Site icon Medplus.vn

Cách chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run bạn không nên bỏ qua

Trẻ bị sốt lạnh run có sao không?

Chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run là một kỹ năng không phải bố mẹ nào cũng biết. Sốt lạnh run là vấn đề mà trẻ nhỏ đều trải qua ít nhất một lần trong đời. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại yếu tố gây hại. Trẻ sốt cao cũng có thể bị lạnh run. Mặc dù nhiệt độ cơ thể cao nhưng chân tay lại lạnh tím tái, toàn thân run rẩy. Tình trạng co giật hoặc lạnh run do sốt có thể xảy ra ở cùng một trẻ. Đó có thể là dấu hiệu cảnh báo cho các bệnh nguy hiểm như viêm màng não, viêm não… Vì thế, cha mẹ cần hết sức chú ý khi chăm sóc trẻ bị sốt.

Cách chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run bạn không nên bỏ qua

Trong quá trình chăm sóc trẻ bị sốt run lạnh cần lưu ý:

Khi chăm sóc trẻ bị sốt, điều quan trọng là phải liên tục theo dõi nhiệt độ của trẻ. Dùng kẹp nhiệt độ đo nách hoặc hậu môn của trẻ. Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ thì cho trẻ uống thuốc hạ sốt.

Sau khi uống thuốc khoảng 30 – 45 phút thì kiểm tra lại nhiệt độ của trẻ. Không đo ngay sau khi uống thuốc vì lúc này có thể thuốc chưa có tác dụng. Lưu ý, cho trẻ uống thuốc hạ sốt đúng loại, đúng liều theo cân nặng của trẻ.

Trường hợp trẻ sốt cao, dùng thuốc hạ sốt không đỡ thì cần đưa trẻ đến bệnh viện càng sớm càng tốt để được xử lý kịp thời.

Những sai lầm thường gặp khi chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run

Sai lầm thường gặp nhất ở các bậc phụ huynh là khi thấy trẻ bị sốt chân lạnh hoặc trẻ vừa sốt vừa kêu rét thì cho trẻ đắp chăn, mặc nhiều áo và đóng kín cửa sợ gió lùa vào phòng. Điều này là sai nguyên tắc cơ bản khi chăm sóc trẻ bị sốt.

Thông thường, người bị sốt quá cao sẽ có thân nhiệt rất nóng bên trong nhưng ở bên ngoài lại rét, đặc biệt là càng sưởi ấm, càng đắp chăn càng thấy rét. Sốt càng cao càng khiến người bệnh rét run lên. Vì thế, các bậc phụ huynh tuyệt đối không nên đắp chăn cho trẻ hay đóng kín cửa sẽ làm không gian bí bách, khiến trẻ càng khó chịu.

Sai lầm phổ biến thứ hai là chườm lạnh cho trẻ. Nhiều người nghĩ rằng khi trẻ bị sốt, nhiệt độ cao thì chườm khăn lạnh sẽ khiến trẻ thấy mát mẻ hơn, giúp trẻ hạ sốt. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chườm lạnh tại trán hay nách không những không có tác dụng hạ sốt mà còn gây hại cho trẻ.

Nếu trẻ bị viêm phổi hoặc các bệnh lý nhiễm khuẩn mà phụ huynh tiến hành chườm lạnh có thể khiến tình hình trẻ càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, nếu chườm đá lạnh còn có thể gây bỏng lạnh, tổn thương da và khiến trẻ bị suy hô hấp. Vì vậy cha mẹ nên dùng khăn nhúng nước ấm để chườm cho trẻ.

Những thực phẩm hỗ trợ chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run hiệu quả

Khi trẻ bị sốt lạnh run, cơ thể cần lượng dinh dưỡng cao hơn. Những loại thực phẩm sau đây sẽ giúp gia tăng giá trị dinh dưỡng và nguồn calo cho cơ thể:

Chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run bằng cách tăng lượng chất lỏng trong chế độ ăn

Trẻ có thể bị mất nước do tiêu chảy khi sốt lạnh run. Để bù đắp, họ cần bổ sung nước bằng nhiều cách như uống nước lọc, nước trái cây, dùng các sản phẩm bù dịch cho cơ thể…

Ngoài ra, bệnh nhân sốt rét nên ăn các thức ăn lỏng như súp, cháo, bún… Không chỉ giúp người bệnh dễ ăn, cung cấp nước, các loại thức ăn lỏng khi được nấu chung với thịt, cá, rau củ còn bổ sung cho người bệnh nguồn dinh dưỡng cần thiết.

Chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run bằng cách gia tăng lượng protein

Chế độ ăn carbohydrate và protein cao rất hữu ích cho cơ thể trẻ khi này. Vì trẻ cần protein cho quá trình sửa chữa và xây dựng lại các mô. Các loại thực phẩm giàu protein bao gồm:

Chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run bằng cách bổ sung nhiều rau xanh và trái cây

Khi bị sốt lạnh run nên ăn cam, quýt, bưởi… Vì chúng chứa nhiều vitamin C, vừa giúp tăng sức đề kháng vừa bổ sung nước cho cơ thể.

Trong khi đó, rau xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất dồi dào. Những loại rau xanh giúp hạ sốt hiệu quả là cà chua, mồng tơi, rau dền…

Lời kết

Chăm sóc trẻ bị sốt lạnh run cần giữ cho môi trường xung quanh thông thoáng. Đặc biệt, trẻ cần được phơi nắng sớm thường xuyên. Điều này sẽ giúp diệt vi khuẩn gây hại xung quanh trẻ, giúp trẻ hồi phục nhanh hơn. Chúc bé và gia đình khỏe mạnh.

Đừng quên ghé thăm Medplus.vn thường xuyên để cập nhật những kiến thức về sức khỏe dành cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ nhé.

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version