ngũ cốc ăn sáng ngọt
  • bánh mì trắng
  • mì ống trắng
  • gạo trắng
  • các loại nước ép trái cây
  • đồ ăn nhẹ đóng gói đã qua chế biến
  • sữa chua hương trái cây
  • đồ uống có hương vị cà phê

Bác sĩ sẽ làm việc chặt chẽ với bạn để phát triển một kế hoạch điều trị nhằm giúp bạn kiểm soát lượng đường trong máu.

Triển vọng là gì?

Nếu mắc bệnh tiểu đường loại 1, bạn sẽ cần kiểm soát lượng đường bằng cách kết hợp insulin với chế độ ăn uống và hoạt động của mình.

Nếu bạn bị bệnh tiểu đường loại 2, bạn có thể kiểm soát lượng đường trong máu của mình chỉ bằng chế độ ăn uống và hoạt động. Nếu thay đổi lối sống không giúp giảm lượng đường trong máu xuống mức lành mạnh, bác sĩ sẽ làm việc với bạn để bổ sung thuốc khi cần thiết.

Tiểu đường là một bệnh tiến triển có thể cần đánh giá lại và thay đổi kế hoạch điều trị của bạn theo thời gian.

Bạn có thể sống một cuộc sống đầy đủ và năng động với bệnh tiểu đường. Mặc dù bệnh tiểu đường đòi hỏi phải lập kế hoạch và quản lý cẩn thận, nhưng nó không ngăn cản bạn tham gia và tận hưởng các hoạt động hàng ngày.

Bệnh tiểu đường có thể ngăn ngừa được không? 

Bệnh tiểu đường loại 1 không thể ngăn ngừa được.

Bạn có thể giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 bằng cách kiểm soát cân nặng, duy trì hoạt động và tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, di truyền và các yếu tố nguy cơ khác có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh mặc dù bạn đã cố gắng hết sức.

Nếu bạn có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào của bệnh tiểu đường, điều quan trọng là phải đi khám sức khỏe thường xuyên với bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe của bạn. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường tiến triển và gây ra các biến chứng nghiêm trọng khác cho sức khỏe.

Điểm mấu chốt

Bệnh tiểu đường loại 1 thường được chẩn đoán khi còn nhỏ. Các triệu chứng ban đầu thường bao gồm giảm cân không chủ ý, đái dầm và các triệu chứng giống như cảm cúm.

Bệnh tiểu đường loại 2 có nhiều khả năng được chẩn đoán ở tuổi trưởng thành. Các triệu chứng ban đầu có thể bao gồm khát nước, đi tiểu thường xuyên và vết thương chậm lành.

Thông thường, các triệu chứng của bệnh tiểu đường không được điều trị sẽ trở nên tồi tệ hơn và nhẹ hoặc không đáng chú ý trong giai đoạn đầu. Chẩn đoán bệnh tiểu đường có thể được xác nhận bằng một hoặc nhiều xét nghiệm máu.

Nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu bạn tin rằng bạn bị tiểu đường. Nắm bắt tình trạng của bạn và quản lý nó một cách hiệu quả là chìa khóa để kiểm soát các triệu chứng của bạn và ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: healthline

Exit mobile version