Site icon Medplus.vn

Cách chăm sóc trẻ bị sởi vừa khoa học vừa đơn giản ngay tại nhà

Trẻ bị sởi có sao không? Nguyên nhân trẻ bị sởi

Trẻ bị sởi có sao không?

Chăm sóc trẻ bị bệnh sởi nếu không đúng cách có thể lây cho bản thân hoặc những trẻ xung quanh. Đây là bệnh lây truyền cấp tính qua đường hô hấp và do virus sởi gây nên. Bệnh có đặc điểm lâm sàng là sốt viêm kết mạc mắt, viêm long đường hô hấp và tiêu hoá, có phát ban dát đỏ mọc tuần tự từ mặt đến thân mình. Virus sởi có thể lây nhiễm khi tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm hoặc qua dịch tiết mũi họng. Nguy hiểm hơn, nếu để lâu hoặc chăm sóc sai cách, bệnh có thể gây biến chứng như viêm tai giữa, viêm não,…

Nguyên nhân trẻ bị sởi

Tác nhân gây bệnh sởi là virus thuộc giống Morbillivirus của họ Paramyxoviridae. Bệnh sởi là tình trạng nhiễm virus cấp tính. Bệnh vẫn được xem là bệnh nguy hiểm và có thể gây tử vong cho trẻ nhỏ nếu không được phát hiện sớm và điều trị phù hợp.

Nhờ vào việc tiêm ngừa vắc xin chủ động nên tỷ lệ tử vong do Sởi đã giảm đáng kể trên toàn thế giới, hàng năm có khoảng 100.000 bệnh nhân tử vong do mắc sởi chủ yếu là trẻ em dưới 5 tuổi. Đa số là ở các nước kém phát triển, tỷ lệ tiêm ngừa phòng sởi thấp.

Cách chăm sóc trẻ bị sởi vừa khoa học vừa đơn giản ngay tại nhà

Trẻ bị sởi cần được nằm cách ly, tránh gió lạnh, nghỉ ngơi. Khi sốt có thể dùng thuốc hạ sốt. Không tự ý cho trẻ uống thuốc Đông y, nếu dùng kháng sinh phải có chỉ định của bác sĩ.

Nâng cao sức đề kháng cho trẻ nhỏ bằng chế độ ăn với đầy đủ dưỡng chất cần thiết, đồng thời tăng cường lượng nước uống giàu vitamin nhất là vitamin A để bảo vệ đôi mắt của trẻ mắc bệnh sởi. Cho trẻ ăn thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, tránh ăn thức ăn cứng làm tổn thương đường tiêu hóa của trẻ.

Khi phát hiện có trẻ mắc sởi, điều quan trọng cần chú ý là thực hiện việc cách ly trẻ bệnh với các trẻ lành. Người chăm sóc trẻ bệnh phải đeo khẩu trang, rửa tay sạch sẽ trước và sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ bệnh, rồi mới được chăm sóc trẻ lành.

Do bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao nên việc phòng ngừa bệnh, tránh tình trạng lây lan trong cộng đồng là điều phụ huynh cần chú ý. Mọi người cần giữ vệ sinh thân thể, vệ sinh nhà cửa và môi trường chung quanh. Giữ gìn phòng ốc thông thoáng, sạch sẽ.

Tránh quan niệm cho trẻ kiêng tắm, kiêng gió sẽ làm cho bệnh thêm trầm trọng hơn.

Thực đơn giúp việc chăm sóc trẻ bị sởi thêm hiệu quả

Trẻ bị sởi bổ sung vitamin A

Các thực phẩm giàu vitamin A bạn có thể bé ăn bao gồm:

Khi chế biến các thực phẩm này nên cho thêm chút mỡ sẽ giúp cơ thể dễ hấp thu hơn.

Chăm sóc trẻ bị sởi bằng cách bổ sung các thực phẩm giàu kẽm

Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động của hệ miễn dịch, giúp bảo vệ cơ thể, làm lành vết thương nhanh. Khi cơ thể thiếu kẽm, chức năng miễn dịch bị tổn thương, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm virus gây ra khả năng bị suy dinh dưỡng, giảm tăng trưởng, phát triển của trẻ, thậm chí tăng nguy cơ tử vong. Các thực phẩm giàu kẽm gồm có:

Tăng cường các thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C đóng vai trò không nhỏ trong việc chăm sóc trẻ bị sởi. Bổ sung vitamin C giúp cơ thể chống lại dị ứng, tăng cường chức năng miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh và mau lành bệnh.

Vitamin C có nhiều trong các loại thực phẩm như:

Bên cạnh đó, bổ sung các loại thực phẩm giàu chất đạm, vitamin thiết yếu, bố mẹ cũng nên lưu ý đến cách chế biến thực phẩm cho bé.

Phòng ngừa trẻ bị sởi

Bên cạnh việc chăm sóc trẻ bị sởi đúng cách, việc phòng ngừa cũng cần được ưu tiên hàng đầu. Có 4 biện pháp chủ động, đơn giản và hiệu quả để phòng ngừa bệnh sởi hiện nay:

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị sởi tưởng đơn giản nhưng nếu không cẩn thận có thể gây lây lan. Chưa kể, nếu chăm sóc sai cách có thể gây biến chứng dẫn đến tử vong. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin hữu ích đến bạn đọc. Chúc bé và gia đình luôn khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version