Site icon Medplus.vn

Cách chấm dứt kén ăn: 5 bước cha mẹ có thể cân nhắc áp dụng

Bạn nên khuyến khích trẻ ăn uống đa dạng hơn

Bạn nên khuyến khích trẻ ăn uống đa dạng hơn

Tuần trước, con bạn đã đẩy đĩa rau đi. Hôm nay, chúng từ chối nếm thử món thịt hầm. Bạn có thấy quen không? Angela Lemond, một chuyên gia dinh dưỡng ở Plano, TX cho biết: “Với trẻ nhỏ, mức độ kén chọn nhất định có thể bình thường. Sau tất cả, chúng cần trải nghiệm những món ăn và hương vị mới lần đầu tiên.” Medplus hướng dẫn bạn cách chấm dứt kén ăn cho trẻ.

Cách chấm dứt kén ăn: 5 bước cha mẹ có thể cân nhắc áp dụng

Nghiên cứu cho thấy khoảng 20% ​​cha mẹ nói rằng con họ từ 2 đến 5 tuổi kén ăn. Hầu hết chúng cũng vượt qua giai đoạn này và phát triển nhanh hơn. Nhưng cha mẹ phải làm gì trong thời gian này? Bước đầu tiên bạn cần hiểu tại sao trẻ có thể quấy khóc khi ăn.

Và sau đây chúng tôi trình bày một số lý do cụ thể của vấn đề này. Chúng tôi chỉ tổng hợp thông tin từ các nguồn uy tín. Các lập luận ở đây có thể không đúng toàn diện. Nhưng bài viết có thể cung cấp cho bạn các cách chấm dứt kén ăn. Bạn có thể thử ngay trong các bữa ăn tới.

1. Thức ăn thực sự có vị đắng

Lemond nói: “Nói chung, trẻ em thường thích những hương vị ngọt ngào hơn. Bởi chúng phát triển quá nhanh. Chúng đương nhiên muốn thức ăn có hàm lượng calo cao hơn. Trong 4 người có 1 người có kiểu gen quy định họ nhạy cảm hơn với vị đắng. Điều đó có thể giải thích tại sao con bạn tránh ăn cải Brussels hoặc súp lơ?”

Như vậy bạn có thể có cách chấm dứt kén ăn tối ưu nếu tìm được nguyên nhân khiến trẻ ăn không ngon miệng.

Cách xử lý

“Bạn đừng loại bông cải xanh ra khỏi thực đơn. Bạn hãy tiếp tục phục vụ nó theo nhiều cách khác nhau”, Lemond gợi ý. “Bạn hãy dùng nó để nấu món súp, trộn salad, hoặc xay nhuyễn.” Nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em có thể cần lấy thức ăn trên đĩa từ 5 đến 10 lần trước khi chúng quyết định ăn nhiều hơn. Bạn cũng có thể thử kết hợp một món mới vào món yêu thích.

Lemond nói: “Nếu con bạn thích món salad, hãy thêm vài lá romaine. Việc ngâm rau cùng sốt cũng có thể tăng cơ hội thành công của bạn. Trong một nghiên cứu, trẻ có khả năng ăn rau sống cao hơn gấp ba lần nếu có loại sốt chấm yêu thích.”

2. Chúng không cảm thấy đói

“Sau khoảng 2 tuổi, tốc độ tăng trưởng của trẻ chậm lại.” Maryann Jacobsen, RD, một chuyên gia dinh dưỡng tại San Diego cho biết: “Vì vậy, con bạn có thể không thèm ăn nhiều vào một ngày cụ thể. Miễn cân nặng và chiều cao của trẻ luôn ổn định lúc gặp bác sĩ. Bạn đừng lo lắng nếu tình trạng kén ăn xuất hiện liên tục.”

Jacobsen nói rằng trẻ em cũng có thể không muốn ăn nếu chúng ăn vặt và uống quá nhiều. “Nếu trẻ ăn bánh quy giòn và nước trái cây một giờ trước bữa tối, chúng không cảm thấy đói.”

Vấn đề này giúp bạn điều chỉnh khẩu phần và thời gian cho từng bữa ăn. Như vậy cách chấm dứt kén ăn liên quan đến thời lượng phục vụ thức ăn.

Cách xử lý

Bạn hãy tuân thủ một lịch trình phục vụ đều đặn: ba bữa chính và buổi ăn nhẹ sáng và chiều. Jacobsen nói: “Điều này giúp trẻ ăn đủ no và vẫn tạo cảm giác thèm ăn.”

Cha mẹ nên làm gương – cách chấm dứt kén ăn hay nhất

3. Con bạn muốn khẳng định quyền tự quyết

Nhiều bậc cha mẹ biết rằng một trong những từ yêu thích của trẻ mới biết đi là “Không!”. Vào giờ ăn, chúng đẩy đĩa thức ăn đi. Cách này tạo cảm giác tự chủ cho chúng. Jacobsen nói: “Đó là một phần tự nhiên của quá trình phát triển.”

Trẻ bắt đầu có nhận thức độc lập. Việc bày tỏ cảm xúc này có thể chỉ để cho thấy trẻ quan trọng. Bạn hãy lắng nghe và quan sát trẻ để có cách xoa dịu. Như vậy cách chấm dứt kén ăn được giải quyết nếu tâm trạng ổn định.

Cách xử lý

Bạn đừng biến bữa ăn thành cuộc tranh giành quyền lực. Bạn đừng ép con bạn ăn đậu Hà Lan. Chúng có thể muốn tránh thức ăn đó suốt đời. Điều tương tự cũng xảy ra nếu bạn mặc cả – “Con có thể ăn tráng miệng nếu con ăn hết phần này”.

Thay vào đó, bạn hãy để chúng tự quyết định. Lemond nói: “Bạn có thể cho chúng biết lợi ích của một số loại thực phẩm nhất định. “Con trai, nếu con ăn bông cải xanh, con có thể đạt được mục tiêu trở thành một cầu thủ bóng đá giỏi”.

4. Con bạn có thể đang mắc bệnh

Nó không phổ biến, nhưng một số trẻ kén ăn do tình trạng sức khỏe. Jacobsen nói: “Con bạn có vẻ lo lắng quá mức về thức ăn hoặc thường không chịu vào bàn ăn. Đây có thể là một dấu hiệu đỏ. Chúng có thể bị dị ứng thực phẩm hoặc có vấn đề với việc não truyền thông tin đến các giác quan. Chứng này được gọi là rối loạn xử lý cảm giác.”

Vấn đề này có thể đáng lưu tâm. Việc điều trị bệnh tiêu hóa và thần kinh cảm giác cũng được dẫn ra như một cách chấm dứt kén ăn.

Cách xử lý

Bạn có thể trao đổi cùng bác sĩ nhi khoa. Bạn hãy đề cập nếu con bạn có xu hướng từ chối thức ăn có kết cấu cụ thể, chẳng hạn như khoai tây chiên giòn và bánh quy giòn, hoặc thường nói chúng bị ngứa hoặc đau bụng.

Cách chấm dứt kén ăn bạn nên thử

5. Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh

Việc giải quyết bất kỳ vấn đề cụ thể nào về thực phẩm và cơ địa đã cho thấy vai trò của nó. Nhưng nếu được kết hợp cùng một số thói quen tốt sau đây, bạn có một bài dạy cách chấm dứt kén ăn cho trẻ.

Đưa ra các tùy chọn

Một vài món ăn khác nhau trên bàn có thể giúp bữa ăn không trở thành chiến trường. Ví dụ, nếu bạn đang ăn mì ống, hãy bày món mì, nước sốt, thịt, salad và bánh mì. Jacobsen nói: “Con bạn có thể chỉ thích ăn mì và nước sốt, nhưng không sao cả.”

Cắt giảm những vấn đề gây phiền nhiễu

Trẻ em có thể thích chơi hơn ăn. Vì vậy, bạn hãy tắt nguồn TV và điện thoại trong giờ cho chúng ăn. Điều này tạo cho chúng điều kiện tập trung vào bữa ăn.

Bữa ăn – thời gian thư giãn và phục hồi sức khỏe

Tránh cho trẻ ăn no sau bữa chính

Con bạn không chịu ăn những gì bạn đang phục vụ. Bạn có thể nghĩ rằng bạn cần phải chuẩn bị một bữa phụ để chúng không bị đói. Nhưng điều đó có thể tạo một chu kỳ và chúng thường xuyên bỏ bữa. Thay vào đó, bạn hãy dọn sạch những món ăn đó và không đưa ra lựa chọn khác.

Jacobsen nói: “Nếu chúng đói, hãy cho chúng một ít trái cây để chúng no đến bữa ăn nhẹ hoặc bữa ăn tiếp theo.”

Cho trẻ vào bếp

Bạn hãy để con cùng tham gia nấu ăn hoặc lên kế hoạch cho bữa ăn. Nó giúp chúng cảm thấy việc kiểm soát được thực đơn và khuyến khích chúng ăn những gì chúng nấu. Tại cửa hàng tạp hóa, chúng có thể chọn trái cây và rau củ để thử. Ở nhà, ngay cả những đứa trẻ mới biết đi cũng có thể giúp rửa rau, lấy bát và giúp anh lớn dọn bàn.

Điều này giúp trẻ trân trọng bữa ăn. Đồng thời chúng cũng nhận thức được việc hoạt động tay chân có thể khiến chúng đói. Và hơn hết khẩu vị của chúng trở thành mục tiêu của thành phẩm. Tất cả các vấn đề này có thể làm rõ các cách chấm dứt kén ăn.

Hãy là một hình mẫu

Trẻ em có xu hướng noi gương cha mẹ. Vì vậy bạn hãy ăn hết những gì bạn bày trên đĩa. Lemond nói: “Bạn cũng có thể làm cho việc thử những món ăn mới trở nên thú vị. Bạn hãy thử chọn một số món ăn và thử khẩu vị. Mọi người trong gia đình đánh giá các món ăn trên thang điểm từ 1 đến 10.”

6. Kết luận

Tình thương và kỉ luật nên song hành. Và vấn đề này gợi dẫn cách chấm dứt kén ăn quyết định.

Bạn có cách chấm dứt kén ăn nào hay có thể chia sẻ. Mọi ý kiến đóng góp của bạn có thể giúp chúng tôi phát triển chuyên mục này.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Web MD

Exit mobile version