Site icon Medplus.vn

Cách chăm sóc cho trẻ em bị chảy máu cam đơn giản ngay tại nhà

Cách chăm sóc cho trẻ bị chảy máu cam

Cách chăm sóc cho trẻ bị chảy máu cam

Trẻ em bị chảy máu cam có sao không?

Chảy máu cam, hay còn gọi là chảy máu mũi. Bao gồm những trường hợp chảy máu từ phía trong mũi. Nhiều người thỉnh thoảng lại bị chảy máu cam. Đặc biệt là trẻ nhỏ và người lớn tuổi.

Mặc dù chảy máu mũi có thể khá đáng sợ. Nhưng thường thì chúng chỉ gây ít phiền toái và không nguy hiểm. Chảy máu mũi thường xuyên khi xảy ra nhiều hơn 1 lần trong 1 tuần.

Nguyên nhân trẻ em bị chảy máu cam ?

Nhóm nguyên nhân thường gặp:

Nhóm nguyên nhân ít gặp hơn:

Nguyên nhân hiếm gặp:

Phương pháp chăm sóc trẻ em bị chảy máu cam đúng cách

Bước 1: Xác định bên mũi chảy máu

Trẻ nhỏ thường chảy máu cam một bên mũi, tuy nhiên khi bị chảy máu trẻ thường có phản ứng dụi mũi khiến khó phân biệt máu cam chảy ra từ bên nào. Vì vậy các mẹ khi phát hiện con bị chảy máu cam tuyệt đối không để bé dụi mũi tiếp. Sau khi lau sạch mũi, bé hãy đặt đầu trẻ hơi cúi về phía trước để máu chảy ra và các mẹ sẽ nhận ra bên mũi nào chảy máu. Đồng thời, tư thế này khiến máu cam không chảy ngược về phía họng, gây nôn ói.

Bước 2: Cầm máu

Lấy ngón tay đè lên cánh mũi trẻ, hơi ngửa đầu trẻ lên một chút và giữ nguyên khoảng 5 – 10 phút để máu sẽ ngừng chảy. Lưu ý, không bóp phần xương sống mũi hay chỉ ấn một bên cánh mũi vì làm vậy không thể giúp cầm máu mà còn làm trẻ bị đau. Bên cạnh đó cũng không được thả tay ra quá sớm hoặc nhiều lần có thể khiến máu chảy kéo dài hơn do chưa thể hình thành được cục máu đông ngăn cản máu chảy.

Bước 3: Chăm sóc sau chảy máu cam cho trẻ.

Để trẻ nghỉ ngơi ở trạng thái tĩnh. Nếu máu cam vẫn tiếp tục chảy và bị chảy xuống cổ họng thì đặt trẻ nằm nghiêng cho máu cam chảy ra ngoài. Không được để trẻ nuốt máu này vì rất có thể trẻ sẽ bị ngộ độc, gây nôn mửa, đau bụng và khó chịu.

Chế độ dinh dưỡng cho trẻ em bị chảy máu cam

Trẻ em nên ăn

Trẻ em nên kiêng

Cách phòng ngừa cho trẻ em bị chảy máu cam

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về cách chăm sóc trẻ bị chảy máu cam như thế nào? Trẻ bị chảy máu cam có sao không và những lưu ý khi bố mẹ cần phải biết khi chăm sóc trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version