Site icon Medplus.vn

Cách chăm sóc trẻ bị ho gà giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh

Trẻ bị ho gà có sao không? Nguyên nhân trẻ bị ho gà

Trẻ bị ho gà có sao không?

Chăm sóc trẻ bị ho gà tại nhà là điều không phải bố mẹ nào cũng biết. Đây là một bệnh rất dễ lây lan như nhiều bệnh đường hô hấp khác. Trẻ có thể mắc bệnh khi tiếp xúc gần với người mắc ho gà. Nhiều phụ huynh thường cho rằng đây là một bệnh ho thông thường. Do đó, có nhiều cách chữa dân gian ra đời và được truyền miệng. Có những cách tỏ ra hiệu quả với trẻ này nhưng tại vô tác dụng với trẻ khác. Nếu áp dụng sai có thể dẫn đến một số hậu quả. Bên cạnh đó vẫn có những cách đúng khoa học nhưng lại rất đơn giản.

Nguyên nhân trẻ bị ho gà

Chăm sóc trẻ bị ho gà tốt bạn cần tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh. Theo đó, ho gà do loại vi khuẩn Bordetella Pertussis gây ra. Các thức lây lan của chúng cũng giống như nhiều bệnh đường hô hấp khác. Phổ biến nhất trong số này là những giọt dịch li ti phát tán ra sau những cơn ho từ người bệnh. Trẻ nhỏ nếu hít phải những giọt này sẽ bị nhiễm bệnh. Ngoài ra, những giọt nước này có thể tồn tại ngoài không khí, trên đồ vật khoảng 1 giờ sau khi phát tán. Trẻ nhỏ nếu đưa tay tiếp xúc với những vật này rồi đưa lên mắt, mũi, miệng cũng sẽ bị lây.

Cách chăm sóc trẻ bị ho gà giúp trẻ nhanh chóng khỏi bệnh

Nếu nghi ngờ hoặc phát hiện hiện con bị ho gà, hãy đưa trẻ đến bệnh viện sớm. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc để chữa cho trẻ. Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm để kết luận trẻ có bị ho gà hay không. Từ đó đưa ra phương án điều trị thích hợp.

Việc phát hiện sớm sẽ giúp điều trị nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ cho bé dùng thuốc kháng sinh. Một số trường hợp nặng, xuất hiện co giật sẽ được cho dùng thuốc giảm triệu chứng. Việc bố mẹ có thể làm tại nhà cho trẻ bao gồm:

Những loại thực phẩm bạn cần chú ý khi chăm sóc trẻ bị ho gà

Chăm sóc trẻ bị ho gà cần tránh những loại thực phẩm này

Thực phẩm ngọt, nhiều dầu gây béo

Nếu bé ăn quá nhiều các thực phẩm béo, ngọt, vị đậm sẽ khiến cơ thể bị nóng, làm triệu chứng ho nặng hơn. Ngoài ra, cũng không nên cho bé ăn nhiều các thực phẩm chiên rán. Bởi các thực phẩm này sẽ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày. Từ đó làm dịch đờm sinh ra nhiều hơn, khiến bệnh ho càng khó chữa khỏi.

Thực phẩm để lạnh 

Ho là do phổi có vấn đề. Các thực phẩm lạnh như kem, nước đá, rất có có hại cho phổi. Do đó bạn cũng nên tránh cho trẻ ăn các món lạnh trong thời gian trị bệnh.

Cá, tôm, cua

Nếu cho bé ăn các thực phẩm này khi đang bị ho, bệnh sẽ càng nặng hơn. Việc này có liên quan đến tính kích thích của vị tanh với hệ hô hấp và do bé bị dị ứng với chất protein trong tôm cá.

Chăm sóc trẻ bị ho gà không nên bỏ qua các loại thực phẩm này

Dưới đây là những thực phẩm có tính mát, giúp làm thông cổ họng. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng diệt khuẩn, giúp đẩy lùi bệnh:

Phòng ngừa trẻ bị ho gà

Chăm sóc trẻ bị ho gà đúng cách rất quan trọng. Tuy nhiên, việc chủ động phòng bệnh cho trẻ cũng nên được ưu tiên.

Để phòng tránh bệnh ho gà ở trẻ nhỏ cách tốt nhất là tiêm phòng vắc xin ho gà. Phương pháp này có thể mang lại hiệu quả phòng tránh bệnh lên đến 90%.

Ngoài ra, khi thấy trẻ có nguy cơ nhiễm bệnh cha mẹ cũng cần cách ly. Không để trẻ tiếp xúc với những trẻ khác nhất là những bé chưa được tiêm phòng.

Nếu gia đình có người bị ho gà cần điều trị dứt điểm hoàn toàn để tránh lây lan sang các thành viên khác.

Khi tiếp xúc với người bệnh cần đeo khẩu trang y tế. Vệ sinh tay trước và sau tiếp xúc với người bệnh cũng như các dụng cụ, chất tiết của trẻ bệnh.

Đặc biệt, cần đi khám và tuân thủ đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ để điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị ho gà không khó. Điều bạn cần lưu ý là chế độ dinh dưỡng phải phù hợp với trẻ. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý giữ ấm cho trẻ để bảo vệ phổi vốn đang yếu ớt. Hy vọng bài viết trên đã cung cấp đủ kiến thức cần thiết cho bạn đọc. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Xem thêm các bài viết khác về sức khỏe trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh tại:

Nguồn: Tham khảo

 

Exit mobile version