Site icon Medplus.vn

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tại nhà

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tại nhà

Thực hiện những cách chăm sóc trẻ bị bệnh tại nhà được mô tả dưới đây sẽ giúp con bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Chăm sóc trẻ bị nôn mửa

Nôn trớ là một trong những triệu chứng khó chịu hơn đối với các bậc cha mẹ, họ thường làm cho mọi thứ trở nên tồi tệ hơn khi cho trẻ uống quá nhiều nước. Nếu tình trạng nôn trớ của con bạn là do nhiễm vi-rút đơn giản, để ngăn trẻ mất nước tốt nhất là nên cho trẻ uống một lượng nhỏ chất lỏng thường xuyên. Dung dịch điện giải bù nước bằng đường uống thường là lựa chọn tốt nhất, và bạn có thể cho trẻ uống từ 1 đến 3 thìa cà phê chất lỏng sau mỗi 5 đến 10 phút. Ngay cả khi nôn nhiều, bổ sung nước có thể xử lý được lượng dịch nhỏ này.

Khi con bạn khỏe hơn và ít nôn trớ hơn, bạn có thể tăng lượng nước cho con bạn, chẳng hạn như tăng lên từ 1 đến 3 muỗng canh. Sau đó, nếu trẻ không nôn trong vài giờ, bạn có thể tăng số lượng lần nữa lên vài ounce mỗi lần. Nếu trẻ bắt đầu nôn trở lại, hãy cho trẻ nghỉ ngơi trong một giờ hoặc lâu hơn, sau đó thử lại và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu trẻ bắt đầu bị mất nước.

Chăm sóc trẻ bị bệnh tiêu chảy

Tiêu chảy là một triệu chứng phổ biến khác thường đi kèm với nôn mửa khi trẻ bị nhiễm virus dạ dày. Nếu trẻ không bị nôn nhiều, bạn có thể tiếp tục chế độ ăn bình thường của trẻ và chỉ cho trẻ uống thêm vài ounce chất lỏng mỗi khi trẻ bị tiêu chảy. Nếu con bạn không muốn ăn chế độ ăn bình thường của mình, thì một chế độ ăn nhạt hơn, chẳng hạn như chế độ ăn BRAT, bao gồm Chuối, Cơm, Sốt táo và Bánh mì nướng, có thể hữu ích.

Chăm sóc trẻ bị ho và chảy nước mũi

Những triệu chứng này thường gặp ở trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, chẳng hạn như cảm lạnh. Nếu tình trạng sổ mũi và ho gây khó chịu, bạn có thể cho trẻ uống thuốc cảm và ho để giảm các triệu chứng của trẻ. Khi chọn thuốc cảm, hãy chọn loại có tác dụng che các triệu chứng mà trẻ đang gặp phải và tránh các loại thuốc có nhiều triệu chứng trừ khi con bạn có tất cả các triệu chứng mà thuốc điều trị. Ví dụ, nếu con bạn bị sổ mũi và đang ngủ ngon và không bị ho, thì bạn có thể chỉ cần dùng thuốc thông mũi.

Các phương pháp điều trị khác có thể hữu ích là sử dụng nước muối sinh lý nhỏ mũi vào mũi của con bạn và sau đó hút chúng ra để giúp thông mũi. Trẻ lớn hơn có thể dùng thuốc thông mũi tại chỗ. Máy tạo độ ẩm phun sương mát mẻ cũng có thể hữu ích nếu con bạn bị nghẹt mũi.

Chăm sóc trẻ bị ho viêm phế quản

Trẻ em thức dậy ho như tiếng hải cẩu thường có nguy cơ mắc bệnh viêm phế quản, một bệnh nhiễm vi rút thông thường. Trong hầu hết các trường hợp, con bạn vẫn ổn khi đi ngủ và sau đó thức dậy vào nửa đêm với tiếng ho khan và khó thở. Một số phương pháp điều trị triệu chứng có thể hữu ích bao gồm đi vào phòng tắm, đóng cửa và bật hết nước nóng. Bế và an ủi con bạn khi trẻ hít thở không khí trong hơi nước thường hữu ích. Máy tạo độ ẩm phun sương mát mẻ hoặc ra ngoài trời trong thời gian ngắn nếu trời tối mát mẻ cũng có thể hữu ích. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu con bạn khó thở nhiều.

Sau một hoặc hai đêm đầu tiên của tiếng sủa, các triệu chứng của bệnh phát ban thường trở nên giống như cảm lạnh thông thường. Một số trẻ cần được điều trị bằng phương pháp điều trị thở đặc biệt và steroid, đặc biệt nếu chúng khó thở nhiều.

Cách chăm sóc trẻ bị bệnh tại nhà

Chăm sóc trẻ bị sốt

Hầu hết các bậc cha mẹ đều biết cách chữa sốt cho trẻ bằng acetaminophen hoặc ibuprofen, nhưng họ vẫn sợ hãi khi con mình bị sốt cao. Hãy nhớ rằng sốt chỉ là một triệu chứng, và nếu con bạn khỏe hoặc cảm thấy tốt hơn rất nhiều sau khi bạn hạ sốt, thì bạn thường không cần phải quá lo lắng. Liên lạc với nơi chăm sóc y tế nếu con bạn dưới ba tháng tuổi bị sốt, hoặc con bạn ở mọi lứa tuổi bị sốt và có biểu hiện nghiêm trọng hơn.

Nếu con bạn xuất hiện cơn co giật do sốt, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu nó kéo dài hơn vài phút. Nếu cơn co giật diễn ra trong thời gian ngắn và sau đó con bạn vẫn ổn, bạn có thể chỉ cần gọi cho bác sĩ nhi khoa để được tư vấn.

Chăm sóc trẻ bị đau bụng

Trẻ em thường bị đau bụng, có thể là một phần của virus dạ dày hoặc nếu chúng bị táo bón. Và thường không có phương pháp điều trị triệu chứng tốt để làm cho con bạn tốt hơn. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng của anh ấy và tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu cơn đau kéo dài hoặc ngày càng trầm trọng hơn.

Chăm sóc trẻ bị đau tai

Nếu con bạn bị đau tai đột ngột và bị cảm lạnh thì rất có thể trẻ đã bị nhiễm trùng tai. Trẻ lớn hơn, đặc biệt là sau 3 đến 4 tuổi, thường khá tốt trong việc khoanh vùng cơn đau do nhiễm trùng tai. Giảm đau bằng acetaminophen hoặc ibuprofen thường là tất cả những gì cần thiết cho đến khi bạn có thể gặp bác sĩ nếu bạn nghi ngờ con mình bị nhiễm trùng tai.

Chăm sóc trẻ bị đau họng

Đau họng là một triệu chứng không đặc hiệu, và mặc dù nó có thể là do nhiễm trùng họng, như liên cầu khuẩn, nhưng nó cũng thường do cảm lạnh và chảy dịch mũi sau. Nếu con bạn bị và rất nghẹt mũi, thuốc thông mũi có thể hữu ích cũng như thuốc giảm đau. Nếu bạn nghi ngờ bị nhiễm liên cầu khuẩn, hãy đến gặp bác sĩ để được kiểm tra liên cầu khuẩn.

Chăm sóc trẻ bị đau đầu

Triệu chứng này thường gặp với nhiều bệnh nhiễm trùng ở trẻ em, bao gồm cả cảm lạnh hoặc cúm, và thông thường, phản ứng với thuốc giảm đau. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu con bạn bị đau đầu dữ dội hoặc nếu trẻ bị sốt cao và nôn mửa liên tục.

Chăm sóc trẻ bị lỡ miệng

Loét thường gặp ở trẻ em bị viêm nướu, herpes và bệnh Tay chân miệng, trẻ cũng có mụn nước trên bàn tay và bàn chân. Tất cả đều do vi rút gây ra và thường không cần điều trị. Những điều bạn có thể làm để khiến con bạn cảm thấy dễ chịu hơn là cho uống nhiều chất lỏng, mặc dù tránh uống nước cam, thuốc giảm đau và hỗn hợp Benadryl và Maalox để bôi lên vết loét (sử dụng các phần bằng nhau của mỗi loại, nhưng không cung cấp nhiều hơn liều khuyến cáo của Benadryl cho tuổi và cân nặng của con bạn).

Chăm sóc trẻ bị đỏ mắt

Mặc dù nhiễm trùng mắt có thể do vi-rút gây ra, nhưng nếu mắt con bạn đỏ và chảy nhiều dịch màu xanh và vàng, thì có khả năng trẻ sẽ cần dùng thuốc nhỏ mắt kháng sinh tại chỗ. Lau sạch chỗ thoát nước bằng khăn ấm sẽ hữu ích cho đến khi bạn có thể đến gặp bác sĩ nhi khoa.

Nếu mắt con bạn chảy dịch nhưng không đỏ thì có thể đó chỉ là chứng nghẹt mũi trào ngược vào mắt chứ không phải nhiễm trùng mắt thực sự.

Chăm sóc trẻ bị phát ban ngứa

Có nhiều thứ có thể khiến con bạn nổi mẩn ngứa, bao gồm vết côn trùng cắn, kích ứng và dị ứng do tiếp xúc. Thuốc kháng histamine uống và kem bôi steroid, cùng với các phương pháp điều trị chống ngứa không kê đơn khác, có thể hữu ích đối với những loại phát ban này. Chườm mát cũng thường giúp giảm đau.

Chăm sóc trẻ bị đau tiết niệu

Mặc dù đôi khi chỉ là do kích thích, nhưng trẻ bị đau khi đi tiểu thường là do nhiễm trùng đường tiết niệu. Mặc dù bạn sẽ cần được chăm sóc y tế, bạn có thể chờ đợi bao lâu tùy thuộc vào các triệu chứng của con bạn. Nếu cô ấy cũng bị sốt cao và cáu kỉnh, bạn có thể nên đi khám ngay lập tức. Đối với những trẻ khác, cho uống nhiều nước và giảm đau / hạ sốt có thể hữu ích cho đến khi bạn có thể gặp bác sĩ Nhi khoa của mình.

Chăm sóc trẻ bị thở khò khè

Cha mẹ của trẻ em bị hen suyễn bắt đầu thở khò khè thường biết cho trẻ dùng thuốc giãn phế quản, thuốc cắt cơn hoặc thuốc giảm đau nhanh như albuterol hoặc Xopenex.

Nếu con bạn chưa từng bị hen suyễn trước đây và thở khò khè, thì đó có thể là dấu hiệu đầu tiên của bệnh hen suyễn, hoặc trẻ có thể bị nhiễm virus, như RSV / viêm tiểu phế quản. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu trẻ thở khò khè và khó thở hoặc ho liên tục.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version